ไม่พลาด!ก้าวไกลโร่ร้องกมธ.ศิลปะฯปมเก็บผลงานเด็กมช.ใส่ถุงดำ


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.2564 -  นายนิธิพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ น.ส.ชัญญรัชต์ บ่อคำ ศิษย์เก่าคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อนายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาด้านศิลปะและวัฒนธรรม กรณีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาใส่ถุงดำ

โดยนายนิธิพล กล่าวว่าเป็นตัวแทนของนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย น.ส.ชัญญรัชต์ มายื่นหนังสือต่อ กมธ. โดยมีข้อร้องเรียนเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งผลงานศิลปะ เหตุเกิดที่หอศิลปะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.โดยมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น คือ 1.มีการเก็บผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่จัดแสดงไว้ และอีกส่วนหนึ่งเป็นของนักศึกษาด้านศิลปะกลุ่มเดียวกันที่เตรียมแสดง โดยคณบดีของคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงทีมงานบริหารได้เข้าไปเอาผลงานที่แสดงเสร็จแล้ว และกล่าวอ้างว่าเอาผลงานเก่าออกไปเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้ผลงานใหม่ 

2.มีการกล่าวว่าผลงานที่แสดงออกมีความหมิ่นเหม่ทางการเมืองหรืออะไรก็ตาม ซึ่งไม่น่าเป็นเหตุผลที่สมควร เราต้องทำความเข้าใจให้ชัดว่านี่คืองานศิลปะของศิลปินที่ต้องการจะสื่อสารออกมา ไม่ว่าจะในทิศทางไหนก็ตามคนอื่นไม่มีสิทธิที่จะตัดสินว่าถูกหรือผิด นี่คือสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกด้านศิลปะ ประเด็นสำคัญคือการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของศิลปินที่ต้องการแสดงออกทางความคิดผ่านผลงานศิลปะ ซึ่งทางพรรคก้าวไกลได้ให้ความสำคัญเรื่องศิลปวัฒนธรรม เราต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของศิลปินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จึงถือโอกาสนี้ยื่นหนังสือมายัง กมธ.

ด้าน น.ส.ชัญญรัชต์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค. เราไม่เห็นว่ามันมีความเป็นธรรมกับนักศึกษาเลย คือ ไม่มีการชี้แจงมาก่อน จู่ๆ ก็มาเก็บผลงานไปใส่ถุงขยะ มันเป็นการทำลายทรัพย์สินของนักศึกษา งานสร้างสรรค์ไม่ได้ทำแค่ 1-2 วัน ซึ่งประเด็นไม่ได้เกี่ยวว่าเนื้อหานั้นจะออกมาในทิศทางใด ตามที่คณบดีได้กล่าวอ้าง เพราะศิลปะคือการตั้งคำถาม ฉะนั้น ในฐานะที่ตนจบศิลปะมาเหมือนกันก็ต้องการที่จะต่อสู้เพื่อศิลปะ เราควรมีเสรีในการแสดงออกไม่ว่าเนื้อหาจะไปเกี่ยวกับอะไร

ขณะที่นายรงค์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่นักศึกษาซึ่งเป็นศิษย์เก่ามาใช้กลไกสภา ซึ่งตนจะรับเรื่องและส่งไปยังคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมชุดใหญ่ และเมื่อได้เรื่องอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ถ้าหาก กมธ.ชุดใหญ่บอกว่ารับเรื่องก็จะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล หรือ กมธ.ชุดใหญ่อาจจะมอบหมายให้ กมธ.ชุดเล็กดำเนินการต่อ ซึ่งก็จะได้ปรึกษาหารือกับผู้ร้องและผู้บริหารหรือคนมีอำนาจของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งส่วนตนเชื่อว่างานศิลปะและวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือสะท้อนสังคมในหลายๆ เรื่อง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"