ทร.ซ้อมยิงปืนใหญ่ เตรียมโชว์ ผบ.เหล่าทัพ


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า กองอำนวยการร่วมฝึกทร.64 บริเวณหาดเขาลำปี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้ทำการซ้อมยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน(ปตอ.)37 มม. และปืนรักษาฝั่ง ของ กองพันต่อสู้อากาศยานที่ 22(พัน.สอ.22 )ที่จัดซื้อเข้าประจำการว่า30 ปี รวมถึงฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ขนาด 155 มม.ATMG ที่ ศูนย์อำนวยสร้างอาวุธกระทรวงกลาโหม รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี Elbit ประเทศอิสราเอล

นท.น้ำน่าน บุญนาค ผู้บังคับกองพัน สอ.ที่22 ได้นำกำลังพลเข้าร่วมพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนมีการยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานขนาด 37 มม. โดยระบุว่า เป็นธรรมเนียมปกติเวลามีกันซ้อมหรือฝึกร่วมในพื้นที่สาธารณะจะต้องมีการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้การฝึกเป็นไปไปด้วยความเรียบร้อย โดยวันนี้เป็นการซ้อมเสมือนจริงเป็นการยิงแบบอัตฐานและยิงตามลำดับขั้นพิธี ซึ่งหน่วยยิงจะปฏิบัติในการยิงต่อต้านเครื่องบินเล็ก โดยสลับกัน กับการยิงของปืนใหญ่รักษาฝั่งขนาด 155 มม.

“สิ่งที่กำลังพลจะได้รับคือการทบทวนความรู้. เพื่อให้หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง หรือ สอ.รฝ.หรือความพร้อมที่จะปฏิบัติการรบ หากเกิดกรณีที่ต้องเข้าป้องกันประเทศจริง การฝึกครั้งนี้มีความสำคัญเพราะมีการใช้กระสุนจริง. ได้ทดลองใช้ระบบบัญชาการรบ เพื่อสร้างทักษะและความชำนาญให้กับกำลังพลเป็นอย่างมาก”นท.น้ำน่านระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้(25 มี.ค.)จะมีพิธีกปิดการฝึกทร.64 โดยพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. พล.ต.อ สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.อ.ชูชาติ บัวขาว รองปลัดกระทรวงกลาโหม พลเอก ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รอง ผบ.ทบ. เดินทางมาตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งจอดลอยลำอยู่ในพื้นที่ทะเลอันดามัน บริเวณจังหวัดภูเก็ต โดยมี
ส่วนพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ติดภารกิจร่วมงานศพอาสาสมัครทหารพราน ที่ จ.สกลนคร หลังเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ใน จ.นราธิวาส

ทั้งนี้ คณะผบ. เหล่าทัพจะร่วมชมการฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี พื้นสู่พื้น แบบ HARPOON BLOCK 1C โดยเรือหลวงตากสิน และการฝึกปฏิบัติการร่วมระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพอากาศ (LINK – E) และคณะจะออกเดินทางจากเรือหลวงจักรีนฤเบศร โดยเฮลิคอปเตอร์ของกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ จากเรือหลวงจักรีนฤเบศร ไปยังบริเวณเขาลำปี ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา เพื่อชมการยิงอาวุธทางยุทธวิธี และยิงเป้าอากาศยาน ของ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง นอกจากนั้นยังมีการปฏิบัติร่วมกับเครื่องบินขับไล่แบบ กริพเพนของกองทัพอากาศ อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการฝึกร่วมฯ ยังคงเข้มงวดในมาตรการเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อโควิดโดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิกำลังพลทุกคนที่เข้าร่วมการฝึก รวมถึงยังเน้นย้ำการใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างด้วย โดยปีนี้กองทัพเรือได้กลับมาจัดการฝึกประจำปีอีกครั้ง หลังจากเว้นปี 2563 จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 สำหรับพื้นที่การฝึกในปีนี้กองทัพเรือใช้พื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ในพื้นที่รับผิดชอบกองทัพเรือภาคที่ 3 โดย อำเภอท้ายเหมืองก็เคยเจอกับเหตุการณ์ขึ้นสึนามิพัดถล่มเมื่อหลายปีก่อน


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"