'ปูติน'ฉีดวัคซีนโควิด-19เข็มแรก แต่ไม่ยอมออกสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บุรุษเหล็กแห่งรัสเซีย ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่เป็นการฉีดแบบไม่เปิดเผยและไม่บอกด้วยว่าใช้วัคซีนชนิดใด

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขณะพักผ่อนวันหยุดที่สาธารณรัฐตูวาของรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2560 (Photo by Alexei Nikolsky\TASS via Getty Images)

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของทำเนียบเครมลิน ที่เปิดเผยกับสำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซียเมื่อคืนวันอังคารว่า ประธานาธิบดีปูติน วัย 68 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรก และเขารู้สึกสบายดี ปูตินจะทำงานตามปกติในวันพุธ

    ก่อนหน้านี้ เปสคอฟกล่าวไว้แล้วว่า ปูติน ซึ่งไม่เคยเหนียมอายต่อการออกสื่อ ไม่ต้องการฉีดวัคซีนต่อหน้ากล้อง ซึ่งต่างจากผู้นำและประมุขของหลายประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน อาทิ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ

    โฆษกผู้นี้ไม่เปิดเผยว่า วัคซีนที่ฉีดให้ปูตินเป็นชนิดใด แต่เขายืนยันว่าเป็นวัคซีน 1 ใน 3 ชนิดของรัสเซีย ซึ่งต่างก็พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้

    รัสเซียพัฒนาวัคซีน 3 ชนิด ได้แก่ สปุตนิก 5, เอพิแวคโคโรนา และโควิแวค แต่ความสนใจส่วนใหญ่อยู่ที่สปุตนิก ซึ่งตั้งชื่อตามชื่อดาวเทียมดวงแรกที่ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในยุคสหภาพโซเวียต

    การฉีดวัคซีนของรัสเซียคืบหน้าช้ากว่าหลายประเทศ แต่เปสคอฟกล่าวว่า ปูตินไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนต่อหน้าสาธารณะเพื่อกระตุ้นให้ชาวรัสเซียฉีดวัคซีนกันมากขึ้น เพราะปูตินทำมาหลายอย่างแล้วเพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีน

    ในรัสเซียมีความกังขาต่อการฉีดวัคซีนสูงมาก ผลสำรวจความเห็นเมื่อไม่นานมานี้พบว่า มีไม่ถึง 1 ใน 3 ที่เต็มใจจะฉีดวัคซีน และเกือบ 2 ใน 3 บอกว่า พวกเขาเชื่อว่าไวรัสโคโรนาเป็นอาวุธชีวภาพที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ถึงขณะนี้มีเพียง 4 ล้านคนจากประชากร 144 ล้านคนของรัสเซียที่ได้รับวัคซีน 2 โดส และอีก 2 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดส

    รัสเซียเป็นประเทศหนึ่งที่โควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรง มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แล้วมากกว่า 4.4 ล้านคน และเสียชีวิตเกิน 95,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"