บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง องคมนตรี ตามประกาศ ลงวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2563 แล้วนั้น บัดนี้ ทรงพระราชดำริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งองคมนตรีเพิ่มขึ้น จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายเกษม จันทร์แก้ว เป็นองคมนตรีตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ...๐

ศ.ดร.เกษม เคยดำรงตำแหน่งอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ และที่ปรึกษา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี แต่ที่สำคัญคือ การเป็นลูกหม้อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ของแท้ โดยเป็นรุ่นพี่ KU 18 และยังเป็นอาจารย์ที่คณะวนศาสตร์มาอย่างยาวนาน แม้เกษียณอายุใน วน.แล้ว ก็ยังทำงานอยู่ที่ มก.ต่ออีก 4 ปี เรียกว่าใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยยาวนานถึง 43 ปี เลือดสีเขียวจึงเข้มข้นอย่างยิ่ง น้อง KU 50 จึงต้องขอคารวะและแสดงความยินดีกับรุ่นพี่และอาจารย์เกษมที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรีมา ณ ที่นี้ ...๐

หันมาเรื่องการบ้านการเมืองกันบ้าง โดยเฉพาะการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2/4 กันบ้าง ก็ต้องเรียกว่าเป็นตาม โผ ก่อนหน้านี้แบบไม่มีเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นการปรับเล็กเท่านั้น ซึ่งดูแล้วเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เป็น ตำบลกระสุนตก มากที่สุดก็คือ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ โดยเฉพาะมาจาก ส.ส.พรรคก้าวไกล ถ้าไม่บอกอาจจะนึกผิดไปว่าเป็นแกนนำหลักของพรรคฝ่ายค้านเสียอีก ...๐

แต่ที่ขำไม่ออกบอกไม่ถูกเข้าไปอีกคือ การจ้องวิพากษ์วิจารณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาหญิง คนแรกของกระทรวงเสียนี่ ทั้งที่พรรคตัวเองมักอ้างเรื่องเท่าเทียมและสิทธิทางเพศอยู่เป็นนิจ งานนี้ มาดูถูกดูแคลนความสามารถของ รมต.หญิง ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มทำงาน จะเรียกว่า ปากว่าตาขยิบ หรือไม่ อย่างไรจ๊ะทั่นโทรโข่ง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร...๐

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งทำหน้าที่คัดหางเสือรัฐนาวานี้ก็บอกไว้ว่า จะนำรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 4 รายเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันเสาร์ที่ 27 มีนาคมนี้ ก่อนจะระบุว่า ถึงจะปรับยังไงก็แล้วแต่ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องปรับออก ปรับใหม่ ต้องประเมินผลงานของรัฐมนตรีทุกกระทรวง มีการรายงานความคืบหน้าทุก 3 เดือนอยู่แล้ว!!! วงกาแฟก็ได้แต่มึนว่า การประเมินผลทุก 3 เดือนนั้น เพิ่งมาเริ่มในรัฐนาวา 2/4 หรือไม่อย่างไร หรือทำมาตั้งแต่ 2/1 แล้ว หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เท่ากับการประเมินผลทุก 3 เดือนในการบริหารชาติมา ก็เท่ากับไม่มีผลในทางปฏิบัติ แต่อย่างใดใช่หรือไม่ เพราะก็มี รัฐมนตรีโลกลืม อยู่หลายคนทีเดียวเชียว ...๐

กลับมาเรื่องปัญหาว่าด้วย รัฐธรรมนูญ และ ประชามติ กันบ้าง ต้องเรียกว่า ยุ่ง เป็น ลิงแก้แห กันเลยเชียว ซึ่งก็คงเป็นอย่างที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ชี้ประเด็นถึงการแพ้โหวตในมาตรา 9 ว่าอาจจะเกิดจากการ เผอเรอ แต่ที่สำคัญน่าจะมาจากความได้ใจจากการ ล้มร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ได้มากกว่า จึงทำให้กฎหมายประชามติที่เป็นญัตติต่อเนื่องกันมาไม่ได้รับความสนใจ ...๐

แต่ที่สำคัญ กฎหมายประชามติ ที่แพ้โหวตในมาตราสำคัญนี้ อาจส่งผลสะเทือนยิ่งกว่า ปรากฏการณ์ผีเสื้อขยับปีกสะเทือนถึงดวงดาว ก็เป็นได้ จึงทำให้ เนติบริกร ถึงออกอาการแปลกๆ ตั้งแต่การเสนอให้โหวตให้ผ่านแล้วค่อยไปส่งกฎหมายแก้ไขภายใน 3-7 วันตามมา หรือแม้แต่ล่าสุดที่ออกมาระบุว่าการนัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้เร็วเกินไป เพราะหาก อาจารย์วิษณุ มองว่าเร็วแล้ว ทำไมในการประชุม ครม.ถึงไม่ท้วงติงหรือเสนอวันประชุมอื่นขึ้นมาเล่า จึงไม่แปลกที่ทำให้ประธานรัฐสภาอย่าง ชวน หลีกภัย ถึงกับออกอาการมึนกับท่าทีของมือกฎหมายรัฐบาล ...๐

แปลกแต่จริงในเรื่องวัคซีนโควิด-19 เพราะในการฉีดของบรรดา รัฐมนตรี และ เซเลบ นั้น ตอนแรก ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ดูเหมือนจะเซย์โน เพราะถึงขั้นโวยวายว่าถ้าฉีดแล้วหัวใจวายขึ้นมาจะทำอย่างไร แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ไปซุ่มเงียบฉีดเข็มแรกมาแล้ว แบบไม่มีใครรู้แต่ประการใด หรือที่ต้องไปซุ่มฉีดนั้นเพราะกลัวสังคมจะรู้ว่า กลัวเข็ม กันหรืออย่างไร ...๐

ทิ้งท้ายด้วยมาตรการด้านการเงินในช่วงโควิดกันบ้าง หลังจากที่ ครม.อนุมัติตามที่ ธปท.-คลัง-สศช. ได้เสนอและอนุมติแล้วก็ได้แต่ส่ายหัวยิ่งกว่า พัดลม ประหยัดเบอร์ 5 เสียอีก เพราะ แทบไม่ต่างจากมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ พ.ร.ก.ซอฟต์โลนที่ขายไม่ออกไปก่อนหน้านี้เลย ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท.เรียกว่าถอดแนวคิดและการทำงานมาจาก วิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าการ ธปท.อย่างไรอย่างนั้น ทั้งที่การแก้ปัญหาตรงจุดและช่วยลดหนี้ครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นนั้นง่ายนิดเดียว คือการเข้าไปคุมเข้มเรื่องการคิดค่าสารพัดในบัตรเครดิต ซึ่งนอกจากมีทั้งดอกเบี้ยแล้ว ยังมีค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินอีก และยิ่งยึดการชำระหนี้ก็ยิ่งทำให้ผู้ออกบัตรยิ้มแก้มปริ เพราะคิดไปคิดมาแล้วยังมากกว่าเงินกู้นอกระบบเสียอีกนะพ่อคุณ ...๐

..ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"