อินเดียพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์เบิล2ตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    

นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบการ "กลายพันธุ์ 2 ตำแหน่ง" ในไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่ได้จากตัวอย่างของผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ในอินเดีย ขณะยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มีมากกว่า 47,000 คน เป็นยอดเพิ่มรายวันสูงสุดในปีนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันไม่เกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์

    รายงานบีบีซีเมื่อวันพุธกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าการกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งในไวรัสชนิดเดียวนี้ อาจส่งผลต่อการทำให้ไวรัสแพร่เชื้อได้มากขึ้น หรือทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพน้อยลงหรือไม่

    จาก 10,787 ตัวอย่างที่เก็บมาจาก 18 รัฐของอินเดีย พบว่า มี 771 รายที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 สายพันธุ์เท่าที่รู้จัก ในจำนวนนี้ 736 รายเป็นสายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ, 34 รายเป็นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และ 1 รายเป็นสายพันธุ์บราซิล

    กลุ่มพันธมิตรทางจีโนมิกส์ SARS-CoV-2 แห่งอินเดีย ที่รวบรวมห้องปฏิบัติการทดลองระดับประเทศ 10 แห่งภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดลำดับทางจีโนมตัวอย่างไวรัสล่าสุดที่ได้มานี้ เพื่อจัดทำแผนที่รหัสพันธุกรรมทั้งหมดของไวรัส ตัวรหัสพันธุกรรมที่ว่านี้ทำหน้าที่เสมือนคู่มือคำแนะนำ

    การกลายพันธุ์ในไวรัสเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนใหญ่ไม่มีนัยสำคัญและไม่ได้เปลี่ยนแปลงความสามารถในการแพร่เชื้อหรือทำให้เกิดการติดเชื้อร้ายแรง แต่การกลายพันธุ์บางอย่าง เช่นที่เกิดในไวรัสที่พบในสหราชอาณาจักรหรือแอฟริกาใต้ สามารถทำให้ไวรัสแพร่เชื้อได้มากขึ้น และในบางกรณีเป็นอันตรายถึงชีวิตมากขึ้น

    ดร.ชาฮิด จามีล นักไวรัสวิทยา อธิบายว่า การกลายพันธุ์ดับเบิลในตำแหน่งสำคัญของสไปค์โปรตีนของไวรัสอาจเพิ่มความเสี่ยงเหล่านี้ และทำให้ไวรัสสามารถหนีระบบภูมิคุ้มกันได้

    กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียกล่าวว่า การวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บจากรัฐมหาราษฏระในภาคตะวันตกแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นในตัวอย่างจำนวนเล็กน้อยที่มีการกลายพันธุ์ตำแหน่ง E484Q และ L452R เมื่อเปรียบเทียบกับตัวอย่างที่เก็บได้จากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว "การกลายพันธุ์ (ดับเบิล) ดังกล่าวช่วยต่อการหนีภูมิคุ้มกันและเพิ่มการติดเชื้อ" คำแถลงกล่าว

    ดร.จามีลเสริมว่า อาจมีการพัฒนาวงศ์ของไวรัสแยกต่างหากในอินเดียเมื่อการกลายพันธุ์ตำแหน่ง L452R และ E484Q เกิดร่วมกัน

    อย่างไรก็ดี รัฐบาลอินเดียปฏิเสธว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไม่ได้เชื่อมโยงกับการกลายพันธุ์ของไวรัส โดยยังไม่พบจำนวนตัวอย่างมากพอที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์โดยตรง หรืออธิบายการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในบางรัฐได้

    เมื่อวันพุธ อินเดียรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 47,262 คน เสียชีวิต 275 คน เป็นยอดเพิ่มขึ้นรายวันสูงที่สุดในปีนี้ ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียอยู่ที่มากกว่า 11.78 ล้านคน เสียชีวิต 160,642 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"