บราซิลสังเวยโควิดทะลุ3แสน อินเดียติดเชื้อรายวันเกิน5หมื่น


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง บราซิลเป็นประเทศที่ 2 ในโลกที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเกิน 300,000 คนต่อจากสหรัฐ ส่วนอินเดียมีผู้ติดไวรัสใหม่รายวันเกิน 50,000 คนเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ชาวบราซิลวางกุหลาบบนเปลสนามที่วางเรียงริมถนนในเมืองอาการีเมื่อวันที่ 24 มีนาคม เพื่อประท้วงการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาลในขณะที่ประเทศมีผู้เสียชีวิตเกิน 300,000 คนเป็นประเทศที่ 2 ในโลก  (Photo by Andre Borges/picture alliance via Getty Images)

    จำนวนผู้เสียชีวิตของบราซิลเกิน 300,000 คนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยยอดล่าสุดในวันพฤหัสบดีอยู่ที่ 301,087 คน จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันของบราซิลขณะนี้ยังสูงกว่าชาติใดในโลก และเพิ่มขึ้น 3 เท่านับแต่ต้นปีนี้โดยมีจำนวนเฉลี่ยที่วันละ 2,273 ศพในสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศเดียวที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่าคือสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 558,422 คน

    บราซิลยังมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังจากแซงอินเดียในเดือนนี้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของบราซิลอยู่ที่ 12.2 ล้านคน เทียบกับสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 30.7 ล้านคน ทางการบราซิลกล่าวโทษปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นว่ามาจากไวรัสกลายพันธุ์ในบราซิลที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

    ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ที่เคยดูเบาโรคระบาดนี้ในตอนแรก ยอมรับสภาพความเป็นจริงแล้วและได้ตั้งคณะกรรมการวิกฤติมารับมือ โดยเขาประกาศด้วยว่าจะไม่มีใครทำให้โรคระบาดนี้เป็นเรื่องการเมืองอีก เขาเพิ่งแต่งตั้งมาร์เซโร เกโรกา แพทย์โรคหัวใจ เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขคนที่ 4 ในรัฐบาลของเขา เกโรกาแถลงเมื่อวันพุธ ให้คำมั่นว่าบราซิลจะเร่งฉีดวัคซีนให้ได้วันละ 1 ล้านคนภายในเวลาอันใกล้

    ถึงขณะนี้ประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้แก่ประชากรประมาณร้อยละ 6 ของประชากรทั้งประเทศที่มี 212 ล้านคน ห่างไกลจากเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นปี

    ส่วนอินเดีย กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เกือบ 54,000 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

    ก่อนจะโดนบราซิลแซงขึ้นอันดับ 2 ของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากที่สุด อินเดียเคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงวันละเกือบ 100,000 คนในเดือนกันยายน แต่การติดเชื้อลดลงในเดือนธันวาคม-มกราคม ขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสม 11.7 ล้าน และมีผู้เสียชีวิต 160,726 คน

    กระทรวงสาธารณสุขอินเดียกล่าวเมื่อวันพุธว่า ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ, แอฟริกาใต้ และบราซิลนั้น พบที่อินเดียด้วย แต่ไม่ได้มีจำนวนมากเพียงพอที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์โดยตรง หรืออธิบายการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในบางรัฐ

    รัฐบาลอินเดียใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในปีที่แล้วก่อนจะผ่อนคลายลง หลายเดือนมานี้อินเดียอนุญาตให้กิจกรรมส่วนใหญ่กลับมาจัดได้ปกติ รวมถึงการจัดงานแต่งงาน, เทศกาลทางศาสนาและการแข่งขันคริกเก็ตบางแมตช์ แต่ขณะนี้หลายภูมิภาคกลับมาใช้มาตรการควบคุมเข้มงวดอีก โดยเฉพาะรัฐมหาราษฏระในภาคตะวันตก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"