ทร.ยิงจรวด 'ฮาร์พูน' กลางทะเลอันดามัน 'นย.-สอ.รฝ.' โชว์แสนยานุภาพปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร. )พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ. )พล.ต.อ สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร. )พล.อ.ชูชาติ บัวขาว รองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ. ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งจอดลอยลำอยู่ในพื้นที่ทะเลอันดามัน บริเวณจังหวัดภูเก็ต เพื่อชมการฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นแบบ HARPOON BLOCK 1C โดยเรือหลวงตากสิน และการฝึกปฏิบัติการร่วมระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพอากาศ (LINK – E)

จากนั้นคณะได้ออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังบริเวณยังเขาลำปี ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อชมการยิงอาวุธทางยุทธวิธี และยิงเป้าอากาศยาน ของ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย.)และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)นอกจากนั้น ยังมีการปฏิบัติร่วมกับเครื่องบินขับไล่แบบกริพเพ้น
ของกองทัพอากาศ โดยการฝึกสถานการณ์สมมุติภายใต้แผน”ศรีวิชัย2 “ของกองทัพเรือ กับแผน”เฉลิมอากาศ”ของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมระดับเหล่าทัพสนับสนุนแผนป้องกันประเทศของกองบัญชาการกองทัพไทย เป็นไปตามยุทธศาสตร์ในการดูแลรักษาประโยชน์ของชาติทางทะเล และทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านอันดามันและอ่าวไทย โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งทางด้านยุทธศาสตร์รวมถึงท่าเรือน้ำลึกต่างๆที่ตั้งอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศบริเวณหาดท้ายเหมือง พื้นที่ทำการยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน(ปตอ.)37 มม. และปืนรักษาฝั่ง ของ กองพันต่อสู้อากาศยานที่ 22(พัน.สอ.22 ) ได้ทำการยิงหลายร้อยนัดต่อเป้าหมายซึ่งเป็นเรือเป้านิ่งกลางทะเล และอากาศยานขนาดเล็กซึ่งเป็นเป้าเคลื่อนไหว รวมถึงการยิงปืนใหญ่ขนาด 155 มม.ATMG ที่ ศูนย์อำนวยสร้างอาวุธกระทรวงกลาโหม รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี Elbit ประเทศอิสราเอล โดยอานุภาพความรุนแรงจากการยิงของปากกระบอกปืนใหญ่ขนาด 155 มม.มีเสียงดังสนั่น และได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งหาด

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการฝึก พล.อ.เฉลิมพล ยกนิ้วโป้งให้กำลังพล พร้อมระบุว่า พอใจการฝึกในครั้งนี้ เพราะเป็นการฝึกประจำปีในหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นเรื่องของการปฏิบัติการป้องกันอธิปไตยบนฝั่งในกรณีมีภัยคุกคามทางทะเลเข้ามา ซึ่งเป็นการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ กับ กองทัพอากาศ ที่รับผิดชอบอธิปไตยในน่านฟ้า ในการปฏิบัติภารกิจตามขีดความสามารถของตัวเอง จะทำหน้าที่แจ้งเตือนหากไม่สามารถต้านทานอากาศยานได้บางส่วน ก็จะส่งต่อเป้าหมายมายังกองทัพเรือภาค3 ที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว

พล.อ.เฉลิมพล กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญในการฝึกครั้งนี้คือการปฏิบัติร่วมกันในการส่งต่อข้อมูล ระหว่างกองทัพอากาศกับกองทัพเรือ ที่สามารถพบพิกัดและคุณลักษณะเป้าหมาย และสามารถให้หน่วยเข้าดำเนินการได้ สะท้อนให้เห็นถึงการผสานงานร่วมกันระหว่าง 2 กองทัพ และการปฏิบัติของหน่วย รวมถึงความพร้อมของกำลังพล ตลอดจนขีดความสามารถยุทโธปกรณ์ ทำให้เกิดความมั่นใจ สร้างความเข้าใจ ความชำนาญปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ จึงถือว่า การฝึกครั้งนี้ครบถ้วน

สำหรับการยิงจรวดฮาร์พูนถือว่ามีความแม่นยำในระยะ 55 ไมล์ทะเล หรือ 110 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการยิงครั้งแรกของกองทัพเรือ หลังได้รับเรือหลวงตากสินติดอาวุธนำวิถีปล่อย อายุ 35 ปี ซึ่งปีนี้ได้ทดสอบใช้กระสุนจริง สร้างความมั่นใจกับหน่วยในการปฏิบัติภารกิจได้อย่างดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"