'สมชาย' กั๊กตอบยื่นตีความร่างกม.ประชามติ วอนเลิกคิด ส.ว.ขวางแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.64 - นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขปรับปรุงว่ามีเนื้อหาเป็นอย่างไร ถ้าเนื้อหาไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่ติดใจ ยินดีให้ผ่าน แต่ต้องขอฟังรายละเอียดอย่างเป็นทางการจาก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติก่อน เพราะยังมีข้อกังวลอยู่ อาทิ ประเด็นที่รัฐสภามีมติส่งเรื่องมาให้ครม.จัดทำประชามตินั้น ครม.จะต้องเห็นชอบหมดทุกเรื่องหรือไม่ ถ้าต้องทำตามทุกเรื่อง อาจเป็นการล้ำเส้นการทำหน้าที่กัน ควรจะมีเส้นแบ่ง ข้อตกลงให้เรียบร้อย จะได้ไม่ก้าวข้ามเส้นกัน หรือประเด็นที่ภาคประชาชนขอให้ทำประชามติจะต้องใช้เสียงประชาชนเข้าชื่อกันเท่าใด เพราะในร่างไม่มีกำหนดไว้ หรือถ้าเสนอให้ทำประชามติเรื่องในพื้นที่ การทำประชามติจะต้องทำกันถึงขั้นไหน เช่น ประชามติก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะนะ จะทำประชามติสอบถามเฉพาะระดับอำเภอ ระดับจังหวัด หรือทั้งภาคใต้ หรือประชามติขุดคอคอดกระ จะถามเฉพาะประชาชนภาคใต้ หรือทั้งประเทศ เรื่องเหล่านี้มีรายละเอียดที่ต้องซักถามกันมาก เพราะไปผูกโยงกับงบประมาณที่ต้องใช้ทำประชามติเป็นจำนวนมาก

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ถ้าฟังแล้วยังมีข้อห่วงใยว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็ต้องหาคนมาชี้ขาดให้ชัด อาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งคนส่งอาจไม่ใช่ส.ว. อาจเป็นส.ส. หรือภาคประชาชนก็ได้ ขอให้เลิกคิดว่า ส.ว.ขัดขวางกฎหมายประชามติ ยืนยันว่า ส.ว.ไม่ได้ขัดขวาง แต่อยากให้มีความรอบคอบ ไม่มีข้อบกพร่องในกฎหมายสำคัญ ถ้ากฎหมายไม่เรียบร้อยต้องแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อความรอบคอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"