ลุงเผาป่าเขตอุทยานฯเจอคุก2ปีปรับ2แสน คนแจ้งรับทรัพย์1หมื่น


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.64- นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อต้นเดือน เม.ย 2563 ที่ผ่านมา ได้จับกุมดำเนินคดี นายสมควร (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี ในข้อหาเผาป่า จำนวน 1 ไร่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โดยมิได้รับอนุญาต นำส่งพนักงานสอบสวน สภ. ด่านแม่แฉลบ ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำเลย นายสมควร จำคุก 4 ปี และปรับ  4 แสนบาท จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง  คงเหลือโทษจำคุก 2 ปี และปรับ 2 แสนบาท จำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอการโทษไว้มีกำหนด 2 ปี คุมความประพฤติจำเลย มีกำหนด 1 ปี  ให้จำเลย รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง และให้จำเลย ทำงานบริการสังคม หรือสาธารณะประโยชน์ เพื่อการฟื้นฟูเฝ้าระวัง ดูแลหรือสนับสนุน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามที่พนักงานควบคุมประพฤติเห็นสมควร เป็นเวลา 24 ชั่วโมง จำเลยไม่อุทธรณ์ฯต่อศาลอุทธรณ์ คดีอาญาถึงที่สุด 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในคดีนี้ได้มีนายแก้ว (นามสมมุติ) เป็นผู้แจ้งเบาะแส ได้รับเงินรางวัลนำจับจำนวนเงิน 1หมื่น บาท ไปแล้ว จากเงินกองทุนสวัสดิการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบ สํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเรี่ยไร ของหน่วยงานรัฐ พ.ศ. 2544 ข้อ 18 (1)หรือ(3) นอกจากนี้นายแก้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมจับกุม ยังจะได้รับเงินสินบน รางวัลนำจับจากศาล ในอัตราร้อยละ80 ของเงินค่าปรับจากจำเลย จำนวน 200,000 บาท เป็นจำนวนเงินอีก 160,000 บาท ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วย การจ่ายเงินสินบนรางวัล และค่าใช้จ่าย ในการดำเนินงาน พ.ศ. 2548 ซึ่งจะต้องจ่ายให้กับผู้แจ้งเบาะแส และเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมจับกุมภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับเงินค่าปรับ   

นายนิพนธ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเงินกองทุน สวัสดิการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2563  ที่จะช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า ในกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต หรือในกรณีที่แจ้งเบาะแส สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ก็จะได้รับเงินกองทุนฯช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว   

ปัจจุบันเงินกองทุนดังกล่าว เหลืออยู่น้อยมาก หากมีบุคคล หรือ ร้านค้า หรือบริษัทใด จะร่วมบริจาคเงินกองทุนสวัสดิการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง )ในการช่วยเหลือ ผู้พิทักษ์ป่า ก็สามารถบริจาคได้ที่บัญชีเงินกองทุนฯ 706-0-82083-3 ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านโป่ง ซึ่งในกลางเดือนมี.ค 2564 ที่ผ่านมา ก็ได้รับแจ้งจากบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) (TTW) ผู้ผลิตน้ำประปา เอกชนรายใหญ่ที่สุด ของประเทศ ร่วมบริจาคช่วยเหลือกองทุนฯ เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และผู้พิทักษ์ป่า ในสังกัดทุกคน  ขอขอบคุณ บริษัท TTWไว้ในโอกาสนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"