เป็นเพราะเสื้อหด


เพิ่มเพื่อน    

 

     ช่วงนี้ผู้ชมทางบ้านคงได้เห็นหน้า “คุณหมอ” นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 และในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ผ่านหน้าจอทีวีน้อยลงหน่อย

            แต่จะได้พบกับคุณหมอตัวจริงเสียงจริงกันได้นอกพื้นที่ เพราะคุณหมอลุยตรวจงานแบบฟิตๆ ต่อเนื่อง  ทว่า..ลุยงานนอกพื้นที่กับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว  แถมยังต้องเหนื่อยมากขึ้น หลายคนคงมโนไปว่า คุณหมอ กลับมาขึ้นโพเดียมแถลงข่าว ศบค.อีกครั้งคงต้องผอมลงแน่นอน  

            แต่ความจริงนั้นช่างตรงกันข้าม เมื่อ คุณหมอ แอบบ่นๆ ว่า เครื่องแบบกระทรวงสาธารณสุขที่ใส่ทุกวันมาหลายปีเริ่มปริ กระดุมหลุด โดยเฉพาะกระดุมเม็ดบนสุด มาหลุดพร้อมกันหลายตัว 

            คุณหมอ นินทาตัวเองให้ฟังอีกว่า ชุดซาฟารีขาวและซาฟารีฟ้า เครื่องแบบประจำของข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องใช้ทุกวันตอนลงตรวจราชการ หรือลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยงานต่างๆ

            ช่วงนี้ใช้งานหนัก ลงพื้นที่ต่อเนื่องติดต่อกันนานนับเดือน สลับกับอยู่ส่วนกลาง ทั้งกระทรวงสาธารณสุขและทำเนียบฯ เพื่อประชุม ศบค. 

            ทั้งประชุม ทั้งลงเยี่ยมพื้นที่ จึงได้อาหาร 3 มื้อครบ บวกอาหารว่างระหว่างการประชุมเพิ่มมาอีกอย่างน้อยสองถึงสามครั้งต่อวัน ซึ่งต้องขอบคุณทุกที่ทุกแห่งที่จัดเตรียมจัดเต็มให้ด้วยอาหารอร่อยๆ ทั้งนั้น 

            แต่ละถ้วยแต่ละจานจัดมาด้วยใจ จึงต้องตอบสนองทุกท่านเพื่อไม่ให้เป็นการผิดหวังเสียใจ จัดเต็มมาก็ซัดเต็มให้ทุกที่ทุกท่านสมใจ ทำมาแบบนี้ทุกที่ทุกแห่งนานนับเดือน

                “พุงบาน เอวขยาย เอวปริพอเข้าใจได้ แต่ด้ายเย็บกระดุมเม็ดบนมาขาดพร้อมๆ กันนี่ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุกันหน่อย คิดทบทวนอยู่นาน มาถึงบางอ้อ”  

            ก่อนคุณหมอจะสรุปแบบอารมณ์ขันว่า "เป็นเพราะเสื้อผ้าสมัยนี้คุณภาพไม่ดีเลย ยิ่งใช้ยิ่งซัก แทนที่จะยืดจะยานออก ไหงกลับหดลงเรื่อยๆ จนด้ายเย็บกระดุมทนไม่ไหว”

            แหม..จะบอก "คุณหมอ" ไม่ได้อ้วนขึ้นใช่มั้ยล่ะ  แต่เพราะเสื้อผ้ามันหด เลยทำให้ด้ายและกระดุมหลุด  ฮ่าๆๆ.

 แสงทราย 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"