"สงกรานต์ปีนี้ Amazing ยิ่งกว่าเดิม "แค่ "ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ  "


เพิ่มเพื่อน    


29 มี.ค.64 -  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวกิจกรรม “สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ภายใต้แนวคิด ปลอดภัย ประเพณี ประหยัด พร้อมชูพื้นที่จัดสงกรานต์แบบ New Normal ตามเอกลักษณ์ท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยงานในพื้นที่กรุงเทพฯ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2564 ณ ลานกิจกรรม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ (สถานีมักกะสัน) 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและความสัมพันธ์ระหว่างญาติมิตร อาทิ การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ โดยการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดยาว เน้นย้ำการท่องเที่ยวแบบปลอดภัย  ททท. จึงกำหนดกลยุทธ์ Event Marketing โดยการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของประเทศไทย ซึ่งใช้โอกาสของเทศกาลงานสงกรานต์ เป็น Game Changer ในการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและชาวไทยและชาวต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยในการควบคุม บริหารจัดการด้านสาธารณสุขของประเทศไทย

 

พิพัฒน์  กล่าวต่อว่า และเพื่อใช้โอกาสนี้กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ กระจายรายได้ไปสู่ชุมชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โดยตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ประกาศให้การจัดเทศกาลสงกรานต์ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ   อยู่ในรูปแบบการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ซึ่งในแต่ละจังหวัด  พร้อมกับการนำเสนอคุณค่าของวัฒนธรรมท้องถิ่น สร้างประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยววิถีใหม่ ภายใต้การควบคุมมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

 

 

“ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ซึ่งเป็นวันหยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-15 เมษายน จะคึกคักมากกว่าช่วงวันหยุดตรุษจีนและวันมาฆบูชาที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงที่คนไทยเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ เยี่ยมญาติ และถือโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกัน กอปรกับแรงหนุนจากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ จะส่งผลให้มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.20 ล้านคน/ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท” พิพัฒน์  กล่าว 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวเสริมว่า งานเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม  ที่จะเกิดขึ้นเน้นแนวทางที่ปลอดภัย อนุรักษ์ประเพณี และต้องประหยัด เพราะในหลายพื้นที่ของประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้ง จึงทำให้เกิดแนวคิดในการจัดงานที่ใช้น้ำอย่างประหยัด ซึ่งก็สะท้อนประเพณีไทยดั้งเดิมที่มีการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ไม่มีการสาดน้ำ และที่สำคัญในยุคนี้ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย 

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานที่จะเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ บริเวณลานกิจกรรม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ ก็จะได้พบกับการจำลองบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์แบบศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การจำหน่ายอาหารชาววัง อาหารที่หารับประทานทานยาก และอาหารที่นิยมทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ส้มฉุน มะยงชิดริ้วลอยแก้ว ปลาแห้งแตงโมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมและการแสดงดนตรี อาทิ โขน หนังใหญ่ หุ่นกระบอก และดนตรีร่วมสมัย พร้อมรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วม สงกรานต์แต่งดอก ออกเที่ยว แต่งไทยไปเที่ยวสงกรานต์ ทั้งนี้ต้องขอบคุณการรวมมือในทุกจังหวัดที่จะปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขด้วย

 

ด้าน นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ที่จะเกิดขึ้นภายในจังหวัด ภายใต้แนวคิดสงกรานต์กรุงเก่า เล่นน้ำกับช้าง โดยจะดำเนินการตามประเพณีดั้งเดิม อาทิ  สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย พร้อมทั้งรับพรมงคลจากเกจิชื่อดังทั้ง 9 วัด รวมไปถึงวัดเก่าแก่ อย่าง วัดพนัญเชิงวรวิหาร หรือวัดใหญ่ชัยมงคล ก็จะพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระ รวมไปถึงกิจกรรมบูธต่างๆ นอกจากนี้ตลาดโก้งโค้ง ก็จะงานสงกรานต์ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงในยามค่ำคืนก็จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงาม พร้อมกับการแต่งกายงามอย่างไทย เที่ยวพระนครศรีอยุธยา 

นางสาวพัชรอร วงศ์กำแหง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นเมืองรอง แต่เรามีเมืองมรดกโลก คือ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย และอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และในงานประเพณีสงกรานต์ เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ก็จะมีกิจกรรมสักการะพระแม่ย่าสุโขทัย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ขบวนแห่นางรำ 950 คน การประกวดปลากัด หรือการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง มินิไลฟ์และซาวด์ รวมไปถึงประเพณีการแห่ช้าง บวชนาค ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมากว่า 100 ปี เป็นต้น 

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ว่าไฮไลท์ของงานเทศกาลสงกรานต์ทุกปีในเชียงใหม่จะอยู่ที่การเล่นน้ำ แต่ในปีนี้ก็ได้มีความร่วมในการงดเล่นน้ำ แต่จะเน้นการสืบสานประเพณี รวมไปถึงการฉลองครบรอบ 750 ปี ในชื่องาน งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่  โดยงานจะเริ่มมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-19 เมษายน 2564  อาทิ การปักตุงในทั่วคูเมืองชั้นในของเมืองเชียงใหม่ การทำน้ำทิพย์จากพระดอยสุเทพ ซึ่งเป็นประเพณีที่ไม่ได้ทำมากว่า 100 ปี แต่จะเกิดในปีนี้ รวมไปถึงการแห่พระสรงน้ำ ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดงานโดยจะเป็นการให้ประชาชนไปสรงน้ำที่วัดแทน เพื่อลดการรวมกลุ่ม และวัดก็จะจำกัดจำนวนคนด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเน้นการสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของชาวเมืองเชียงใหม่ 

 

 สำหรับงานเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดต่างๆ อาทิ  ได้แก่  งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2564 และมหกรรม 2 ทศวรรษก๋องปู่จานครลำปาง จังหวัดลำปาง, งานเสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวานสงกรานต์ขอนแก่น #บ่ซิดบ่สาดก็ม่วนได้ วิถีไทยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น, งานประเพณีมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2564 จังหวัดหนองคาย, งาน Amazing Songkran Buriram presented by Chang ประจำปี 2564 สาดแสง สาดสี สาดของดีบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และศูนย์การค้าไอคอนสยาม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี และเทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"