ผลสอบWHOเชื่อโควิดจากค้างคาวน่าจะแพร่ผ่านสัตว์อื่นสู่มนุษย์


เพิ่มเพื่อน    

คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ส่งเข้าไปสอบสวนต้นตอของไวรัสโควิด-19 ในจีน เปิดเผยรายงานสรุปเมื่อวันจันทร์ว่า โควิด-19 น่าจะแพร่เชื้อจากค้างคาวมายังมนุษย์โดยผ่านสัตว์ตัวกลาง และไม่ใช่เชื้อหลุดจากห้องแล็บ

    เอเอฟพีรายงานอ้างสำเนารายงานฉบับสรุปสุดท้ายโดยคณะทำงานนานาชาติและจีน ที่เสร็จสิ้นการสอบสวนเมื่อกว่า 1 เดือนก่อน ว่าสมมติฐานเรื่องสัตว์อื่นเป็นตัวกลางแพร่เชื้อนั้น มีความ "เป็นไปได้ จนถึงเป็นไปได้มาก" ขณะที่ทฤษฎีเรื่องไวรัสหลุดจากห้องแล็บนั้น "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง" แต่รายงานนี้กลับไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนว่าต่อความลึกลับที่เป็นหัวใจสำคัญของการแพร่ระบาดนี้ว่า ไวรัสที่ก่อโรคติดต่อนี้มาติดมนุษย์ได้อย่างไรแต่แรก

    ผ่านมา 15 เดือนจนถึงขณะนี้โควิด-19 คร่าชีวิตผู้ป่วยทั่วโลกแล้วมากกว่า 2.8 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อประมาณ 128 ล้านคน

    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 มีต้นกำเนิดจากค้างคาว ผู้เขียนรายงานฉบับนี้เสนอรายการหนทางที่เป็นไปได้ที่ไวรัสนี้กระโดดข้ามมาติดมนุษย์ โดยบอกว่าการกระโดดข้ามมาติดโดยตรงน้้น "อาจเป็นไปได้ จนถึงเป็นไปได้" และสภาพการณ์ที่มีสัตว์อื่นเป็นตัวกลางนั้น "เป็นไปได้ จนถึงเป็นไปได้มาก" โดยมีแคนดิเดตตั้งแต่ มิงค์, ตัวนิ่ม, กระตาย และหมาหริ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"