ศุลกากรสหรัฐสั่งยึดถุงมือยางบริษัทมาเลย์บังคับใช้แรงงาน


เพิ่มเพื่อน    

ศุลกากรสหรัฐประกาศยึดสินค้าของบริษัท ท็อปโกลฟ ของมาเลเซีย หนึ่งในบริษัทผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลก หลังได้ข้อสรุปว่าบริษัทแห่งนี้บังคับใช้แรงงาน

แฟ้มภาพ คนงานหญิงสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการล็อกดาวน์โรงงานในรัฐสลังงอร์ ของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 (Photo by Faris Hadziq/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    บริษัท ท็อปโกลฟ ของมาเลเซียมีกำไรเพิ่มขึ้นและราคาหุ้นสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกรีบเร่งซื้ออุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่บริษัทแห่งนี้ ซึ่งผลิตถุงมือยางปีละกว่า 96,000 ล้านชิ้น ต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในหอพักคนงานของบริษัท ทำให้คนงานต่างด้าวหลายพันคนติดเชื้อโควิด-19

    สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐ (ซีบีพี) มีคำสั่งห้ามนำเข้าถุงมือยางจากบริษัทย่อย 2 แห่งของท็อปโกลฟเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ภายหลังมีข้อสงสัยว่าบริษัทแห่งนี้มีการละเมิดสิทธิแรงงาน  

    ซีบีพีประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มีนาคมตามเวลาในสหรัฐว่า มีข้อมูลที่เพียงพอสรุปได้ว่าบริษัท ท็อปโกลฟ มีการบังคับใช้แรงงาน เจ้าหน้าที่จะยึดถุงมือยางที่บริษัทแห่งนี้ผลิต เมื่อสินค้าส่งมาถึงท่าผ่านแดนสหรัฐ

    ทรอย มิลเลอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของซีบีพี กล่าวว่า ซีบีพีจะไม่ยอมทนต่อบริษัทต่างชาติที่ขูดรีดแรงงานด้อยโอกาส เพื่อจะได้ขายสินค้าราคาถูกและผิดจริยธรรมแก่ลูกค้าชาวอเมริกัน

    รอยเตอร์รายงานการเผยของซีบีพีว่า จากคำสั่งเมื่อปีที่แล้วที่ห้ามนำเข้าถุงมือยางจากบริษัทย่อยของท็อปโกลฟ 2 แห่ง คำสั่งเมื่อวันจันทร์ขยายเป็นสั่งห้ามนำเข้าถุงมือชนิดใช้แล้วทิ้งทุกประเภทที่ผลิตโดยโรงงานของท็อปโกลฟในมาเลเซีย

    ซีบีพีระบุว่า คำสั่งยึดถุงมือยางของบริษัท ท็อปโกลฟ จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการนำเข้าถุงมือชนิดใช้แล้วทิ้ง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐ

    ในคำสั่งของซีบีพีที่ห้ามนำเข้าถุงมือยางของบริษัทย่อย 2 แห่งของท็อปโกลฟเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากพบหลักฐานเรื่องแรงงานขัดหนี้, การใช้แรงงานล่วงเวลามากเกินไป, สภาพการทำงานและความเป็นอยู่ของคนงานที่เป็นอันตราย ในกระบวนการผลิตถุงมือของบริษัท ท็อปโกลฟ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"