พิพาทลุกลาม เฒ่าชาวเกาหลีใต้เผาตัวตายประท้วงญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

ชายเกาหลีใต้วัย 78 ปีประท้วงญี่ปุ่นด้วยการจุดไฟเผาตนเองภายในรถยนต์ด้านนอกสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเมื่อเช้าวันศุกร์ เซ่นความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเป็นศพแรก ขณะรัฐบาลญี่ปุ่นเรียกทูตเกาหลีมาตำหนิกรณีพิพาทเรียกค่าชดเชยการบังคับใช้แรงงานในอดีต

พนักงานดับเพลิงทำงาน ณ ที่เกิดเหตุชายชราจุดไฟเผาตนเองในรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านหน้าอาคารสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล เมื่อเช้ามืดวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 / Jongro Fire Station / AFP

    ความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นสืบเนื่องจากข้อพิพาทเรื่องญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 และเกาหลีใต้ต้องการให้ญี่ปุ่นชดใช้ แต่ญี่ปุ่นอ้างว่าประเด็นนี้ได้รับการแก้ไขแล้วภายใต้ความตกลงที่ลงนามกันภายหลังการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

    ในเดือนนี้ญี่ปุ่นสั่งจำกัดการส่งออกสารเคมีที่สำคัญต่อการอุตสาหกรรมผลิตชิปและสมาร์ทโฟนของเกาหลีใต้ และทำให้เกาหลีใต้กล่าวหาว่าญี่ปุ่นละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมเตือนด้วยว่าอาจกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของโลก

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในกรุงโซลว่า ชายอายุ 78 ปีแซ่คิมรายนี้ขับรถมายังสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเมื่อเช้ามืดวันเดียวกัน แล้วหยุดรถตรงทางเข้าอาคารสถานทูต จากนั้นก็จุดไฟเผาตัวเองขณะนั่งอยู่ภายในรถ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ภายในรถมีกระป๋องแก๊สแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งราว 20 กระป๋อง

    สื่อเกาหลีใต้อ้างข้อมูลจากตำรวจว่า พ่อตาของเขาเคยเป็นเหยื่อการบังคับใช้แรงงานทาสของญี่ปุ่นระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาจุดไฟเผาตัวครั้งนี้เพื่อประท้วงที่ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกสินค้ามายังเกาหลีใต้ แต่ตำรวจเกาหลีใต้ยังปฏิเสธจะให้ทัศนะ โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างสอบสวน

    เอเอฟพีรายงานคำกล่าวของตำรวจสถานีจองโน พื้นที่เกิดเหตุในกรุงโซล ว่าเขาโทรศัพท์คุยกับคนรู้จักขณะขับรถจากบ้านมาสถานทูตเมื่อเช้า และบอกกับบุคคลนั้นว่าเขากำลังจะจุดไฟเผาตัวเอง เพราะเขาเป็นศัตรูกับญี่ปุ่น

ทาโร โคโน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น (ซ้าย) เจรจากับนัม กวันพโย เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่น (ขวา) ที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นในกรุงโซล เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 / JIJI PRESS / AFP

    การฆ่าตัวตายครั้งนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ทาโร โคโน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เรียกนัม กวันพโย เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่น เข้าพบที่กระทรวง เพื่อแจ้งให้รัฐบาลเกาหลีใต้ใช้มาตรการที่ถูกต้องทันที ภายหลังศาลสูงของเกาหลีใต้มีคำสั่งให้บริษัทของญี่ปุ่นที่เคยบังคับใช้แรงงาน จ่ายเงินชดเชยแก่เหยื่อเหล่านี้

    รัฐบาลญี่ปุ่นขีดเส้นตายให้เกาหลีใต้ยอมรับข้อเสนอจัดตั้งอนุญาโตตุลาการประเทศที่ 3 ภายในวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม เพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง เส้นตายนี้ผ่านไปโดยเกาหลีใต้ไม่ตอบสนอง โคโนกล่าวกับทูตเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่น "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" เขายังตำหนิรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ดึงดันอย่างหยาบคายด้วยข้อเสนอให้จัดตั้งกองทุนชดเชยค่าเสียหายร่วมกันอย่างสมัครใจระหว่างบริษัทเกาหลีใต้และญี่ปุ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"