บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ช่วงเช้าวันอังคาร  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/4 ถ่ายภาพหมู่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรีใหม่เข้ามา 3 คน ส่วนที่แยกพาณิชยการ กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทะลุฟ้าได้นัดหมายเพื่อทำกิจกรรม  ตะโกนประยุทธ์ออกไป จากนั้นได้อ่านแถลงการณ์​ข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.ปล่อยเพื่อนเรา 2.จัดทำรัฐธรรมนูญ​ฉบับประชาชน 3.ยกเลิก ม.112 4.พล.อ.ประยุทธ์​ออกไป ​ก่อนจะยุติการชุมนุม เวลา 16.05 น. ก็สมควรแล้วที่ยุติการชุมนุม เพราะมวลชนแค่ 100 คน จะกดดันให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องได้อย่างไร ส่วนแกนนำ 3 นิ้วที่อยู่ในเรือนจำ เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ยังอดข้าวต่อเนื่อง แต่แกนนำคนอื่น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, หมอลำแบงค์-ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม แถลงต่อศาลจะไม่พูดพาดพิงสถาบันหากได้รับการประตัว เร็วๆนี้คาดว่าทั้ง 3 คน คงจะได้รับการปล่อยตัว และหากปฏิบัติตามเงื่อนไขจริง ม็อบ 3 นิ้วคงจะแผ่วลงกว่าเดิม! ...0 

            เช็กข่าวกันวุ่นว่า ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นัดรวมมวลชนทุกเสื้อสีในวันที่ 4 เม.ย. ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร เพื่อสามัคคีประชาชนหาทางขับไล่ ตู่-ประยุทธ์ จะเอาจริงหรือ? ท่ามกลางการปล่อยข่าวต่างๆ นานา การันตีว่า ตู่-จตุพร แยกทางเดินกับ ทักษิณ ชินวัตร นานแล้ว จึงไม่เกี่ยวกับทักษิณ และไม่เกี่ยวกับม็อบ 3 นิ้ว เพราะ จตุพร มีจุดยืนชัดเจนในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนกลุ่มใดจะมาร่วมก็ต้องอยู่ในแนวทางนี้ เขาบอกว่า "ถ้ายังมีหลักคิดเดิมๆ ประชาชนก็ห้ำหั่นกันเหมือนเดิม ประยุทธ์ก็อยู่ยั่งยืนยงเหมือนเดิม ลูกเล่นของประยุทธ์ก็ปั่นให้เกลียดกันเช่นนี้เสมอ แล้วเราก็ถูกหลอกแก้ รธน.กันไป ส่วนผมต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ จึงต้องการให้แต่ละฝ่ายที่ขัดแย้งกัน มีความรู้สึกร่วมกันเฉพาะหน้า ซึ่งมันยากมาก แต่เรามีภารกิจจัดการประยุทธ์ และสถาปนา รธน.ใหม่ขึ้นมา”  ...0

            แต่ก็เป็นเรื่องยากอย่างที่ จตุพร ว่า เพราะในความเป็นจริง ม็อบไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ม็อบเสื้อเหลือง เสื้อแดง และ กปปส. แต่เป็นการสร้างแรงกดดันทางสังคม เป็นเงื่อนไขให้กลไกอื่นเข้ามาจัดการปัญหาโดยเฉพาะกลุ่มพลังมวลชนที่มีศักยภาพกดดันรัฐบาลมากที่สุดคือกลุ่มคนชั้นกลาง แต่ในสภาวะปัจจุบัน แม้คนชั้นกลางส่วนหนึ่งจะไม่พึงพอใจรัฐบาลประยุทธ์ แต่ก็เกรงกลัวกลุ่ม 3 นิ้วและเครือข่ายที่เคลื่อนไหวต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์มากกว่า จึงจำยอมอยู่กับรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ที่ว่าจะปลุกคนชั้นกลางได้แค่ไหน ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ประกาศจุดยืนการต่อสู้ไม่เปลี่ยนแปลง ยอมรับห่วงใยรุ่นลูก-รุ่นหลานที่สู้เพื่ออิสรภาพ บอกว่าสัญญาณเปลี่ยนแปลงชัดแต่ผู้มีอำนาจได้ทุ่มเทใช้กำลัง กฎหมาย ใช้ความรุนแรงเพื่อควบคุมคนหนุ่มสาว ถ้าไม่เข้าใจจะเสียหายทั้งระบบ ไม่เหลือแม้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ก็น่าจะมองสถานการณ์คล้าย จตุพร  แต่จุดยืนแตกต่างกัน ...0

            ปล่อยข่าวไปทั่วว่าในการประชุมใหญ่ของศาลฎีกา มีตุลาการชู 3 นิ้ว ไม่ไว้วางใจ ประธานศาลฎีกา-นางเมทินี ชโลธร และยังปล่อยว่ามีกรณีไม่ให้ประกันผู้ต้องหาคดี ม.112 เพราะมีบุคคลภายนอกสั่งมาอีกที นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงว่า "ในการประชุมใหญ่ของศาลฎีกา ไม่มีการพูดคุยหรือหารือกันเกี่ยวกับการปล่อยชั่วคราว เรื่องราวตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียล จึงไม่เป็นความจริง เป็นการบิดเบือนและให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ อันก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้ศาลเป็นคู่กรณีกับฝ่ายต่างๆ” ก็น่าเห็นใจศาลยุติธรรม กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตกจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การใช้ "ตุลาการภิวัฒน์" เข้ามาคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง แต่กลับมีผลตรงข้าม ถูกกล่าวหาว่าเลือกข้าง-2 มาตรฐาน ความพยายามแก้ปัญหาที่ปลายเหตุก็คงไม่ได้ผล จะต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ จึงจะเรียกศรัทธาคืนมาได้ ...0

            ควันหลงการเลือกตั้งเทศบาล นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า "ส่วนตัวพอใจ เพราะมีการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งทั้งหมด 107 คน มีผู้ที่ได้รับตำแหน่ง 16 คน คิดเป็นร้อยละ 15" เป็นการอธิบายแบบเข้าข้างตัวเอง เพราะการเลือกตั้งเทศบาลทั่วประเทศ 2,472 แห่ง คณะก้าวหน้าก็อยากส่งผู้สมัครให้ครบพยายามวิ่งหาผู้สมัครทั่วประเทศ แต่ได้มาแค่ 107 คน ถือว่าล้มเหลวตั้งแต่ต้น ว่ากันว่าตอนสัมมนาว่าที่ผู้สมัครหลายคนได้เห็นธาตุแท้ของแกนนำคณะก้าวหน้าที่เผด็จการทางความคิดแบบเบ็ดเสร็จจึงถอนตัวกันเพียบ โดยเฉพาะ กระแสล้มเจ้า ยิ่งทำให้โอกาสเกิดในพื้นที่ได้ยาก ที่คาดหวังว่าจะส่งผู้สมัครในพื้นที่ที่เคยส่งนายก อบจ.ก็แทบไม่มี ที่ได้มา 107 คน ก็แค่พื้นที่เทศบาลตำบลเท่านั้น หากยังไม่ยอมรับความจริง ยังชูธงแบบเดิม ยิ่งจะโดดเดี่ยวตัวเอง แม้แต่พรรคก้าวไกลก็จะแตกยับ! ...0

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"