วัคซีนสปุตนิกเป็นเหตุ นายกฯสโลวาเกียลาออก


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีอีกอร์ มาโตวิช ของสโลวาเกีย ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร ภายหลังโดนวิจารณ์อย่างหนักถึงการรับมือโควิด-19 ในภาพรวมและการตัดสินใจซื้อวัคซีนสปุตนิกของรัสเซีย

แฟ้มภาพ อีกอร์ มาโตวิช นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย (Photo by Filip Radwanski/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    อดีตประเทศคอมมิวนิสต์ในยุโรปแห่งนี้มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิดสูงที่สุดชาติหนึ่งในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสม 359,330 คน เสียชีวิต 9,624 คน จากประชากรทั้งหมด 5.4 ล้านคน สโลวาเกียยังตกอยู่ในภาวะวิกฤติทางการเมืองนับแต่มาโตวิชจัดแถลงข่าวเบื้องหน้าวัคซีนสปุตนิก 5 ที่เขาสั่งซื้อจากรัสเซียและทำพิธีรับมอบในวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

    มาโตวิช ซึ่งเป็นอดีตนักธุรกิจจากอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ ขึ้นสู่อำนาจเมื่่อปีที่แล้ว ถูกวิจารณ์ว่าตัดสินใจดำเนินนโยบายทางการเมืองที่ผิดพลาดและสื่อสารได้แย่ การตัดสินใจซื้อวัคซีนสปุตนิกยิ่งพิสูจน์ให้เห็นความแตกแยกมากขึ้น อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอีวาน คอร์ค็อก กล่าวถึงวัคซีนรัสเซียนี้ว่าเป็น "เครื่องมือทำสงครามลูกผสม"

    ประธานาธิบดีซูซาน คาปูโตวา เสนอชื่อรัฐมนตรีคลังเอดูอาร์ด เฮเกอร์ มารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนในพิธีที่จัดขึ้นที่กรุงบราติสลาวา โดยมีนักการเมือง 3 คนเป็นสักขีพยานและถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"