'ส.ส.ก้าวไกล' ผู้จัดฉากจูบกลางสภา จวกซูโม่กิ๊กเล่นมุกตลกสะท้อนอคติทางเพศ


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.64 - ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงจากกรณีที่พิธีกรชื่อดัง เกียรติ กิจเจริญ หรือซูโม่กิ๊ก พูดในรายการ​รายการหนึ่งเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซูโม่กิ๊กพูดคุยกับแขกรับเชิญและปล่อยมุกตลกสะท้อนอคติทางเพศของผู้พูดที่มองว่ากลุ่มคนหลากหลายทางเพศคือพวกที่ไม่รู้จะไปทางไหนดี แม้แขกรับเชิญตอบแบบสร้างสรรค์และสนับสนุน ซูโม่กิ๊กก็ยังเล่นมุกต่อ สนับสนุน “เอาให้สุด” ไปเลย จนแขกรับเชิญหน้าเจื่อน

ธัญวัจน์ กล่าวต่อไปว่า การเหยียดเพศที่เกิดขึ้นจากซูโม่กิ๊กเป็นเหมือนส่วนหนึ่งสังคมที่ยังมองกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วยอคติและเป็นตัวตลก แต่คำถามที่ใหญ่มากไปกว่านั้น ทีมงาน โปรดิวเซอร์รายการ ผู้ตัดต่อรายการ ไม่มีใครท้วงติงเลยหรือ ซ้ำร้ายไปกว่านั้นการออกอากาศของรายการก็ต้องผ่านบริษัทผู้ผลิต อีกทั้งการตรวจของช่อง แล้วคนทำงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องมีความเห็นอย่างไรกับมุกตลกเหยียดเพศแบบนี่ที่ออกสู่สื่อมวลชน แล้วอะไรควรเป็นมุกตลก และไม่ควรเป็นมุกตลก ตนอยากฝากบอกคุณซูโม่กิ๊กว่า เราจะไม่นำเรื่องอัตลักษณ์ของคนมาเป็นมุกตลกคะ เพราะนั่นคือความเป็นเขาที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เช่น เรื่องเพศ รูปร่าง สภาพร่างกาย ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ อายุ เป็นต้น มุกตลกควรเป็นมุกที่ตลกจากเหตุการณ์ที่เขียนบทขึ้นให้เกิดภาวะขบขันที่เป็นสไตล์ของแต่ละคน

“การเป็นนักแสดงหรือพิธีกรตลกไม่ง่ายคะ ต้องอาศัยศิลปะและความสามารถเฉพาะตัวมาก ไม่ใช่เอาคนอื่นมาเป็นตัวตลก ให้ตัวเองเป็นพิธีกรตลกที่มีงานทำ”

ทั้งนี้ ธัญวัจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ยอมรับว่าวันนี้หลายรายการในวงการสื่อมวลชนให้ความสำคัญในประเด็นอ่อนไหวต่อลักษณะบุคคลมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังไม่ใช่รายการทั้งหมดที่ให้ความสำคัญ เพราะพื้นฐานคือความเข้าใจคุณค่าของมนุษย์ที่อยู่ในสังคมร่วมกัน ที่เป็นเหมือนเรื่องเข้าใจง่าย แต่บางคนก็ยังเข้าใจยาก พอเถอะ เล่นตลกใช้มุกสังขารเพราะเสียงหัวเราะที่ได้มามันคือความแบ่งแยก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"