ประกาศแล้ว 7 ศิลปินร่วมสมัยรางวัลศิลปาธร 'เต๋อ - นวพล' ได้สาขาภาพยนตร์


เพิ่มเพื่อน    

นายนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

 

 

     วันที่ 1 เม.ย. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ได้พิจารณาคัดเลือกศิลปินร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่า เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม เป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ ในด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินร่วมสมัยดีเด่น  รางวัล ศิลปาธร ประจำปี  พ.ศ. 2564  จำนวน 7 สาขา โดยคณะกรรมการอำนวยการโครงการ ฯ ได้พิจารณาด้วยมติเป็นเอกฉันท์ สรุปผลดังนี้  รางวัลศิลปินศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายปรัชญา พิณทอง ผู้สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัย ด้วยความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาทางศิลปะเชิงความคิด เพื่อทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างคนในสังคมโลกขยายความสนใจต่อประเด็นเฉพาะถิ่นไปสู่การรับรู้ในระดับสากลและเป็นศิลปินไทยที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ  สาขาสถาปัตยกรรม ได้แก่ รศ.ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ ผู้มีคุณูปการกับวงการสถาปัตยกรรม จุดประกายแนงคิดให้แก่สถาปนิกรุ่นใหม่   ทั้งงานวิชาการและการปฏิบัติวิชาชีพ  ผลงานที่สร้างส่วนใหญ่มีความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทย

 

 ผศ.ดร.อโณทัย นิติพน  

 

     นายอิทธิพล  กล่าวอีกว่า สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่  นายวีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง นักเขียนสารคดีที่ทำงานสืบเนื่องมายาวนานกว่า 20 ปี  โดยนำเสนอความหลากหลายด้านเนื้อหาโดดเด่นด้วยการนำเสนอเรื่องเล่าที่มีเรื่องราว การผสมผสานกลวิธี ลีลาการเล่าเรื่องโดยใช้ภาษาที่มีภาพพจน์และชั้นเชิงทางวรรณศิลป์   สาขาดนตรี     ได้แก่  ผศ.ดร.อโณทัย นิติพน  ผลงานมาจากการทุ่มเทในการทำงานวิจัยภาคสนามทางด้านวัฒนธรรม การปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรม สามารถบูรณาการภาษาของดนตรีร่วมสมัยเข้ากับวัฒนธรรมพื้นบ้าน การรวบรวมนักแสดงประเภทต่าง ๆ ได้อย่างกลมกลืน  ทั้งเป็นผู้ริเริ่มและดำเนินโครงการระดับนานาชาติต่าง ๆ เช่นการประชุมวิชาการนานาชาติทางดนตรี และวงดนตรีกลุ่มเยาวชนอาเซียน

           สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ น.ส.สุมณฑา สวนผลรัตน์    นักแสดงหญิงที่มีคุณภาพการแสดงดีที่สุดคนหนึ่งของไทย มีผลงานการแสดงเป็นที่ยอมรับต่อเนื่องและยาวนานที่เผยแพร่ทั้งในและต่างประเทศมากว่า 3 ทศวรรษ  อีกทั้งมีความสนใจใช้ ศิลปะการแสดงเพื่อการพัฒนาสังคม  โดยได้นำกระบวนการละครประยุกต์ไปช่วยจัดกระบวนการในการพัฒนาจิตใจและร่างกายแก่ประชาชนในชุมชนตามจังหวัดต่างๆ รวมทั้งผู้ต้องขังในเรือนจำหลายแห่ง  

นายปรัชญา พิณทอง 

 

          นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า สาขาศิลปะการออกแบบ ได้แก่ นายกฤษณ์  เย็นสุดใจ มีผลงานที่มีความทันสมัย จุดประกายการเรียนรู้ พยายามนำความงาม มาผนวกกับงานวิจัยเพื่อหาส่วนผสมที่ลงตัว ผลงานมีทั้งนวัตกรรม งานฝีมือ และคุณค่าทางศิลปะสามารถช่วยให้ชาวบ้าน   มีรายได้ สอนให้สร้างงานที่ร่วมสมัย เพื่อยกระดับชีวิตของชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว  ได้แก่ นายนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผลงานมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งในฐานะผู้สร้างสรรค์ผลงาน ในฐานะของผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้นำเสนอเนื้อหา และในฐานะนักสร้างภาพยนตร์ โดยพยายามสะท้อนประเด็นความสนใจและความรู้สึกของคนร่วมสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกของคนรุ่นใหม่

 

น.ส.สุมณฑา สวนผลรัตน์  

 

         น.ส.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  กล่าวว่า การพิจารณาศิลปินศิลปาธรในปีนี้ มุ่งเน้นบุคคลที่จะเป็นผู้นำในด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการนำภูมิปัญญาหรือทุนทางวัฒนธรรมมาประยุกต์ในกระบวนการสร้างสรรค์ พัฒนาและต่อยอดผลงานศิลปะ ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตั้งเป้าหมายให้นำความรู้ ความสามารถมาใช้ในทางสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศและขยายผลสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในเวทีโลกต่อไป ทั้งนี้  ผู้ที่ได้รับการยกย่อง จะได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ พร้อมทั้งเงินรางวัลจำนวนหนึ่งแสนบาท

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"