9นักปชต.อาวุโสฮ่องกงเสี่ยงติดคุกฐานร่วมชุมนุมผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า นักประชาธิปไตยอาวุโส 7 คน นำโดยมาร์ติน ลี นักกฎหมายวัย 82 ปี และจิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อวัย 72 มีความผิดฐานร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่วนอีก 2 คนรับสารภาพผิด ศาลนัดพิพากษาโทษกลางเดือนนี้ โดยโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

มาร์ติน ลี อดีต ส.ส.และทนายความ ออกจากศาลแขวงเกาลูนตะวันตก ภายหลังฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    พวกเขาเป็นนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงกลุ่มล่าสุดที่โดนดำเนินคดีทางกฎหมายและถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการมีส่วนร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้

    หนึ่งในคือ มาร์ติน ลี นักกฎหมายอาวุโสวัย 82 ปีที่ได้รับสมญานามว่า "บิดาแห่งประชาธิปไตยฮ่องกง" เขาเคยช่วยก่อตั้งพรรคประชาธิปไตยที่เป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ที่สุดของฮ่องกงในทศวรรษ 1990 และจีนเคยเลือกให้เขาร่วมร่างอนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกงด้วย

    ลีและนักเคลื่อนไหวอาวุโสอีก 6 คน ที่ล้วนมีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี ถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมการชุมนุมผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ผู้พิพากษาอะแมนดา วูดค็อก แห่งศาลแขวงเกาลูนตะวันตก กล่าวว่า ในการไต่สวนพิจารณาคดี อัยการสามารถพิสูจน์จนปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยทั้งหมดจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังมีความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยรู้ดี

    ผู้พิพากษาหญิงท่านนี้กล่าวในคำตัดสินที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ถึงแม้อนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกงรับประกันสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติ แต่ก็มีการกำหนดข้อจำกัดหลายประการ รวมถึงข้อจำกัดเพื่อรักษาความปลอดภัยสาธารณะและความสงบเรียบร้อย และปกป้องสิทธิของผู้อื่น

    ศาลนัดอ่านคำพิพากษาโทษวันที่ 16 เมษายน ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายบางคนคาดว่าจะเป็นโทษจำคุกระหว่าง 12-18 เดือน โดยโทษสูงสุดของความผิดนี้คือจำคุก 5 ปี

    จำเลยคนอื่นที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดด้วยยังได้แก่ จิมมี ไหล่ อายุ 72 ปี, มาร์กาเร็ต อึ้ง อดีตส.ส.ฝ่ายค้านอายุ 73 ปี, ลี ชุกยาน อายุ 64 ปี, อัลเบิร์ต โฮ อายุ 69 ปี, เหลียง กว๊อกฮุง อายุ 65 ปี และซิด โฮ อายุ 66 ปี อีก 2 คนคือ อู่ นกฮิน และเหลียง อิวชุง อายุ 67 ปี สารภาพผิดแล้วก่อนหน้านี้

    ด้านนอกศาลแขวงเกาลูนตะวันตก มีผู้สนับสนุนกลุ่มเล็กๆ มาชุมนุมชูป้ายข้อความประท้วง รวมถึงข้อความว่า คัดค้านการข่มเหงทางการเมือง

    เหลียง กว๊อกฮุง ร้องตะโกนขณะเข้าห้องพิจารณาคดีด้วยว่า การชุมนุมอย่างสันติไม่ใช่อาชญากรรม

    ผู้พิพากษาปฏิเสธคำร้องขอของอัยการที่ให้ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 9 ไว้ระหว่างรอการพิพากษาโทษ โดยอนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"