บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 ...ก่อนถึงช่วงเทศกาลหยุดยาวสงกรานต์สัปดาห์หน้า รัฐสภาจะมีการประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่ค้างการพิจารณามาจากการประชุมวิสามัญรอบที่แล้ว โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ. ... ที่จะประชุมกัน 7-8 เม.ย.นี้ ขณะเดียวกัน “พรรคพลังประชารัฐ” พรรคแกนนำรัฐบาล ก็จะเคลื่อนไหวแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรากันในช่วงดังกล่าวด้วย อันเป็นการเปิดเผยมาจาก "ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ" ที่เปิดเผยว่าพรรคพลังประชารัฐจะยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยจะยื่นต่อรัฐสภา 7 เม.ย.นี้ เป็นญัตติที่จะเสนอโดย ส.ส.พลังประชารัฐ พรรคเดียว โดยใช้เสียง ส.ส.ร้อยคนขึ้นไปยื่นแก้ไข ทั้งหมด 5 ประเด็น 13 มาตรา เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นผลสำเร็จ คาดว่ารัฐสภาจะพิจารณาแก้ไข และเห็นชอบในวาระ 3 ช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ โดยไม่ต้องทำประชามติ ซึ่งประเด็นที่แก้ไข เช่น 1.ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว จะแก้ไขเป็นบัตร 2 ใบ คือ ประกอบด้วย ส.ส.เขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน 2.มาตรา 29 เพิ่มสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน และสิทธิชุมชนจะให้รัฐจัดให้มีทนายความในการต่อสู้คดีกับภาครัฐ 3.มาตรา 144 ปรับปรุงเกี่ยวกับการเข้าไปใช้งบประมาณของประเทศให้มีความยืนหยุ่นเพิ่มขึ้น โดยกลับไปใช้เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ 50 4.มาตรา 185 ผ่อนคลายให้ ส.ส.สามารถเข้าไปติดตามข้าราชการและช่วยเหลือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น และ 5.มาตรา 270 ในบทเฉพาะกาล แก้ไขให้รัฐสภา โดย ส.ส. ส.ว.เข้าไปติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่ให้ ส.ว.ดำเนินการเพียงลำพัง

..."ไพบูลย์" ที่เป็นตัวเดินเกมสำคัญทางการเมืองของพรรคพลังประชารัฐมาหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา อย่างก่อนหน้านี้ก็เป็นตัวหลักในการรวบรวมรายชื่อ ส.ส.-ส.ว. ให้ที่ประชุมรัฐสภา มีมติส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้ไข รธน.มาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่าง รธน.ยกร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับของ ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านก่อนหน้านี้ขัด รธน.หรือไม่ จนนำมาสู่การล้มกระดานการแก้ไข รธน.ในวาระสาม ซึ่งสำหรับการยื่นแก้ไข รธน.รายมาตรารอบนี้ “ไพบูลย์” ย้ำว่า เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ จะตอบโจทย์ของปัญหาของประเทศร่วมกัน และสามารถแก้ไขให้ประชาชนได้จริง ใช้เวลาสั้น และไม่ต้องเสียงบประมาณทำประชามติ ส่วนประเด็นเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว. อาทิ ยกเลิก ส.ว.สรรหา หรืออำนาจการเลือกนายกฯ พปชร.ยังไม่แก้ไข เพราะหากไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง และไม่สามารถแก้ไขได้สำเร็จ... การเคลื่อนไหวการแก้ไข รธน.รายมาตรา หลังเปิดประชุมสภาเดือน พ.ค. จึงเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ต้องจับตากันให้ดีว่า สุดท้ายจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และที่แต่ละฝ่ายเสนอแก้ไข รธน. สุดท้ายแล้ว ใครกันแน่ที่ได้ประโยชน์...

ด้านฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองกับรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ก็มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เช่นกัน โดยมีรายงานว่า ปิยบุตร เเสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าเตรียมเปิดแคมเปญรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ภายใต้สโลแกน "ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์" ตามข่าวบอกว่า ต่อจากนี้อีก 6 เดือน ปิยบุตรจะนำทัพคาราวานเดินสายทั่วทุกภาค ตั้งเป้าล่ารายชื่อ 1 ล้านรายชื่อ โดยจะชูประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อรื้อนั่งร้านระบอบสืบทอดอำนาจ อาทิ ยกเลิก ส.ว.ปฏิรูปที่มาศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เพื่อไม่ให้กลายเป็นเครื่องมือฝักฝ่ายการเมืองใช้จัดการฝ่ายตรงข้าม รวมถึงยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติและกฎหมายปฏิรูปประเทศ เป็นต้น โดยหลังจากเปิดตัวเเคมเปญที่ กทม.แล้ว นายปิยบุตรจะเริ่มเดินสายไปที่ 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น และปัตตานี และหากได้ครบ 1 ล้านรายชื่อตามเป้า ช่วงปลายปี 2564 นายปิยบุตรจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ารัฐสภาต่อไป... ถือเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ที่แต่ละฝ่ายก็เคลื่อนไหวทางการเมืองกันไป ภายใต้กรอบความคิด-ความเชื่อของตัวเอง บนหลักสำคัญคือต้องเคลื่อนไหวโดยสงบ รับฟังความเห็นที่แตกต่างเป็นสำคัญ

            ..ปิดท้ายที่สถานการณ์โควิดประจำวันที่ 1 เม.ย. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 26 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในประเทศ 21 ราย ได้แก่ จากการตรวจพบระบบเฝ้าระวังและบริการ 13 ราย ประกอบด้วย จ.กรุงเทพฯ 7 ราย สมุทรปราการ 3 ราย และสมุทรสาคร 3 ราย จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 8 ราย ใน จ.สมุทรสาคร และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 5 ราย ประกอบด้วย เมียนมา 1 ราย สวีเดน 1 ราย เลบานอน 1 ราย กาตาร์ 1 ราย และนอร์เวย์ 1 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 28,889 ราย รักษาหายป่วยเพิ่ม 122 ราย รวมรักษาหายป่วยสะสม 27,548 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 1,247 ราย เสียชีวิตคงที่ 94 ราย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อ 129,432,780 ราย เสียชีวิตรวม 2,827,106 ราย ..ก็ขอให้คนไทยเที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขโดยต้องไม่ลืมว่าโควิดยังไม่หาย ทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ...

จระเข้ฟาดหาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"