รองผบ.ตร.ตรวจด่านย่านสมุทรปราการหลังดีเดย์ตั้งด่านวันแรกทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


02 เม.ย.64 -  เมื่อเวลา 23.30 น.คืนที่ผ่านมา พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์  กิตติประภัสร์  รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา  เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.อำพล  บัวรับพร ผบช.ภ.1  ได้เดินทางมาตรวจจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ที่บริเวณสถานีตำรวจชุชน กม.30 ถนนสุขุมวิท  ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองสมุทรปราการ โดยมี พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ชูตระกูล  ยศมาดี พ.ต.อ.ปกภพ บดีพิทักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับทุกสถานีในพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ รอให้การต้อนรับพร้อมรายงานผลการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  เปิดเผยว่า ภายหลัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร.ได้ออกคำสั่งไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564  ให้ทุกพื้นที่สามารถตั้งด่านได้ แต่ต้องมีความพร้อมตามมาตรฐานที่ ตร.กำหนด คือ มีความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยี ซึ่งการตั้งจุดตรวจต่าง ๆ ต้องมีความโปร่งใส พร้อมที่จะรับการตรวจสอบจากประชาชน สิ่งที่จะทำให้โปร่งใสได้คือ กล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ ที่จะต้องมีประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจ และด่านต่างๆ เช่น ด่านกวดขันวินัยจราจร ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ด่านอาชญากรรม จะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ต้องมีป้ายที่มีมาตรฐาน และนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิ ด่านเมา จากเดิมเคยมีปัญหาร้องเรียนต่าง ๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ไว้ประจำจุดที่มีการยืนยันผลด้วย ส่วนการจะตั้งจุดตรวจจะมีผู้ควบคุมกำกับดูแลคือผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้จะมีป้ายแสดงข้อความหากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วน ตร. 1599 และเบอร์โทรศัพท์ผู้บังคับการ  

นอกจากนี้ทาง ผบ.ตร.ได้ให้ทำฐานข้อมูล TPCC  (Traffic Police Checkpoint Control)  เพื่อกำหนดจุดตั้งด่าน ลงรายชื่อผู้ปฏิบัติในด่านต่าง ๆ ลงในแผนที่ ซึ่งผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการตั้งจุดตรวจอยู่ในจุดใดบ้าง มีการซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการหรือไม่ ด่านทุกด่านจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการ ซึ่งจะต้องมีเหตุผลในการตั้งด่าน อาทิ บริเวณจุดตั้งด่านมีอาชญากรรมสูง มีเด็กแว้น เป็นทางผ่านขนยาเสพติด เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมากที่ต้องตั้งเพื่อป้องปราบผู้ที่เมาแล้วขับ ยกเว้นกรณีเดียวที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการในกรณีฉุกเฉิน คือ การสกัดจับคนร้าย และวันนี้เป็นวันดีเดย์การตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์เป็นวันแรก จึงได้เดินทางมาดูความพร้อมการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจตามด่านตรวจต่าง ๆ เพื่อให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันทั้งนครบาลและจังหวัดอื่น ๆ ป้องกันการแคลงใจของประชาชน โดยจะเน้นตรวจเฉพาะรถต้องสงสัยเท่านั้น ประเภทเมาแล้วขับหรือตรวจยาเสพติด ต้องมีเบาะแสและมีพิรุธ ไม่ใช่อยากจะตรวจใครก็ตรวจ และจะพยายามไม่ให้กระทบในเรื่องการจราจรมากเกินไป เพื่อทำให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ว่าสามารถป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมได้ และยังเป็นการลดอุบัติเหตุต่าง ๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"