‘บินไทย’เล็งนำอาหาร-เบเกอรี่ขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น


เพิ่มเพื่อน    

 

3 เม.ย.64-นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับแผนธุรกิจของครัวการบินในปี 2564 ยังคงเน้นขยายฐานลูกค้าในการเพิ่มรายได้จากบริการภาคพื้น เพื่อทดแทนรายได้หลักจากธุรกิจอาหารบนเครื่อง (In-flight) ที่ยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากยังไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ

“ในปีนี้ครัวการบินได้เพิ่มพันธมิตรในการจำหน่ายอาหารมากขึ้น โดยเปิดตลาดไปยังห้างสรรพสินค้า ร้านโมเดิร์นเทรด ตลอดจนร้านสะดวกซื้อ ล่าสุดการบินไทยได้ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) เตรียมวางจำหน่ายเมนูน้ำพริกลงเรือในร้านสะดวกซื้อ 7-11 (เซเว่นอีเลฟเว่น) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายหลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ในเดือน เม.ย.64 อีกทั้งยังมีแผนวางจำหน่ายเมนูฮาลาล เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยจะจำหน่ายเมนูแรก คือ ข้าวหมกไก่ด้วย”นางวรางคณา กล่าว

นอกจากนี้ปัจจุบันครัวการบินยังได้เจาะตลาดร้านกาแฟ เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลาย อาทิ ร้านกาแฟอเมซอน มีการวางจำหน่ายสินค้าประเภทเบเกอรี่ ร้านกาแฟอินทนิล วางจำหน่ายเบเกอรี่ และอาหารกล่อง ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และคาดว่าในปีนี้จะมีการขยายสาขาวางจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันครัวการบิน ยังได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด เพื่อร่วมกันจัดทำระบบซัพพลายเชน รองรับบริการคลาวด์ คิทเช่น หรือครัวกลางที่รวบรวมเมนูอาหารจากครัวการบินไทย และอาหารจากร้านเด็ดทุกภูมิภาคทั่วไทย พร้อมส่งตรงจากร้านถึงมือผู้บริโภค

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้สินค้าของครัวการบินไทย สามารถส่งถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ จากสาขาไปรษณีย์ไทยที่ให้บริการทั่วประเทศอยู่กว่า 1 พันสาขา จะช่วยให้ครัวการบินขยายฐานลูกค้าได้เยอะมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจประเภทสสแน็คบ็อก หรืออาหารกล่อง ที่ลูกค้าสามารถสั่งล่วงหน้า 1 วัน และรอรับวัดถัดไปได้เลย ซึ่งกระบวนการทำงานจะเป็นการรับออเดอร์เข้ามา และไปรษณีย์ไทยจะเป็นจุดกระจายสินค้าส่งให้ถึงปลายทาง

รายงานข่าวแจ้งว่า ปกติครัวการบินทำรายได้เดือนละ 700-800 ล้านบาท แต่หลังจากวิกฤติโควิด-19 รายได้ปรับลดลงมาก โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.2563) ทำยอดขายได้เพียง 1,900 ล้านบาท ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปี เมื่อปี 2562 อยู่ที่ 8,900 ล้านบาท ส่วนปีนี้ทั้งปีหากสามารถทำยอดขายได้ 50%ของปีก่อน หรือราว 4,450 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขณะนี้อยู่ระหว่างเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการจึงพยายามหารายได้เพิ่ม ด้วยการนำอาหารและสินค้าต่างๆ มาจำหน่าย เพื่อช่วยพยุงธุรกิจการบิน ที่สร้างความฮือฮาในช่วงที่ผ่านมาคือ ปาท่องโก๋ การบินไทยที่ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี รวมถึงสินค้าหมวดแฟชั่น เช่น กระเป๋าที่ดัดแปลงจากเสื้อชูชีพ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

และล่าสุด การบินไทยได้เปิดขายครัวซองต์ มาในรูปแบบ DIY ครัวซองต์ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกท็อปปิ้งได้ด้วยตัวเอง ได้แก่ Coconut sauce, Dark chocolate sauce, Lemon curd, Dulcey topping และ Almond sauce และสามารถเพิ่มความอร่อยเเละมิติของรสชาติไปอีกขั้นกับ Roasted Coconut, Almond Sliced, Crusted Macadamia, Hazelnut และ Cashew Nut โดยตัวครัวซองต์ขายราคาชิ้นละ 75 บาท ส่วนท็อปปิ้ง อย่างละ 18 บาท เริ่มจำหน่ายเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นวันแรก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"