'เหงียน ซวน ฟุก'สาบานตนรับตำแหน่งปธน.เวียดนาม


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเวียดนามในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ได้รับเลือกจากสมัชชาแห่งชาติเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม และเข้าพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการที่กรุงฮานอยเมื่อวันจันทร์

แฟ้มภาพ เหงียน ซวน ฟุก ระหว่างเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการในฐานะนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 (Photo by Fiona Goodall/Getty Images)

    ประเทศคอมมิวนิสต์เวียดนามอยู่ระหว่างช่วงเปลี่ยนถ่ายผู้นำซึ่งเกิดขึ้นทุก 5 ปี โดยเมื่อเดือนมกราคม เหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์อายุ 76 ปี ได้รับเลือกตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดของสามเสาหลักแห่งเวียดนามอีกครั้ง โดยยังเหลือตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี

    รายงานของเอเอฟพีวันจันทร์ที่ 5 เมษายนกล่าวว่า สมัชชาแห่งชาติของเวียดนามที่มีสมาชิกเกือบ 500 คน ได้จัดการประชุมลงคะแนนลับในวันเดียวกันนี้ โดยนายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก วัย 66 ปี เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวในตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากจ่อง ซึ่งรับตำแหน่งนี้มานับแต่ปี 2561 ภายหลังประธานาธิบดีคนก่อนเสียชีวิตกะทันหัน ได้ลงจากตำแหน่งนี้

    สมัชชาแห่งชาติเวียดนามกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า นี่คือครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

    เหงียน คัก เกียง ผู้เชี่ยวชาญการเมืองเวียดนาม จากมหาวิทยาลัยวิลลิงตันรัฐวิกตอเรียของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า นี่เป็นรางวัลที่คู่ควรกับฟุก

    ช่วงเวลา 5 ปีที่ฟุกดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เวียดนามมีเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู และการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลเขาได้รับคำชมเชยจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

    ภายหลังสาบานตน ฟุกกล่าวสุนทรพจน์ต่อประชาชนว่า เขาโชคดีและถือเป็นเกียรติที่ได้รับตำแหน่งนี้ ซึ่งเป็นตำแหน่งลำดับสองรองจากเลขาธิการพรรค

    เกียงกล่าวกับเอเอฟพีว่า ถึงแม้ตำแหน่งประธานาธิบดีจะมีบทบาทเชิงพิธีการเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้ฟุกคือสมาชิกที่มีตำแหน่งสูงเป็นอันดับที่ 2 ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และมีความเป็นไปได้มากที่เขาจะสืบทอดตำแหน่งนี้ต่อจากจ่อง ถ้าหากจ่องต้องพ้นจากตำแหน่งเร็วกว่าที่คาด

    โดยปรกติแล้ว ผู้นำเวียดนามในกรมการเมือง ซึ่งมี 18 คนทำหน้าที่กำหนดนโยบายของประเทศ จะเกษียณเมื่ออายุ 65 ปี แต่ทั้งฟุกและจ่องได้รับการยกเว้น อย่างไรก็ดี หลายปีมานี้มีข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของจ่อง ซึ่งเคยหายหน้าไปนาน 1 เดือนเมื่อปี 2562

    เกียงกล่าวว่า ประสบการณ์ของฟุกในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามกับสหรัฐได้ดีในรัฐบาลอันปั่นป่วนวุ่นวายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำให้เขาอยู่ในสถานะที่ดีพร้อมสำหรับความรับผิดชอบด้านกิจการต่างประเทศในตำแหน่งประธานาธิบดี

    ฟุกจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาแทนที่ตำแหน่งเดิมของเขาต่อไปในวันเดียวกันนี้ โดยแหล่งข่าวหลายรายกล่าวว่า ตำแหน่งนี้น่าจะเป็นของฝ่าม มิงห์ จิงห์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ วัย 62 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"