เวียดนามเสนอชื่อเลขาธิการพรรค 'เหงียน ฟู้ จ่อง' เป็นประธานาธิบดีคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

เหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีคนใหม่แทนที่เจิ่น ดั่ย กวาง ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนกันยายน

แฟ้มภาพ (Alternate crop) เหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ในพิธีต้อนรับประธานาธิบดีจีนที่ทำเนียบประธานาธิบดีเวียดนามในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2560 / AFP

    พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามแถลงทางเว็บไซต์ เมื่อวันพุธที่ 3 ตุลาคม ว่าคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์มีมติเป็นเอกฉันท์เสนอชื่อ เหงียน ฟู้ จ่อง อายุ 74 ปี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จ่องเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียว คาดว่า สภาแห่งชาติเวียดนามจะรับรองการเสนอชื่อของจ่องในการประชุมวันที่ 22 ตุลาคมนี้

    จ่องจะเป็นประธานาธิบดีต่อจากเจิ่น ดั่ย กวาง ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนที่แล้วด้วยวัย 61 ปี หลังจากล้มป่วยมานาน โดยเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 ปี

    จ่องจะควบตำแหน่งประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ หรือ 2 ใน 4 ตำแหน่งที่เป็นเสาหลักของประเทศ โดยอีก 2 เสาหลัก ได้แก่ นายกรัฐมนตรีและประธานสภานิติบัญญัติ และเป็นบุคคลแรกที่ควบตำแหน่งประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ นับตั้งแต่โฮจิมินห์ควบ 2 ตำแหน่ง ในช่วงทศวรรษ 1960

    จ่องเกิดในกรุงฮานอยเมื่อปี 2487 เป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์คนแรกของเวียดนามที่เดินทางเยือนสหรัฐ โดยพบกับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำเนียบขาวเมื่อปี 2558 เขาได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี 2554 และได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2559

    จ่องเป็นผู้นำในการปราบปรามคอร์รัปชัน ที่ผ่านมามีผู้บริหารกิจการของรัฐ, นายธนาคารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนมากที่ได้รับโทษจำคุกในคดีคอร์รัปชัน แต่นักสังเกตการณ์บางคนวิจารณ์ว่าเป็นการกำจัดศัตรูทางการเมือง ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวหารัฐบาลเวียดนามว่าปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล มีผู้โดนจับติดคุกอย่างน้อย 100 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"