ประธานาธิบดีเวียดนามถึงแก่อสัญกรรม หลังล้มป่วยมานาน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อของทางการเวียดนามรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 61 ปี ภายหลังป่วยหนักมายาวนาน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ทักทายผู้สื่อข่าวขณะรอให้การต้อนรับเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2561 /  AFP

ฮานอย (เอเอฟพี) / สำนักข่าวเวียดนามรายงานว่า ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง สิ้นใจเมื่อเวลา 10.05 น. ของวันศุกร์ที่ 21 กันยายน 2561 ที่โรงพยาบาลทหาร สาเหตุการเสียชีวิตสืบเนื่องจากอาการป่วยร้ายแรง ถึงแม้ว่าคณะแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทั้งในเวียดนามและต่างประเทศจะพยายามช่วยรักษาแล้วก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุชัดถึงอาการของโรค

    เจิ่น ดั่ย กวาง เคยดำรงตำแหน่งในกระทรวงความมั่นคงสาธารณะอันทรงอิทธิพลอยู่นานกว่า 40 ปี ก่อนจะขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีของเวียดนามเมื่อเดือนเมษายน 2559 เขามีชื่อเสียงเลื่องลือว่าเป็นผู้นำที่ดุดัน ไม่อดกลั้นต่อผู้ที่ไม่เห็นด้วย ตำแหน่งของเขาเป็นหนึ่งใน 4 ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเวียดนาม และแม้จะเป็นประมุขของรัฐอย่างเป็นทางการ แต่บทบาทของประธานาธิบดีส่วนใหญ่เป็นในเชิงพิธีการ เช่น ให้การต้อนรับผู้นำจากต่างประเทศและจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทูตเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของเวียดนามบนเวทีโลก

    สัปดาห์ที่แล้ว กวางเพิ่งให้การต้อนรับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียที่มาเยือนกรุงฮานอย แต่เขามีร่างกายซูบผอม สองวันก่อนหน้านี้เขาปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกครั้งในการประชุมร่วมกับนักการเมืองจากจีนและแขกชาวต่างชาติที่กรุงฮานอย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ถ่ายภาพคู่กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มาเข้าร่วมการประชุมเอเปก เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    สื่อของทางการเวียดนามประกาศข่าวอสัญกรรมของเขาอย่างโศกเศร้าพร้อมกับยกย่องผลงานการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชน อย่างไรก็ดี แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลเคยกล่าวไว้ว่า ประธานาธิบดีเวียดนามผู้นี้เป็นคนกำกับดูแลการปราบปรามฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐ และถูกกลุ่มสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นกดขี่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นับแต่กวางเป็นประธานาธิบดีมีมีฝ่ายต่อต้านรัฐถูกจับกุมคุมขังแล้วกว่า 100 รายนับถึงเดือนเมษายนปีนี้ หากนับเฉพาะต้นปีนี้มีคนถูกคุมขังมากกว่า 40 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"