ยอดพุ่งเกิน100ศพ สังเวยน้ำท่วมดินถล่มอินโดนีเซีย-ติมอร์ตะวันออก


เพิ่มเพื่อน    

ฝนตกหนักต่อเนื่องเมื่อสุดสัปดาห์ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มในภาคตะวันออกของอินโดนีเซียและติมอร์เลสเต จำนวนผู้เสียชีวิตรวมกันในวันจันทร์เพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 100 คนแล้ว และยังสูญหายอีกหลายสิบชีวิต

ชุมชนหนึ่งในอำเภอเลมบาตา จังหวัดนูซาเตงการาตะวันออก ของอินโดนีเซีย พังเสียหายหลังน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 (Photo by Rayu Zanita/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีวันจันทร์ที่ 5 เมษายน กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากฝนตกหนักยาวนานที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่มหลายจุดอยู่บนเกาะโฟลเรสทางตะวันออกสุดของอินโดนีเซีย เรื่อยไปถึงติมอร์เลสเต ซึ่งเป็นประเทศเกาะขนาดเล็กมีประชากรเพียง 1.3 ล้านคน อยู่ระหว่างอินโดนีเซียกับออสเตรเลีย

    สำนักงานบรรเทาหายนภัยของอินโดนีเซียกล่าวว่า ถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 70 คน สูญหายอีก 70 คน ขณะที่รายงานบีบีซีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียว่ายอดเสียชีวิตในอินโดนีเซียมี 80 คน สูญหายอีกหลายสิบคน

    ราดิตยา จาตี โฆษกสำนักงานบรรเทาหายนภัยของอินโดนีเซีย กล่าวว่า โคลนและสภาพอากาศรุนแรงเป็นความท้าทายที่หนักหน่วงมาก และเศษซากปรักหักพังที่กองสุมก็เป็นอุปสรรคต่อทีมค้นหาและกู้ภัย

    ส่วนที่ติมอร์ตะวันออก เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน จำนวนมากอยู่ในกรุงดิลีที่ถูกน้ำท่วม บริเวณด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีกลายเป็นบ่อโคลน

    คาดว่าจะมีฝนตกหนักมากในวันพรุ่งนี้ ขณะที่พายุไซโคลนซึ่งกำลังเพิ่มความรุนแรงเคลื่อนเข้าสู่ฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ทำให้คลื่นทะเลสูงถึง 6 เมตร และเป็นอุปสรรคต่อการเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

    ในอำเภอโฟลเรสตะวันออก โคลนถล่มทำลายบ้านหลายหลัง, สะพานหลายแห่งและถนนหลายสาย คลื่นลมแรงเป็นอุปสรรคต่อทีมช่วยเหลือในการเข้าถึงพื้นที่ที่ประสบภัยหนักที่สุด

    ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย แถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ที่ประสบกับหายนภัยครั้งนี้ และเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในช่วงที่สภาพอากาศรุนแรงนี้

    "ผมได้สั่งการให้ความพยายามบรรเทาหายนภัยดำเนินการอย่างรวดเร็วและทำอย่างดี ยกตัวอย่างเช่นการให้ความช่วยเหลือด้านบริการสุขภาพ, ความพร้อมบริการด้านลอจิสติกส์และความจำเป็นพื้นฐานสำหรับผู้ไร้ที่อยู่ และการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน" ผู้นำอินโดนีเซียกล่าว

    อัลฟอนส์ ฮาดา เบธาน ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยโฟลเรสตะวันออก กล่าวว่า มีชาวบ้านจำนวนมากอพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว แต่ละกิ่งอำเภอมีชาวบ้านมาหลบภัยหลายร้อยคน แต่อีกจำนวนมากเลือกที่จะอยู่บ้าน คนเหล่านี้ต้องการยา, อาหารและผ้าห่ม

    ที่เกาะเลมบาตาที่อยู่ทางตะวันออกของเกาะโฟลเรส พื้นที่บางส่วนของบางหมู่บ้านโดนโคลนถล่ม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องใช้เครื่องมือหนักเปิดถนน มีภาพถ่ายที่ชาวบ้านเดินฝ่าโคลนและบ้านที่พังถล่มบางส่วนเพื่ออพยพผู้ประสบภัยด้วยเปลหาม

    ที่ติมอร์ตะวันออกก็มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัยราว 2,500 คน

    สหภาพยุโรป (อียู) แถลงว่า อียูพร้อมจะเสนอความช่วยเหลือแก่ติมอร์ตะวันออก หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่าติมอร์เลสเต

    "ภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ติมอร์เลสเตกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหมู่ประชากร ซึ่งก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งต่อทรัพยากรและต่อประชาชนชาวติมอร์" แถลงการณ์ของอียูกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"