บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost กลับสู่โหมดเริ่มคึกคักกันอีกครั้งกับการเมืองนอกสภา “สามัคคีประชาชน” เปิดปรากฏการณ์ใหม่ รวมแกนนำ-ผู้ปราศรัยต่างม็อบต่างขั้วในอดีต มาขึ้นเวทีเดียวกัน ชูธงขับไล่รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” พร้อมร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เริ่มต้นนิมิตหมายอันดีในการยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่มีมายาวนานกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ระหว่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. เสื้อเหลือง และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เสื้อแดง ถึงแม้จะมากันเพียงส่วนหนึ่งส่วนน้อยของทั้งเหลืองและแดง แต่คนที่มาย่อมชัดเจนในจุดยืน มุ่งเป้าหมายประชาธิปไตย ไม่เอา “ระบอบประยุทธ์” ...0

           ปิดท้ายเวทีครั้งแรก 4/4/4 คืนวันที่ 4 เม.ย.2564 สองคนสุดท้ายโดย “วีระ สมความคิด” อดีตแนวร่วม พธม. กับ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. สองรุ่นใหญ่เรียกความดุเดือด ซึ่ง “จตุพร” ประกาศนัดชุมนุมต่อเนื่องวันต่อวันหรือวันเว้นวันที่เดิม อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน ในเวลา 16.00 น. คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าในแต่ละวันจะมีไฮไลต์อะไรที่สามารถสร้างกระแสความสนใจให้มวลชนได้ วัดใจ “ตู่-จตุพร” กับ “ตู่-ประยุทธ์” ใครจะยืนยง ...0

            ช่วงหนึ่งในการปราศรัยวันแรกของ “จตุพร” กล่าวถึงอดีตเพื่อนอย่าง “เสกสกล อัตถาวงศ์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เตือนรัฐบาลประยุทธ์ทำนองว่า “เพื่อนผมเข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมด” รุ่งขึ้น “เสกสกล” หรือชื่อเดิม “สุภรณ์” สวนทันควัน อ้างอย่านำความเท็จมาป้ายสี แต่กลับโทษ “จตุพร-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” สองแกนนำ นปช. ว่า ต่อรองเรียกผลประโยชน์และเอาตำแหน่งทางการเมืองได้ทุกอย่าง ทุกเรื่อง เป็นผู้มีบารมีคับฟ้าตัวจริง ที่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องง้อเอาใจทุกอย่าง เพราะกลัวจะพาคนเสื้อแดงหนีไปตั้งพรรคใหม่ ไม่ช่วยพรรคเพื่อไทย ...0

            ไม่เพียงเท่านั้น “เสกสกล” ย้ำอีกว่า “พรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคของนายจตุพรและนายณัฐวุฒิ สั่งการได้ทุกอย่าง ทำตัวยิ่งกว่าเจ้าของพรรค” และ “คนที่ขู่และสั่งนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้คือสองคนนี้เท่านั้น” โอ้โห ขนาดนั้นเชียว! ว่าแต่ว่า ถ้าแกนนำ นปช. เก่งกาจมหาศาล สามารถสั่งคนระดับนายกรัฐมนตรีได้จริง เหตุใดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ถึงผ่านสภาตามที่ “ทักษิณ” ต้องการ โดยสองแกนนำ นปช. ไม่เห็นด้วย คำเตือนเข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายหมดเหมือนจะใกล้ความจริงกว่า เพราะพูดไปพูดมา อาจทำหัวหน้าแก๊งขำจนตกเก้าอี้ตายก็เป็นได้ ...0

            เข้าสู่ช่วง “เกณฑ์ทหาร” ปีนี้ ตามที่ “กองทัพบก” กำหนดตรวจเลือกวันที่ 1-20 เม.ย.2564 นั้น “พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง” รองโฆษกกองทัพบก ให้ข่าวระบุช่วงหนึ่งถึงนโยบายกระทรวงกลาโหม มุ่งพัฒนาการตรวจเลือกทหารไปสู่ระบบทหารกองประจำการอาสาทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งกองทัพบกได้นำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ ช่วยให้การตรวจเลือกดำเนินการมาในลักษณะผสมผสาน คือการรับสมัครและการคัดเลือก นำไปสู่การตรวจเลือกทหารโดยสมัครใจอย่างเต็มรูปแบบ ...0

            สิ่งที่ประชาชนอยากให้เกิดขึ้นจริง คือ “การตรวจเลือกทหารโดยสมัครใจอย่างเต็มรูปแบบ” หรือเรียกสั้นๆ “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” นั่นแหละ แต่สิ่งที่ว่านี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ตราบใดที่รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ยังเมินเฉยไม่ไยดีต่อการแก้ไขกฎหมายรับราชการทหารเพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เห็นได้ชัดคือการปัดตกร่างกฎหมายดังกล่าวที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอ ทั้งที่ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจ สังคมกำลังย่ำแย่หนักจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 แทนที่ชายไทยส่วนหนึ่งจะได้ทำการงานอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว กลับต้องก้มหน้าทรุดเข้าค่ายทหารเมื่อจับได้ใบแดง สายไปหรือไม่ เมื่อไหร่จะทำได้จริง? ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"