หนุ่มปินส์แหกกฎเคอร์ฟิวโดนทำโทษลุก-นั่ง สุดท้ายสิ้นลม


เพิ่มเพื่อน    

เกิดกรณีที่ชายหนุ่มชาวฟิลิปปินส์วัย 28 ปีโดนตำรวจสั่งลงโทษด้วยการทำท่าสควอต 300 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โทษฐานออกจากบ้านหลังเคอร์ฟิวควบคุมโควิด-19 เจ้าตัวทรมานหนักเดินไม่ได้ในวันต่อมาสุดท้ายหมดสติสิ้นใจ ทางการฟิลิปปินส์เปิดสอบสวนสาเหตุแล้ว

แฟ้มภาพ ตำรวจฟิลิปปินส์บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่กรุงมะนิลา (Photo by:Basilio H. Sepe/Majority World/Universal Images Group via Getty Images)

    รายงานของบีบีซีเมื่อวันอังคารกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้คือ ดาร์เรน มานาอ็อก เปนาเรดอนโด หนุ่มชาวจังหวัดกาวิเต เขาโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกหยุดขณะออกไปซื้อน้ำที่ร้านค้าใกล้บ้านหลังเวลาเคอร์ฟิว 18.00 น. เขาและอีกหลายคนโดนทำโทษด้วยการออกกำลังกายคล้ายกับท่าสควอตหรือท่าลุก-นั่งคนละ 100 ครั้ง แต่เมื่อพวกเขาทำได้ไม่พร้อมเพรียงกันจึงโดนลงโทษเพิ่ม เบ็ดเสร็จโดนทำสควอตไปคนละ 300 ครั้ง

    ข่าวอ้างสมาชิกในครอบครัวของเขาว่า เปนาเรดอนโดหมดสติที่บ้านในวันต่อมาแล้วเสียชีวิตหลังจากโดน "ทรมาน" จากการโดนลงโทษให้ออกกำลังกาย

    จังหวัดกาวิเตอยู่บนเกาะลูซอน ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนในประเทศนี้แล้ว 13,435 คน จากผู้ติดเชื้อ 803,398 คน

    มาร์โล โซเลโร ผู้บังคับการตำรวจในพื้นที่ เผยกับนักข่าวว่า ไม่มีการลงโทษทางร่างกายกับพวกที่ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด แต่เจ้าหน้าที่จะใช้การตักเตือนเท่านั้น และตัวเขาจะไม่อดทนกับเจ้าหน้าที่ที่พบว่ากำหนดบทลงโทษเองตามใจชอบ

    เอเดรียน ลูเซนา ญาติของเปนาเรดอนโด แจ้งข่าวการเสียชีวิตของเขาทางเฟซบุ๊ก พร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวการโดนทำโทษดังกล่าว ส่วนไรค์เอลิน บัลเช คนรักที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกับเขา บอกว่า เปนาเรดอนโดกลับถึงบ้านตอนเช้าตรู่วันศุกร์ เขาแทบเดินไม่ได้ตลอดทั้งวัน ต้องคลานเอา แต่เธอไม่เห็นเป็นเรื่องร้ายแรง เพราะเขาบอกว่าแค่ปวดเมื่อยร่างกายเท่านั้น

    วันต่อมาเปนาเรดอนโดล้มหมดสติที่บ้าน หยุดหายใจ แล้วก็เสียชีวิต

    โอนี เฟร์เร นายกเทศมนตรีเมืองเจเนราลตริอาส กล่าวว่า เขาได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจสอบสวนอย่างละเอียดแล้ว การลงโทษแบบนี้ถือเป็น "การทรมาน"

    กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์เคยเตือนไว้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับในฟิลิปปินส์กำลังถูกล่วงละเมิด และมีบางกรณีที่โดนตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจับขังไว้ในกรงสุนัข หรือบางคนถูกบังคับให้นั่งกลางแดดเปรี้ยง

    วันพฤหัสบดีที่แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แถลงทางโทรทัศน์เตือนประชาชนอย่าได้ฝ่าฝืนกฎการล็อกดาวน์ โดยบอกว่า เขาจะไม่ลังเลเลย คำสั่งของเขาต่อตำรวจและทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่หมู่บ้าน คือถ้าหากมีปัญหาวุ่นวาย หรือเกิดกรณีใช้ความรุนแรงและชีวิตของพวกเจ้าหน้าที่ตกอยู่ในอันตราย ก็ให้ยิงพวกนั้นให้ตาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"