เกาหลีเหนือแจ้งไม่ไปโอลิมปิกนะ กลัวโควิด


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือจะไม่ส่งนักกีฬาและทีมงานไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนโตเกียว 2020 ที่ญี่ปุ่นเดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงการกีฬาอ้างเพื่อปกป้องนักกีฬาจากโควิด-19 ดับความหวังของเกาหลีใต้ที่อยากใช้กีฬาปูทางสู่การรื้อฟื้นเจรจาแบบเดียวกับเมื่อปี 2561

    การเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2561 ที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ ซึ่งคิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของคิม จองอึน มาร่วมพิธีพร้อมกับผู้แทนระดับสูงจากเปียงยางด้วย ช่วยกรุยทางให้เกิดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้กับประธานคิมของเกาหลีเหนือ ที่ต่อยอดไปสู่การซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอีกหลายครั้ง

    คำประกาศของเกาหลีเหนือที่รายงานผ่านเว็บไซต์กีฬาในเกาหลีเหนือ ที่ดำเนินการโดยกระทรวงการกีฬาของเกาหลีเหนือ ทำลายความหวังของรัฐบาลโซลที่ต้องการใช้เวทีโอลิมปิกโตเกียวเกมส์ ซึ่งเลื่อนมาจากปีที่แล้วและจะเริ่มเปิดฉากในเดือนกรกฎาคม เป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการเจรจาที่ชะงักงันมานาน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 6 เมษายน กล่าวว่า แถลงการณ์ในเว็บไซต์ระบุว่า คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเกาหลีเหนือ "ตัดสินใจไม่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 32 เพื่อปกป้องนักกีฬาจากวิกฤติสาธารณสุขโลกที่เกิดจากโควิด-19"

    อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่าโควิดไม่ใช่เหตุผลเดียว แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย

    คำประกาศที่ลงวันที่ 5 เมษายน กล่าวถึงการตัดสินใจของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติที่ประชุมกันตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเคยรายงานข่าวเกี่ยวกับการประชุมครั้งนั้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงการตัดสินใจเรื่องโอลิมปิกเลย

    การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีเหนือโดดเดี่ยวยิ่งกว่าเคย หลังจากทางการเปียงยางสั่งปิดพรมแดนมานานกว่า 1 ปี เกาหลีเหนือยืนกรานว่าไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศแม้แต่รายเดียว แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่ปักใจเชื่อ การล็อกดาวน์ยิ่งเพิ่มความยากลำบากทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือที่โดนนานาชาติคว่ำบาตรเพราะโครงการอาวุธ

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อยู่ในช่วงสุดท้ายของการทบทวนนโยบายเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่หลายคนคาดกันว่ารัฐบาลสหรัฐชุดใหม่จะสนับสนุนการรื้อฟื้นการเจรจาระดับล่าง แทนที่การจัดซัมมิตอันหวือหวาที่มีเดิมพันสูง

    ระหว่างการหาเสียงปีที่แล้ว ไบเดนเคยเรียกคิมว่า "อันธพาล" และวิจารณ์การพบกันของทรัมป์กับคิมอย่างรุนแรงว่าเป็นการให้ความชอบธรรมแก่หนึ่งในผู้นำที่โหดเหี้ยมที่สุดในโลก แต่ขณะเดียวกัน ไบเดนบอกว่าเขายังเปิดโอกาสสำหรับการทูต

    ไม่กี่สัปดาห์ก่อน ไบเดนยังได้กล่าวเตือนว่าเกาหลีเหนือจะเผชิญผลที่ตามมาจากการยิงทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งละเมิดข้อมติห้ามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

    กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า กระทรวงเสียใจที่สถานการณ์โควิดทำให้โอลิมปิกเกมส์ไม่ได้สร้างโอกาสที่จะพัฒนาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ส่วนคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า กำลังติดตามรายงาน และเจ้าหน้าที่ทางการกำลังหาทางปรับปรุงสภาพแวดล้อม รวมถึงมาตรการป้องกันการติดเชื้อ เพื่อที่หลายประเทศและภูมิภาคจะสามารถเข้าร่วมโตเกียวเกมส์ได้

    นักวิเคราะห์เช่น ยาง มูจิน อาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซล กล่าวกับเอเอฟพีว่า ดูเหมือนเกาหลีเหนือกำลังประท้วงต่อต้านนโยบายของญี่ปุ่นด้านเกาหลีเหนือด้วย เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นส่งเสริมประเด็นสิทธิมนุษยชนและการคว่ำบาตร เคียงข้างกับสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"