สังเวยโควิดทะลุ3ล้าน บราซิลวิกฤติ อินเดียติดเชื้อเกินแสนอีก


เพิ่มเพื่อน    

ข้อมูลที่รวบรวมโดยรอยเตอร์ระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกผ่านหลัก 3 ล้านคนแล้วเมื่อวันอังคาร บราซิลอาการหนัก ผู้เสียชีวิตวันเดียวเกิน 4,000 คน ส่วนอินเดียมีผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 100,000 คนเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้

แฟ้มภาพ นักเคลื่อนไหวบราซิลจัดกิจกรรมประท้วงการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล ที่นครรีโอเดจาเนโร หลังจากบราซิลมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตทะลุ 300,000 คน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 (Photo by Buda Mendes/Getty Images)

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโควิด-19 ในหลายประเทศยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะบราซิลและอินเดีย โดยจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวโทษไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้เป็นเหตุผลหลัก รวมถึงการที่ประชาชนเบื่อหน่ายกับการล็อกดาวน์และมาตรการจำกัดอื่นๆ

    รายงานของรอยเตอร์วันพุธที่ 7 เมษายน กล่าวว่า ตามการรวบรวมของรอยเตอร์ จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มเป็น 3,005,913 แล้วในวันเดียวกันนี้ โดยจำนวนผู้เสียชีวิตครบล้านที่ 3 นั้นใช้เวลาประมาณ 3 เดือนเท่านั้น จากที่เคยใช้เวลานานกว่า 1 ปีจึงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 1 ล้านคน เป็น 2 ล้านคน ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกตามข้อมูลของรอยเตอร์อยู่ที่ 132.2 ล้านคน

    ภูมิภาคยุโรป ที่มี 51 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด รวมเกือบ 1.1 ล้านคน โดย 5 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร, รัสเซีย, ฝรั่งเศส, อิตาลี และเยอรมนี มีผู้เสียชีวิตรวมกันประมาณ 60% ของยุโรป

    สหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตมากที่สุด 556,958 คน จากผู้ติดเชื้อ  
30,893,063 คน ส่วนบราซิลกำลังเป็นประเทศที่มีอัตราการตายเฉลี่ยรายวันมากที่สุดในโลก คิดเป็น 1 คนในทุกๆ 4 คนที่เสียชีวิตทั่วโลกในแต่ละวัน

    เมื่อวันอังคาร บราซิลรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 4,195 คนภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนเกินวันละ 4,000 คนเป็นครั้งแรก ยอดผู้เสียชีวิตรวมของบราซิลเป็นรองเพียงแค่สหรัฐประเทศเดียว โดยอยู่ที่ 332,752 คน จากผู้ติดเชื้อ 13,013,601 คน

    องค์การอนามัยโลกยอมรับว่า สถานการณ์ในบราซิลร้ายแรงมาก มี 18 รัฐ จาก 27 รัฐที่อยู่ในภาวะวิกฤติ แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลหลายแห่งมีคนไข้มากกว่า 90% ส่วนรัฐที่เหลือยกเว้นเพียง 2 รัฐก็เข้าเขตเตือนภัยวิกฤติ มีคนไข้เกินกว่า 80% แล้ว

    คลื่นการระบาดครั้งล่าสุดนี้เพิ่มความตึงเครียดแก่ระบบสาธารณสุขของบราซิล แพทย์ถูกบังคับให้ต้องตัดสินใจอย่างเจ็บปวดว่าผู้ป่วยรายใดควรได้รับการรักษาเพื่อยื้อชีวิต และสุสานหลายแห่งต้องทำพิธีฝังศพตอนกลางคืนเพื่อจัดการกับศพที่มากมาย

    ส่วนอินเดีย ซึ่งเมื่อวันจันทร์เพิ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 100,000 คนเป็นครั้งแรกและเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อเกินวันละแสนคน ในวันพุธ ทางการอินเดียยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 115,736 คน เพิ่มขึ้น 13 เท่าเมื่อเทียบกับ 2 เดือนก่อน ส่วนยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 12,801,785 คน มากเป็นอันดับ 3 ของโลก และมีผู้เสียชีวิต 166,177 คน

    เอเอฟพีกล่าวว่า ในวันพุธ รัฐคุชราต บ้านของนายกฯ นเรนทรา โมดี เป็นรัฐล่าสุดของอินเดียที่ใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด หลังจากรัฐที่สถานการณ์รุนแรงที่สุด คือมหาราษฏระที่มีนครมุมไบเป็นเมืองหลวง ประกาศเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์เริ่มตั้งแต่ค่ำวันศุกร์นี้

    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวโทษสาเหตุที่ทำให้การแพร่เชื้อในอินเดียเพิ่มอย่างรวดเร็วว่าเป็นเพราะประชาชนไม่ปฏิบัติตามแนวทางควบคุม และเข้าร่วมพิธีทางศาสนาและการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงการจัดงานแต่งงานและการแข่งคริกเก็ตในช่วงไม่กี่เดือนมานี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"