อังกฤษพบลิ่มเลือด79ราย ตาย19 หลังฉีดแอสตร้าเซนเนก้า


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานกำกับดูแลยาของอังกฤษเผยเมื่อวันพุธว่า พบกรณีภาวะลิ่มเลือดในผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในสหราชอาณาจักรแล้ว 79 รายถึงสิ้นเดือนมีนาคม โดยมี 19 รายเสียชีวิต ขณะองค์การยาแห่งยุโรประบุมีความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างวัคซีนนี้กับการเกิดลิ่มเลือด

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของจู เรน ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (MHRA) เมื่อวันพุธที่ 7 เมษายน ว่าพบกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่เกิดได้น้อยมาก ในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AZ) แล้ว 79 รายในสหราชอาณาจักร จากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดนี้มากกว่า 20 ล้านราย ถึงวันที่ 31 มีนาคม และในจำนวนนี้ มี 19 รายเสียชีวิต

    บีบีซีกล่าวว่า ผู้ที่เกิดภาวะลิ่มเลือดเกือบ 2 ใน 3 เป็นผู้หญิง และผู้ที่เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 18-79 ปี

    ขณะเดียวกัน คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันของรัฐบาลอังกฤษ ออกคำแนะนำว่า สืบเนื่องจากความกังวลเรื่องภาวะลิ่มเลือดภายหลังการฉีดวัคซีน AZ จึงเห็นควรว่า คนวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปี ซึ่งไม่มีปัญหาสุขภาพอยู่เดิม ควรได้รับการเสนอวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่นเป็นทางเลือกนอกเหนือจากวัคซีน AZ หากเป็นไปได้

    ด้านรายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า พบความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างวัคซีน AZ กับรายงานการพบภาวะลิ่มเลือดที่หายากในผู้ที่ได้รับวัคซีนนี้

    EMA ได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังรัฐมนตรีสาธารณสุขของสหภาพยุโรปว่า ผลการตัดสินใจเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนนี้จะมีผลทันทีสำหรับแผนการฉีดวัคซีน และต้องการการตอบสนองที่สอดประสานกัน จดหมายฉบับนี้ส่งโดยทำเนียบประธานาธิบดีโปรตุเกสในฐานะประธานอียูเมื่อวันอังคาร เพื่อเชิญรัฐมนตรีสาธารณสุขร่วมการประชุมทางไกลที่จะจัดขึ้นทันทีในวันพุธ ภายหลังการตัดสินใจดังกล่าวของ EMA

    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเคยกล่าวไว้ว่า ต่อให้พิสูจน์ได้ถึงความเชื่อมโยงเชิงสาเหตุระหว่างวัคซีน AZ กับภาวะลิ่มเลือด แต่ความเสี่ยงที่ประชากรโดยทั่วไปจะเกิดภาวะลิ่มเลือดร้ายแรงนั้นน้อยมากจนแทบมองไม่เห็น เมื่อเปรียบเทียบกับความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่ก็สามารถก่อภาวะลิ่มเลือดคล้ายกัน หรือความเสี่ยงจากยาที่ใช้กันโดยทั่วไป เช่นยาคุมกำเนิด

    ทั้ง EMA และองค์การอนามัยโลกต่างระบุว่า ผลประโยชน์จากการฉีดวัคซีนนี้มีมากกว่าความเสี่ยงจากการเสียชีวิตเพราะผลข้างเคียงที่พบได้ยากนี้มาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"