ทนายสิทธิฯ หวั่นพิจารณาลับคดีชุมนุม19กันยา โอดศาลอ้างโควิดไม่ให้เยี่ยมแกนนำ


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยาน คดีหมายเลขดำ อ287/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกรวม 22 คน แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ป.อาญา ม.112, ยุยงปลุกปั่นฯ ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ และอื่นๆ จากกรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์-สนามหลวง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ก่อนการพิจารณาเกี่ยวกับการสู้คดี ว่า ในความคิดเห็นตน คดีมีการกล่าวหาค่อนข้างลอยๆ จำเลยบางคนไม่ได้พูดพาดพิงก็โดน ม.112 ส่วน ม.116 เป็นมาตราปราบผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล รู้สึกไม่มีปัญหาในการต่อสู้คดี ปัญหาอย่างเดียวคือการถูกขัง ไม่รู้ว่าพยานโจทก์มีเท่าไหร่ ทราบว่าจำนวนหลายสิบคน อาจใช้เวลาเป็นปี มีปัญหาจำเลยถูกขังเสียโอกาส เสียอิสรภาพในการต่อสู้คดี

ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้น ให้รอฟังพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) ที่ศาลจะมีคำสั่งกรณีร้องขอปล่อยชั่วคราว 3 คน (นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข) สำหรับการสืบพยานมีปัญหาอยู่แล้ว หากไม่ปล่อยตัวยิ่งยุ่ง จากประสบการณ์คดีแบบนี้ อัยการโจทก์มักจะขอพิจารณาลับ ทั้งที่ความจริงการพิจารณาเปิดเผยเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งวันนี้ศาลอ้างเรื่องโควิด พ่อแม่จำเลยไปที่เรือนจำ ราชทัณฑ์ก็ไม่ให้เยี่ยม พอมาศาลก็ไม่ได้เจอ น่าจะอนุญาตให้พ่อแม่เข้าไปเยี่ยมลูกไม่ดีกว่าหรือ ตนเชื่อว่าหากต่อไปมีการพิจารณาลับก็ยุ่ง ไม่มีโอกาสให้ใครรู้ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ถูกกล่าวหาเลื่อนลอยแค่ไหน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"