ปูพรมค้นหาครอบครัว 'ซาไก' หนีออกจากรพ.ตรัง หลังเพิ่งคลอดลูก ยังไม่รู้ชะตากรรม


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายณัฐวุฒิ  สังข์สุข ป้องกันจังหวัดตรัง หัวหน้าชุดปฏิบัติการทีมค้นหาครอบครัวมันนิ หรือซาไก ภายใต้การอำนวยการของนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง และนายกองตรีไพโรจน์ ไกรทอง ผู้บังคับกองร้อย อส.จ.ตรัง ที่ 1 ได้สั่งการให้สมาชิก อส.จ.ตรัง. ที่ 1 และสมาชิก อส.อ.เมืองตรัง ที่ 3 ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 และ ม.5 ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง เป็นวันที่ 3 ร่วมภารกิจปฏิบัติการค้นหาติดตามตัว นายปู ศรีสันติราษฎร์ อายุ 31 ปี น.ส.บ๊วย ศรีสันติราษฎร์ อายุ 31 ปี และลูกน้อยเพศหญิงวัย 77 วัน

โดยทั้งสองเป็นชาวชนเผ่ามันนิ หรือซาไก อาศัยอยู่ริมเทือกเขาบรรทัดเขตระหว่างรอยต่อ จ.ตรัง และ จ.พัทลุง บริเวณเขาหัวสุม ม.14 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน โดยทั้งสองได้แอบพาลูกน้อยหลบหนีจากห้อง เอ็นไอซียู รพ.ตรัง หลังเพิ่งคลอดลูกน้อยวัย 77 วัน โดยปฏิบัติการเริ่มต้นในพื้นที่ ต.นาตาล่วง ตั้งแต่คืนวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังมีผู้แจ้งเบาะแสว่าพบบุคคลทั้งสอง ทั้งนี้ฝ่ายปกครอง อ.ปะเหลียน ได้ประสานพาพี่น้องชาวชนเผ่ามันนิ หรือซาไก รวมกันกว่า 10 คน ร่วมปฏิบัติการค้นหาด้วยแต่ไม่พบตัว การค้นหายังไร้วี่แวว พบรองเท้า ทิ้งร่องรอยขุดเผือก-หัวมัน เพื่อประทังชีวิต

สอบถาม นายณัฐวุฒิ สังข์สุข ป้องกันจังหวัดตรัง หัวหน้าชุดปฏิบัติการทีมค้นหาครอบครัวมันนิ หรือซาไก กล่าวว่า เมื่อวานนี้เราได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าสำรวจในพื้นที่ ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสเข้ามาแต่ก็ยังไม่พบวี่แวว วันนี้ช่วงเย็นเราก็ต้องออกไปดูอีกรอบหนึ่ง หากไปช่วงกลางวันเชื่อว่าทางครอบครัวซาไกที่ซ่อนตัวอยู่น่าจะไม่ออกมา อย่างไรก็ตามเราก็ได้มีการประสานไปยังเครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านให้แจ้งเบาะแสในการค้นหาต่อไปตลอด 24 ชม. อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองตรัง รวมถึงชุดสืบสวน ภ.จว.ตรัง ได้สนธิกำลังร่วมกันเฝ้าติดตามค้นหาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงอาการของทารกน้อย วัยประมาณ 77 วัน แม่ตั้งท้องได้เพียงแค่ 6 เดือน ทำให้คลอดก่อนกำหนด มีน้ำหนักแรกเกิด 700 กรัม จนกระทั่งมีน้ำหนักขึ้นมาถึง 1,400 กรัม มีอาการผิดปกติทางร่างกาย ตัวซีด ตาเหลือง และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทำให้ต้องทำการรักษาอยู่ในตู้อบ ภายในห้องเอ็นไอซียู (NICU) หอผู้ป่วยวิกฤติทารกแรกเกิด โดยต้องมีทีมแพทย์พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด และระหว่างเตรียมที่จะนำตัวส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ. สงขลานครินทร์ (มอ.) สงขลา แต่พ่อและแม่ของเด้กซึ่งเป็นชาวชนเผ่ามันนิ ได้แอบนำเอาตัวลูกน้อยออกจากตู้อบเด็ก และปีนรั้วกำแพง ก่อนแอบหลบหนีออกไป เหตุเกิดเมื่อช่วงย่ำรุ่ง เวลา 04.09 น.ของวันที่ 26 มี.ค.64 ที่ผ่านมา

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวถึงเหตุที่ซาไก หลบหนีจาก รพ. ตรังว่า เราได้ทราบเรื่องที่มีชนเผ่าซาไกที่กำลังรักกษาตัวที่ รพ.ตรังหลบหนีออกจาก รพ. แล้ว ตอนนี้ทางนายอำเภอปะเหลียนก็ได้แจ้งความไปยังสถานีตำรวจภูธร แล้ว ทั้งนี้ยังไม่ได้ประสานงานไปยังผู้นำของซาไกว่าพอจะมีญาติอยู่ที่ไหนบ้าง ตอนนี้เราได้ประสานไปยัง สพอ. สถานีตำรวจทุกที่ หาเบาะแสพยายามเร่งหาฐานข้อมูล ให้เจอตนคิดว่าทั้งสองคนกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ไม่ได้มีปัญหาอะไร ตนก็ไม่รู้ว่าหลบหนีไปเพราะอะไร ซึ่งทางเราเองก็ให้ความสำคัญและเฝ้าติดตามยู่ ชนเผ่าซาไกกลุ่มนี้นั้นไม่ได้มีปัญหาอะไรกับใคร ก็จะเรียนไว้ว่าหากใครพบเห็นช่วยแจ้งเบาะแสกับสถานีตำรวจใกล้บ้านได้เราจะได้รีบไปช่วยเหลือ อยากฝากทั้งสองคนว่าหากทราบข่าวแล้วกลับมาเถอะเราพร้อมจะดูแล เวลาผ่านไปนานกว่า 13 วันแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"