'ก้าวไกล' เดินหน้าปิดสวิตช์ส.ว. ลั่นต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ


เพิ่มเพื่อน    

8 เม.ย. 64  - ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางของพรรคก้าวไกล ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคยืนยันในจุดยืน ประเด็นหลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ การผลักดันให้เกิดการทำประชามติ โดยถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 แล้วให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยการตั้งส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีพรรคร่วมรัฐบาล และส.ว.ล้มการตั้ง ส.ส.ร.โดยอ้างว่าต้องถามประชาชนก่อน 

"แต่ปรากฎว่า หลังจากล้มวาระ 3 ไปแล้ว กลับไม่พูดถึงเรื่องประชามติเลย พูดแต่เรื่องจะแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราเท่านั้น พรรคพลังประชารัฐ เสนอเพียงมาตรา ที่พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์ และเป็นเพียงการปะผุ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ดีขึ้น หรือไม่ก็แย่ลงในนัยยะที่เพื่อประโยชน์ฝั่งรัฐบาล"

นายชัยธวัช กล่าวว่าสำหรับการแก้ไขรายมาตรานั้นก็สามารถทำคู่ขนานกันไปได้ ซึ่งข้อเสนอของพรรคก้าวไกล คือการแก้ไขในประเด็นหลักที่เป็นหัวใจในการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์ เช่น การปิดสวิตช์ส.ว. โดยข้อเสนอนี้น่าจะเป็นข้อเสนอที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นแล้ว ไม่ใช่เฉพาะเพียงพรรคฝ่ายค้าน แต่พรรคร่วมรัฐบาลก็มีการเสนอให้ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯด้วย  ก่อนหน้านี้ ส.ว.บางส่วนที่บอกว่าไม่เห็นด้วยกับการตั้งส.ส.ร. ก็กลับมาบอกว่าเห็นด้วยที่จะแก้บางมาตราโดยเฉพาะเรื่องนี้ ยอมได้ 

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอ เช่น การปฏิรูปองค์กรอิสระ ซึ่งรายละเอียดต้องพูดคุยกันต่อไป ส่วนเรื่องที่มีการพูดคุยกันแล้ว คือข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ก็มีการพูดถึงระบบเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกล เห็นด้วยที่จะเปลี่ยนไปเป็นระบบที่ประชาชนสามารถเลือกได้ทั้งพรรค และส.ส.เขต แต่ไม่จำเป็นต้องเหมือนฉบับปี 40 ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สามารถปรับให้ดีกว่านี้ เพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง  เช่น กลับไปเป็นระบบที่คล้ายกับเยอรมันแต่ที่ผ่านมาถูกบิดเบือนด้วยรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"