ยึดสถานทูตเมียนมาประจำอังกฤษ ปิดประตูห้ามเอกอัครราชทูตเข้า


เพิ่มเพื่อน    

ทำกันแบบนี้เลย ผู้ช่วยทูตทหารเมียนมาในอังกฤษถือโอกาสที่เอกอัครราชทูตออกไปข้างนอก ปิดประตูสถานทูตเมียนมาเมื่อวันพุธ ปล่อยให้ท่านทูตจอ ซวา มิน ต้องนอนค้างคืนในรถ เจ้าตัวโวยรัฐประหารทางการทูตกลางกรุงลอนดอน รัฐบาลผู้ดีประณามกลั่นแกล้งกัน

จอ ซวา มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ สนทนากับตำรวจนครบาลลอนดอน ภายหลังพยายามเข้าไปในสถานทูตแต่คนภายในล็อกประตูไว้ไม่ให้เข้า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 (Photo by Dominic Lipinski/PA Images via Getty Images)

    จอ ซวา มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ โดนรัฐบาลทหารประกาศปลดเมื่อเดือนที่แล้ว ภายหลังเขาออกแถลงการณ์วิจารณ์การยึดอำนาจและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มยิน แต่เขายังมีรัฐบาลอังกฤษและรัฐบาลตะวันตกหนุนหลัง

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันพุธที่ 7 เมษายน ตามเวลากรุงลอนดอน เกิดเหตุการณ์วุ่นวายที่ด้านหน้าสถานทูตเอกอัครราชทูตเมียนมา โดยตำรวจนครบาลอังกฤษถูกเรียกให้มาตรวจสอบเมื่อจอ ซวา มิน เอกอัครราชทูตของเมียนมา ถูกบุคคลภายในสถานทูตล็อกประตู ทำให้ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ มีภาพที่ท่านทูตยืนคุยกับตำรวจด้านนอกสถานทูตในย่านเมย์แฟร์ของกรุงลอนดอน การณ์ปรากฏว่าพวกนักการทูตที่ภักดีต่อรัฐบาลทหารยึดสถานทูตนี้ไว้

    ท่านทูตผู้นี้กล่าวว่า ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารยึดสถานทูตแห่งนี้ "แบบเดียวกับการก่อรัฐประหาร ใจกลางกรุงลอนดอน" รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเขาอีกว่า "ผมโดนล็อกไม่ให้เข้า การรัฐประหารแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น"

    ข่าวการยึดสถานทูตทำให้มีผู้ประท้วงมาชุมนุมด้านนอกสถานทูตเมียนมาเมื่อค่ำวันพุธ โดยท่านทูตผู้นี้บอกเล่าต่อเดลีเทเลกราฟว่า "ตอนที่ผมออกจากสถานทูต พวกเขาบุกเข้าไปในสถานทูตแล้วยึดไว้" เขากล่าวและเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษเข้าแทรกแซง "คนพวกนั้นบอกว่าได้รับคำสั่งจากเมืองหลวง พวกเขาจะไม่ให้ผมเข้าไปข้างใน"  และเมื่อถูกถามว่าใครยึดสถานทูต เขาตอบว่า "ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร พวกนั้นยึดสถานทูตของผม"

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า เขาต้องนอนค้างคืนในรถเมื่อคืนวันพุธ ขณะที่โดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ทวีตสนับสนุนเอกอัครราชทูตผู้นี้ว่าเป็นคนกล้าหาญและรักชาติ

    "เราประณามพฤติการกลั่นแกล้งรังแกของระบอบทหารเมียนมาในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ และผมขอยกย่องจอ ซวา มิน สำหรับความกล้าหาญของเขา" ราบโพสต์ทวิตเตอร์ "สหราชอาณาจักรยังคงเรียกร้องให้ยุติการรัฐประหารและความรุนแรงอันน่าตกตะลึงนี้ และฟื้นฟูประชาธิปไตยโดยเร็ว"

    โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษกล่าวกับบีบีซีด้วยว่า กระทรวงกำลังขอคำชี้แจงเกี่ยวกับสถานภาพปัจจุบันของเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน ตามพิธีการทางการทูต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"