'ขอนแก่น' พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 11 ราย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องสถานบันเทิง


เพิ่มเพื่อน    

10 เม.ย.64 - ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น แถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 11 ราย รวมจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นอยู่ที่ 44 ราย รักษาหายแล้ว 13 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตามโรงพยาบาล 7 แห่งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 31 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสเกี่ยวข้องกับครัสเตอร์สถานบันเทิงพื้นที่เสี่ยง และทุกคนจัดอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอนแก่นขณะนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 11 รายใหม่นี้ส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสเกี่ยวข้องกับครัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยง อีกส่วนเป็นผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายเดิม ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่ รพ.ขอนแก่น 13 ราย, รพ.ศรีนครินทร์ 11 ราย ,รพ.สิรินธร 2 ราย ,รพ.ชุมแพ 1ราย ,รพ.บ้านฝาง 1 ราย และ รพ.บ้านไผ่ 1 ราย รวม 31 ราย ซึ่งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพราะประขาชนเริ่มที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

"จังหวัดขอความร่วมประชาชน ที่เดินทางกลับจากกลุ่มจังหวัดพื้นที่สีแดง ให้สแกน QR Code ของสำนักงานสาธารณสุข น พร้อมกับให้กักตัว 14 วัน ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงต่ำ ขอให้มีการสวมหน้ากากอนามัย ทุกครั้งที่ออกมาพื้นที่สาธารณะต่างๆ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาถือว่าพี่น้องชาวจังหวัดขอนแก่นได้มีการปฏิบัติตัวตามมาตรการส่วนบุคคลมาอย่างดี การเกิดเชื้อนั้นจุดกำเนินไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น แต่เป็นการรับเชื้อจากพื้นที่อื่นเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นกระทั่งมีการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง 5 จังหวัดตามมาตรการการป้องกันโรคกระทั่งพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวและแพร่กระจายในผู้สัมผัสใกล้ชิดกับรายนั้นๆ ซึ่งขอเน้นย้ำให้ทุกคนได้ปฏิบัติตัวตามมาตรการ (D-M-H-T-T) อย่างเคร่งครัดคือ D – Distancing – เว้นระยะระหว่างกัน 1 ท่าน ต่อ 1 ตารางเมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M – Mask wearing – สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา H – Hand washing – ล้างมือบ่อย ๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือ อย่างทั่วถึง เพียงพอ T – Testing – ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจหาเชื้อโควิด -19 (เฉพาะกรณี) T – Thaichana – ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ"

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทั้ง 11 รายที่พบว่าติดเชื้อนั้นยืนยันแล้วมาเป็นผู้ที่มีประวัติไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่กรุงเทพฯและพื้นที่เสี่ยงเป็นส่วนใหญ่ และจากการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งผู้ที่มาเกณฑ์ทหาร และผู้ที่มีประวัติสัมผัสในสถานบันเทิง โดยรายที่ 34 เป็นเพศหญิงอายุ 23 ปี ติดเชื้อไม่มีอาการ โดยไปตรวจเชิงรุก ทำให้พบว่าติดเชื้อ ,รายที่ 35 หญิงอายุ 22 ปี ไม่ทราบอาชีพ เป็นคน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม สัมผัสกับพี่สาวที่ติดเชื้อ กรุงเทพฯรักษาตัวที่ รพ.สิรินธร, รายที่ 36 หญิงไทย 36 ปี เคยไปที่ผับท้อปวัน , รายที่ 37 หญิงไทยอายุ 30 ปี ไปผับท้อปวัน เช่นกัน, รายที่ 38 เป็นคนกรุงเทพฯไปตรวจที่ รพ.สินแพทย์ แต่ไม่รอฟังผล ได้ขับรถยนต์มาที่จ.ขอนแก่น ก่อนผลจะออกมาเป็นบวก ,รายที่ 39 เป็นชาย อายุ 34 ปี ทำธุรกิจส่วนตัว สัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 22,24,25 และรายที่ 26 ซึ่งเป็นเพื่อนเที่ยวผับในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี ,รายที่ 40 เป็นเพศชาย อายุ 28 ปี กลับจาก กทม. มาจากพื้นที่เสี่ยง ,รายที่ 41 เป็นหญิงอายุ 23 ปี ไปสัมผัสกับกลุ่มค่ายเพลง แล้วกลับมาที่บ้านจนกระทั่งตรวจพบเชื้อ, รายที่ 42 เป็นเพศหญิงอายุ 32 ปี เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ติดจากสถานบันเทิง, รายที่ 43 เป็นหญิง อายุ 49 ปี สัมผัสหลานสาวผู้ติดเชื้อ คริสตัล คลับ และรายที่ 44 เป็นหญิงอายุ 72 ปี หลังไปใกล้ชิดกับหลานสาวเช่นกัน

"อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังประสบปัญหาคือประชาชนไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ โดยขอให้ประชาชนได้ทำไทม์ไลน์ของตัวเอง เพื่อจะได้ง่ายในการสอบสวนโรค ขณะนี้สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ 640 เตียง จากโรงพยาบาลประจำอำเภอ โดยขณะนี้ได้วางแผนให้ทุกโรงพยาบาล จัดเตรียมห้องความดันลบ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"