ไหว้พระพุทธสิหิงค์ สรงน้ำพระธาตุ สืบสานสงกรานต์วิถีใหม่ที่พิพิธภัณฑ์ พระนคร


เพิ่มเพื่อน    


สักการะพระพุทธสิหิงค์เสริมสิริมงคลวันปีใหม่ไทยที่พิพิธภัณฑ์พระนคi

 

   

     เทศกาลสงกรานต์ทุกปีกรุงเทพมหานครจะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์องค์จำลอง ออกมาจากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปประดิษฐานบนมณฑป ณ สถานที่จัดงานแตกต่างกันไป เปิดให้ประชาชนร่วมสรงน้ำและสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย แต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ระลอกใหม่จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง ส่งผลให้ กทม.ยกเลิกสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และงดจัดกิจกรรมสงกรานต์ 

     แต่ถึงตอนนี้ยังมีหลายหน่วยงานจัดกิจกรรมอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีสงกรานต์ โดยมีการปรับรูปแบบการจัดงานให้สอดคล้องกับมาตรการป้องการการแพร่ระบาดโควิด-19  อย่างเคร่งครัด อย่างกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จัดกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564 เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาหาความรู้ และเสริมสิริมงคลในปีใหม่ไทย ระหว่างวันที่ 12-15 เม..   

       พระธาตุที่อัญเชิญมาประดิษฐานเป็นประธานในพิธีมีทั้งหมด 23 องค์ ประดิษฐานอยู่ในพระกรัณฑ์ทองคำลงยา เดิมทีบรรจุไว้ในก้านพระรัศมีของพระพุทธสิหิงค์ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) โดยจัดพิธีบวงสรวงสมโภชพระธาตุและเทวดานพเคราะห์เช้าวันที่ 12 เมษายนนี้ ก่อนเปิดให้ประชาชนสรงน้ำพระธาตุ ซึ่งภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธสิงห์องค์จริง นับเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้มากราบไหว้ขอพรเพื่อให้จิตใจแจ่มใส เบิกบานมากขึ้น

 

สรงน้ำพระธาตุ 23 พระองค์ ประดิษฐานในพระกรัณฑ์

 

                นอกจากนี้ ประชาชนจะได้ถวายสักการะ และสรงน้ำประติมากรรมเทวดานพเคราะห์ทั้ง องค์ มีพระอาทิตย์ทรงราชสีห์ พระจันทร์ทรงอาชา พระอังคารทรงกระบือ พระพุทธทรงช้าง พระเสาร์ทรงเสือ พระพฤหัสบดีทรงกวาง พระราหูทรงครุฑ พระศุกร์ทรงโค และพระเกตุทรงนาค ที่อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ ตามระบบทักษาในแผนผังอัฐจักรนี้ สร้างขึ้นตามแบบเทวดานพเคราะห์ของไทย แต่งกายคล้ายคลึงกับภาพเทวรูปในสมุดไทยหมวดตำราภาพเทวรูปไสยาศาสตร์ เล่มที่ 70 สำนักหอสมุดแห่งชาติประติมากรรมเหล่านี้ล้วนเป็นโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่าของประเทศ 

 

.สรงน้ำพระราหูทรงครุฑ 1 ใน 9 เทวดานพเคราะห์ 

 

                มาถึงพิพิธภัณฑ์พระนคร แหล่งเรียนรู้ของคนทุกเจนแล้ว ใครมีเวลาแนะนำให้เข้าชมนิทรรศการพิเศษ  ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน สถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นสำคัญของชาติ สลับกับการจัดนิทรรศการพิเศษหรือนิทรรศการแลกเปลี่ยนกับต่างประเทศ  สงกรานต์นี้นำเสนอ เรื่อง “อารยธรรมวิวัฒน์  ลพบุรี - ศรีรามเทพนคร” แสดงให้เห็นอิทธิพลของศิลปะลพบุรี (เขมรในประเทศไทย) ที่ส่งผลต่อบ้านเมืองไทยในสมัยต่อมา โดยเฉพาะศิลปะอยุธยา และยังคงตกทอดมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์  

 

นิทรรศการพิเศษเรื่อง “อารยธรรมวิวัฒน์  ลพบุรี - ศรีรามเทพนคร” 

 

     ไฮไลต์ห้ามพลาด นิทรรศการนี้ได้เลือกนำโบราณวัตถุชิ้นสำคัญมาจัดแสดง คือ ชิ้นส่วนประติมากรรมพระโพธิสัตว์สำริดจากบ้านโตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เป็นประติมากรรมที่จัดอยู่ในกลุ่มประโคนชัย (ศิลปกรรมที่ได้รับอิทธิพลเขมรพบมากบริเวณที่ราบสูงโคราช) ที่ต้องว้าว เพราะมีการประกอบชิ้นส่วนประติมากรรมที่พบ ติดตั้งบนหุ่นจำลองขนาดเท่าจริงตามรูปแบบการสันนิษฐานและการบูรณาการทางด้านวิชาการระหว่างนักวิชาการหลายแขนง ทั้งภัณฑารักษ์ นักวิทยาศาสตร์ นายช่างศิลปกรรม และนักวิชาการช่างศิลป์ เป็นการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของศิลปกรรมในพื้นที่ราบสูงโคราช

        ประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงสุดยอดนิทรรศการครั้งนี้ว่า  การจัดแสดงประติมากรรมกลุ่มประโคนชัย เป็นผลการศึกษาจัดทำข้อมูลเพื่อการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย เริ่มปี 2560 เป็นต้นมา มีการทวงคืนประติมากรรมในกลุ่มประโคนชัย จำนวน 18 รายการจากพิพิธภัณฑสถานในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แก่ The Mettropolitan Museum of Art,  Asian Art Museum,  Norton Simon Museum,  Kimbell Art Museum,  The Asia Society Gallies, The Denver of Art Museumและ Philadelphia Museum of Art ประกอบกับปี 2564 ห้องจัดแสดงศิลปะลพบุรี ในอาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑ์  พระนคร อยู่ระหว่างการปรับปรุงการจัดแสดง ทำให้โบราณวัตถุศิลปะลพบุรีถูกจัดเก็บไม่สามารถให้คนเข้าชมได้ แต่มีนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และผู้สนใจแสดงความประสงค์ที่จะเข้าชมโบราณวัตถุเหล่านั้นอยู่เสมอ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจึงนำโบราณวัตถุดังกล่าวมาจัดนิทรรศการหมุนเวียนครั้งนี้ให้ได้ศึกษาหาความรู้ได้อย่างกว้างขวาง

       “ สงกรานต์นี้ชวนประชาชนมาพิพิธภํณฑ์พระนคร ไหว้พระพุทธสิหิงค์  สรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ ขอพรปีใหม่ไทย เชื่อว่าจะนำความเป็นสิริมงคลมาให้  อีกกิจกรรมสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “อารยธรรมวิวัฒน์  ลพบุรี - ศรีรามเทพนคร” ซึ่งเปิดตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่30 มิถุนายน 2564 ซึ่งการจัดการภายในพิพิธภัณฑ์มีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตรวจวัดอุณหภูมิ ขอความร่วมมือให้ผู้เข้าชมสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรม “ ประทีป ชวนออกจากบ้านมาร่วมสืบสานสงกรานต์วิถีใหม่ที่พิพิธภัณฑ์ 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"