สศร.ผนึกเครือข่าย-รั้วอุดมฯ สร้างมูลค่าศิลปะร่วมสมัยป้อนตลาดโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 13 เม.ย. ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ  ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า  ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 สศร.ได้วางแนวทางขยายความร่วมมือการดำเนินงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยร่วมกับภาคีเครือข่ายศิลปะร่วมสมัยทั่วประเทศตามแผนปฏิบัติการด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (พ.ศ. 2563 - 2565) ที่มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์บูรณาการการเรียนรู้และความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งระบบ ทั้งนี้ จะมีการบูรณาการและเชื่อมโยงกับหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรธุรกิ สถาบันอุดมศึกษา ทั้งในและต่างประเทศในการนำทุนทางวัฒนธรรมของไทยมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมทั้งผลิตและพัฒนาทักษะบุคลากรทางด้านงานสร้างสรรค์และวัฒนธรรมร่วมสมัยให้มีคุณภาพและเพียงพอกับความต้องการของผู้ประกอบการ

     ดร.วิมลลักษณ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุด  สศร. ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา ทั้ง 14 แห่ง  ได้แก่ มทร.พระนคร มรภ.รำไพพรรณี มรภ.เทพสตรี มรภ.ลำปาง มรภ.กาญจนบุรี มรภ.นครปฐม มรภ.พระนครศรีอยุธยา มรภ.สุราษฎร์ธานี มรภ.ภูเก็ต มรภ.กำแพงเพชร มรภ.ธนบุุรี มรภ.เพชรบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  โดยเล็งเห็นว่าสถาบันอุดมศึกษามีอยู่ทั่วประเทศสามารถเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนงานศิลปะร่วมสมัยร่วมกับท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับให้กับงานสร้างสรรค์ของประเทศได้ดี  และสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัล ให้การสร้างสรรค์ผลงานมีความทันสมัย โดยสาระสำคัญตามบันทึกลงนาม เป็นการสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น  การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมร่วมกันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ  

     “ ทั้งนี้ สศร. จะให้การสนับสนุนการองค์ความรู้ วิทยากร นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ  รวมถึงให้ทุนสนับสนุนโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะร่วมสมัยกับสถาบันอุดมศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตบัณฑิต ในสาขาวิชาและหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะร่วมสมัยให้มีประสิทธิภาพ อาทิ ในส่วนนักออกแบบ สถาปนิก  ครีเอทีฟ  ศิลปิน เป็นต้น ให้สามารถจบออกมาแล้วมีงานทำได้ทันที  ตอบสนองความต้องการของวงการศิลปะร่วมสมัย และสามารถต่อยอดสู่การสร้างผลงาน เพื่อพัฒนาประเทศ และผลักดันสู่การสร้างชื่อคนไทยในเวทีโลก” ดร.วิมลลักษณ์ กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"