บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

           ต้องบอกว่า “ร้อนฉ่า” สวนบรรยากาศ “สงกรานต์” และพายุฝนฟ้าคะนองในยามนี้อย่างยิ่ง สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ โดย ระดับโลกนั้นมีผู้ติดเชื้อแล้ว 136,697,575 คน เพิ่มขึ้นถึง 69,045 คน และเสียชีวิต 2,950,857 คน ซึ่งสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของ  “โจ ไบเดน” ยังคงครองแชมป์มีผู้ติดเชื้อ 31,918,601 ราย และเสียชีวิต 575,829 ราย...๐

 ที่น่าสนใจในรายงานตัวเลข “โควิด-19” นั่นคือกรณีอินเดีย “ดินแดนภารตะ” ที่แซงแซมบ้า-บราซิล ในตัวเลขผู้ติดเชื้อ มาอยู่ในอันดับ 2 จนได้ โดยมีผู้ติดเชื้อถึง 13,527,717 ราย ในขณะที่บราซิลอยู่ที่ 13,482,543 ราย ขณะเดียวกันยังมีถึง 24 ประเทศแล้วที่มีผู้ติดเชื้อในระดับเกินล้านคน...๐

 ในส่วนของสยามประเทศนั้น ศบค.ได้รายงานตัวเลขล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 985 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 33,610 ราย ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 113 ของประเทศที่ติดเชื้อ แต่หากแนวโน้มผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับนี้แล้ว ก็เชื่อว่าจะแซง “สาธารณรัฐมาลาวี” ที่อยู่ในระดับ 112 ที่มีผู้ติดเชื้อ 33,827 รายแน่นอน และยิ่งหากเทียบตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในการระบาดรอบ 3 ครั้งนี้ต้องบอกได้คำเดียวว่า “น่ากลัว” อย่างยิ่ง เพราะพี่ไทยนั้นรั้งอยู่ในอันดับ 12 ของประเทศผู้ติดเชื้อเลยทีเดียว...๐

 ทั้งๆ ที่การระบาดรอบ 3 ครั้งนี้ดูแล้วน่าหวาดวิตกมากกว่าครั้งแรกและครั้งที่สองอย่างมาก เพราะมีสายพันธุ์อังกฤษมาผสมโรงกับสายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างอู่ฮั่น แต่ดูเหมือนรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะยังคงมองเป็นเรื่องปกติ หรือเพราะการเป็น “รัฐราชการ” ที่ไม่ทำงานในวันหยุดจึงไม่ได้ใส่ใจเท่าที่ควร ทั้งที่ในยามนี้ ศบค.หรือแม้แต่รัฐมนตรี และนายกฯ ควรตั้งโต๊ะแถลงเรื่องดังกล่าวรายวัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคม หรือแม้แต่การเตือนสติและตอกย้ำประชาชนให้มากกว่าการเงียบเชียบ และส่งโฆษก หรือส่งข่าวมาทางไลน์ทางโซเชียลมีเดียว่าห่วงใยและพร้อมดูแล...๐

 ปฏิเสธไม่ได้ว่า การระบาดรอบนี้หนักแน่ๆ เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่มีการผุดโรงพยาบาลสนามกันยิ่งกว่า “ดอกเห็ด” เสียอีก ไล่มาตั้งแต่ กทม.จนถึงกองทัพ และล่าสุด “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็สั่งให้เครือข่าย อว.ผุดโรงพยาบาลสนามถึง 23 แห่ง จำนวน 7,530 เตียงขึ้นมา ซึ่ง ตัวเลขโรงพยาบาลสนามที่ผุดขึ้นมามากมายนั้นย่อมสะท้อนชัดว่า “โควิด-19” รอบนี้วิกฤติเพียงใด แต่ทำไมนายกฯ และ “หมอหนู” อย่าง “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุขกลับทำเหมือนเป็นงาน “รูทีน” อย่างไรชอบกล...๐

 ดูเหมือนงานบริหารงานยามวิกฤตินั้นต้องยอมรับว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่ยังล่องลอยเป็นสัมภเวสี ไม่มีศาลนั้นทำได้ดีที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งไม่แปลกเพราะมีประสบการณ์อย่างยาวนานในภาคเอกชน ตั้งแต่วิ่งแลกเช็คจนมาถึงการเป็นมหาเศรษฐี โดยดูได้จากการบริหาร “วิกฤติสึนามิ” ที่ผ่านมา รวมถึงการลงดาบไล่เบี้ยผู้เกี่ยวข้องกับวิกฤติดังกล่าวด้วย...๐

 พูดถึงเรื่องการลงโทษ ไม่เอ่ยถึงกรณี “พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์” ผบก.น.5 มีคำสั่งเด้ง “พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส” ผกก.สน.ทองหล่อ และ “พ.ต.ท.ธนากร งามเย็น” สวป.สน.ทองหล่อ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (ศปก.บก.น.5) ซึ่งเป็นผลพวงจาก “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ที่เป็นต้นตอของโควิดรอบ 3 ครั้งนี้ ซึ่งชื่อ ที่น่าสนใจคือ “พ.ต.อ.ดวงโชติ” ที่เคยได้รับฉายาว่า “ราชบุตรเขย” เพราะเป็นบุตรเขยของ “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” หรือบิ๊กป๊อด อดีต ผบ.ตร. ซึ่งเป็นน้องชายของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หรือง่ายๆ คือ “ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.อ.ดวงโชติ” เป็นหลานเขยของบิ๊กป้อมนั่นแล...๐

หันมาเรื่อง 7 วันอันตรายกันบ้าง เมื่อ “ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน” หรือ ศปถ.รายงานถึงตัวเลขสังเวยวันที่ 2 ว่ามีอุบัติเหตุ 357 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 30 ราย ผู้บาดเจ็บ 374 ราย ซึ่งหากรวมสถิติ 2 วันก็มีอุบัติเหตุรวม 705 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 56 ราย และผู้บาดเจ็บรวม 729 ราย โดยต้นตอของการเสียชีวิตยังคงมาจากการขับรถเร็วหรือซิ่งนั่นเอง โดย “เมาแล้วขับ” นั้นยังอยู่ในอันดับ 2 ยังไม่ได้แซงหน้าแต่ประการใด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าครบ 7 วันแล้วจะอยู่ในอันดับนี้หรือไม่อย่างไร...๐

ทิ้งท้ายด้วย ข่าวฝากไปถึง “อนุชา นาคาศัย” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะกำกับดูแล “สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค” หรือ สคบ. ว่าจะมีการคุ้มครองและ ลงโทษผู้ให้บริการ “ขนส่งพัสดุ” อย่างไรในการขนส่งล่าช้าในยุคที่การค้าขายออนไลน์ ทั้งที่มีการแข่งขันกันอย่างหลากหลาย ไม่ได้ผูกขาด และราคาค่าขนส่งก็ไม่ได้ถูก แต่กลับได้รับบริการที่ไม่สมราคา โดยเฉพาะค่ายขนส่งที่ใช้ชื่อยอดมนุษย์ดีซีคอมิกส์ สาขาคลองเตย...๐

...ท.ศักดิ์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"