เด้ง!หลานเขยป้อม ผกก.ทองหล่อเซ่นคลับแพร่โควิด/จี้ฟันอาญาถึงผบช.


เพิ่มเพื่อน    

 วัวหายล้อมคอก! เด้ง "พ.ต.อ.ดวงโชติ-ผกก.สน.ทองหล่อ" หลานเขย "บิ๊กป้อม" พร้อม รรท.รอง ผกก.ป.เซ่นพิษคลัสเตอร์สถานบันเทิงแพร่เชื้อโควิด "วิรุตม์" แฉโควิดระบาดเหตุ ตร.ผู้ใหญ่ปล่อยปละละเลยทุจริตรับส่วยสินบนแหล่งอบายมุข ย้อนถาม "ประยุทธ์" ยึดอำนาจมาจนถึงปัจจุบันทำไมแก้ปัญหาไม่ได้ แนะดำเนินคดีอาญาและสั่งสำรองราชการตั้งแต่ ผกก.ถึง ผบช. "เพื่อไทย" ชี้จำคุก ผจก.คลับทองหล่อแก้ปลายเหตุ ทวงถามจริยธรรมนักการเมือง-ขรก.ทำระบาดระลอก 3 ลอยนวลพ้นผิด

     เมื่อวันที่ 12 เมษายน พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) มีคำสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ที่ 103/2564 เรื่องข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ และรักษาราชการแทน ระบุว่า ตามคำสั่ง  บก.น5 ที่ 102/2564 ลงวันที่ 9 เมษายน 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ
    เพื่อให้การบริหารงานในภาพรวมตลอดจนการปฏิบัติตามนโยบายของ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดความเสียหายต่อทางราชการ  และเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม
     จึงให้ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ  และ พ.ต.ท.ธนากร งามเย็น สวป.สน.ทองหล่อ รักษาราชการแทนรอง ผกก.ป.สน.ทองหล่อ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (ศปก.บก.น.5)
    และให้ พ.ต.อ.กัมปนาท อรุณคีรีโรจน์ รอง ผบก.น.5  รักษาราชการแทน ผกก.สน.ทองหล่อ และ พ.ต.ท.ธนาธิป  ชมภูนิช สวป.สน.ทองหล่อ รักษาราชการแทน รอง ผกก.ป.สน.ทองหล่อ
    ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
     ก่อนหน้านั้น บก.น.5 ได้มีคำสั่งลงวันที่ 9 เม.ย.64  แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว  หลังมีกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดจากสถานบันเทิงย่านทองหล่อจำนวนมาก จนทำให้รัฐบาลต้องออกข้อกำหนดและประกาศต่างๆ เพื่อปิดสถานที่เสี่ยง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่ามีตำรวจ สน.ทองหล่อไปอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการสถานบันเทิงด้วย
    ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่ามีตำรวจบกพร่อง ปล่อยปละละเลย ไม่ตรวจตรา ดูแลสถานบริการ หรือสถานที่ต่างๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่ทางภาครัฐกำหนด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการหรือไม่ จึงตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยให้ พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รอง ผบก.น.5 เป็นประธาน
    สำหรับ พ.ต.อ.ดวงโชติ มีศักดิ์เป็นหลานเขย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดย พ.ต.อ.ดวงโชติแต่งงานกับลูกสาวของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ  อดีต ผบ.ตร.ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 55 เริ่มต้นรับราชการตำรวจ เป็นรองสารวัตรสอบสวนที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส จากนั้นย้ายมารับหน้าที่นายเวร พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรอง ผบ.ตร. หลังจากนั้นย้ายไปเป็นรองสารวัตรสืบสวน สน.พหลโยธิน ก่อนที่จะขึ้นสารวัตรสายตรวจ 2 กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) และขึ้นเป็นสารวัตรสืบสวน สน.สุทธิสาร จากนั้นขึ้นเป็นรอง ผกก.สส.สน.ลุมพินี แล้วเป็นรอง ผกก.ป.สน.ลุมพินี จากนั้นย้ายไปเป็น ผกก.สน.บางรัก และขึ้นเป็น ผกก.สน.ทองหล่อเมื่อปลายปี 2563
จี้ฟันอาญา-สำรองราชการ
    ด้าน พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) กล่าวว่า กรณีมีหลักฐานปรากฏชัดว่าการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 รอบที่สามครั้งนี้ มีที่มาจากสถานบันเทิงผิดกฎหมายขนาดใหญ่ 2 แห่งในเขต สน.ทองหล่อ พื้นที่รับผิดชอบของ บช.น. จนกระทั่งทำให้เด็กหนุ่มสาวทั้งคนทำงานและผู้เข้าไปใช้บริการ รวมทั้งนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงหลายคนต้องติดโรคกันไปโดยไม่รู้ตัว เป็นพาหะแพร่เชื้อไปทั่วประเทศมากมาย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของชาติและความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างร้ายแรงครั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีในวงการตำรวจว่ามีสาเหตุมาจากการปล่อยปละละเลย รวมทั้งการทุจริตประพฤติมิชอบของตำรวจผู้ใหญ่ในการ "รับส่วยสินบน" จากแหล่งอบายมุขผิดกฎหมาย ทั้งจากผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้และอีกมากมาย ไม่ต่างไปจากปัญหา "บ่อนการพนัน" สารพัดรูปแบบที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย จนแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติในวงการตำรวจไปแล้ว
     "ถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ต้องคิดทบทวนได้แล้วว่าเหตุใดกว่าเจ็ดปีที่ผ่านมา นับแต่ท่านทำการปฏิวัติยึดอำนาจจนกระทั่งปัจจุบัน จึงไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง ตำรวจผู้ใหญ่หลายระดับยังคงใช้อำนาจตามกฎหมายในการหาประโยชน์จากแหล่งอบายมุขกันจนหลายคนร่ำรวยเข้าขั้นเศรษฐีมากมาย และเมื่อเกิดเรื่องขึ้นนอกจากการสั่งย้ายให้หัวหน้าสถานีตำรวจผู้รับผิดชอบไปช่วยราชการอีกที่หนึ่งชั่วคราวแล้ว ก็ไม่เคยปรากฏว่าได้มีการดำเนินคดีอาญาและลงโทษทางวินัยมีตำรวจคนใดถูกไล่ออก หรือปลดออกจากราชการแม้คนเดียว และในความเป็นจริงการสั่งย้ายให้ตำรวจผู้รับผิดชอบไปช่วยราชการเช่นนี้ ยังถือเป็นพฤติกรรม "การคุ้มครอง" ตำรวจผู้กระทำผิดทั้งทางอาญาและวินัยอีกด้วย" พ.ต.อ.วิรุตม์กล่าว
    เลขาธิการ สป.ยธ.กล่าวด้วยว่า ถ้านายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจจริงที่จะกำจัดแหล่งอบายมุขผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นทั้งสถานที่แพร่ระบาดของโรคร้าย ทำลายเด็กและเยาวชน และก่อปัญหาอาชญากรรมต่างๆ มากมาย สิ่งแรกที่ต้องทำนอกจากการดำเนินคดีกับผู้จัดการสถานบันเทิง ซึ่งมีฐานะเป็นเพียง "ลูกจ้าง" หรือ "ตัวแทนเชิด" ไม่ใช่เจ้าของหรือผู้ประกอบการที่แท้จริง ทั้งที่เป็นคนมีสีและไม่มีสี  เช่นกรณีคริสตัลคลับและเอมอรัลด์ ก็คือการสั่งให้มีการ "ดำเนินคดีอาญา" และ "ลงโทษทางวินัยร้ายแรง" รวมทั้งสั่ง "สำรองราชการ" ตำรวจผู้ใหญ่ผู้รับผิดชอบตั้งแต่หัวหน้าสถานี ผบก.และ ผบช.ในทุกพื้นที่ที่เกิดปัญหาให้ปรากฏ มิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อตำรวจคนอื่นในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือมีพฤติกรรมทุจริตประพฤติมิชอบกันเช่นเดิมต่อไป รวมทั้งต้องเร่งดำเนินการ "ปฏิรูประบบตำรวจ" โดยสร้างระบบตรวจสอบจากองค์กรภายนอกที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง
    น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  การระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์ทองหล่อที่ได้แพร่กระจายไปหลายจังหวัด สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะผู้มีอำนาจหละหลวม ไม่ทำตัวให้เป็นแบบอย่างในการป้องกันตนเอง โดยเฉพาะการสั่งจำคุกผู้จัดการคลับย่านทองหล่อ 2 เดือน  เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ยังหาผู้กระทำผิดทั้งเจ้าของผับตัวจริงและเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยให้เปิดบริการเกินเวลาไม่ได้ ทั้งที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เคยอ้างว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้นักการเมืองเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต ขณะเดียวกันยังมี พ.ร.บ มาตรฐานจริยธรรม พ.ศ.2562 เพื่อเป็นหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ข้าราชการ พนักงานราชการ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส) และยังมี  พ.ร.บ.มาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ซึ่งบังคับใช้ครอบคลุมทั้ง ส.ส., ส.ว.และ ครม. ในหมวด 3 ข้อ 21 ที่ระบุว่า ต้องยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ  
นักการเมือง-ขรก.ยังลอยนวล
    "แต่นักการเมืองและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กลับทำตรงข้าม ไปสถานบันเทิงที่ไม่มีการควบคุมโรคที่ดีพอ จนเกิดการระบาดอีกครั้ง สร้างความเสียหายให้ประชาชน คนตกงานเพิ่ม ท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์เงียบสงัด รายได้หดหาย  กลับไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ยังลอยนวลพ้นผิด เป็นการตอกย้ำอีกครั้งว่ากฎหมายถูกเลือกใช้กับประชาชนตัวเล็กตัวน้อยและฝั่งตรงข้ามรัฐบาลใช่หรือไม่ คนระดับบนต่อให้ป่วยติดเชื้อโควิดก็ยังมีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะดูแลรักษาตัวเอง แต่คนหาเช้ากินค่ำได้รับผลกระทบเต็มๆ ท่านรับผิดชอบชีวิตพวกเขาไหวหรือไม่" นส.อรุณีกล่าว
    นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า  กล่าวว่า ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์หนึ่งวันก่อนที่จะรู้ว่า สมาชิกของ ครม.ไปติดโควิดนั้นแข็งกร้าว กราดด่าประชาชนว่าไร้จิตสำนึก พอค้นพบว่าคนที่ติดโควิดเป็นสมาชิกในรัฐบาลเอง กลับมีท่าทีที่อ่อนน้อมลงมาทันที การใช้มาตรฐานเดียวกันเป็นปัญหาสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ทั้งมิติของการเมืองและการรับมือโควิด การบังคับใช้กฎหมายและท่าทีของผู้นำประเทศที่เต็มไปด้วยสองมาตรฐาน ท่าทีนายกฯ และท่าทีของรัฐมนตรีสาธารณสุข จำได้ว่าระลอกแรกเคยไปตะเพิดใส่คุณหมอ แต่พอเป็นรัฐมนตรีที่อยู่ในพรรคตนเองกลับเงียบกริบ ไม่ยอมออกมาพูดถึงการแสดงความรับผิดชอบใดๆ เลย
    นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการจัดมวยการกุศลขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า "ศึกมหกรรมมวย รวมพลคนจะนะ" เมื่อวันที่ 8-9 เม.ย.64 โดยในโปสเตอร์โปรโมตการแข่งขันมีภาพของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย,  พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์,  นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา,  พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ด้วยนั้น แม้จะอ้างว่าไม่ให้มีผู้ชมข้างเวที แต่จะใช้การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ช่อง 5 และ/หรือช่องทรูโฟร์ยูก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงกลับปล่อยให้มีผู้ชมเข้าไปนั่งชมและเชียร์กันเต็มพื้นที่ข้างเวที อันผิดไปจากคำแถลงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จึงถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ  จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
    สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้ทำการไต่สวนและเอาผิดนักการเมือง และข้าราชการระดับสูงทั้งหมดที่ร่วมจัดงานดังกล่าว โดยเฉพาะรัฐมนตรี, ส.ส., ผู้ว่าราชการจังหวัด, สสจ.และ ศอ.บต. ฐานทุจริตต่อหน้าที่และเข้าข่ายความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ถูกต้องต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"