อินเดียติดโควิดวันเดียวเกือบ1.7แสน ฮินดูหลายล้านยังแห่ร่วมพิธีแสวงบุญ


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้ติดไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของอินเดียรอบ 24 ชั่วโมงสูงเกือบ 170,000 คนในวันจันทร์ ดันยอดสะสมแซงหน้าบราซิลขึ้นอันดับ 2 ของโลกแล้ว แต่ชาวฮินดูยังคงแห่เข้าร่วมเทศกาลกุมภเมลาอย่างเนืองแน่นโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

แฟ้มภาพ ผู้แสวงบุญชาวฮินดูอินเดียรวมตัวริมแม่น้ำคงคาในวันแรกของเทศกาลกุมภเมลาที่เมืองหริทวารเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 (Photo by Pankaj Nangia/Anadolu Agency via Getty Images)

    กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง มากกว่า 168,000 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียเพิ่มเป็น 13.5 ล้านราย กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากเป็นอันดับ 2 ของโลก แซงหน้าบราซิลที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 13.48 ล้านราย สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดเกิน 31 ล้านราย

    ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ของอินเดีย ส่วนใหญ่เกิดจากประชาชนที่ไม่ยอมสวมหน้ากาก และผู้คนที่รวมตัวกันอย่างแออัดในการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงความแออัดในเทศกาลทางศาสนาและในสถานที่สาธารณะ

    นักแสวงบุญชาวฮินดูหลายล้านคนเบียดเสียดกันริมแม่น้ำคงคาเพื่อประกอบพิธีกุมภเมลา ที่เมืองหริทวาร เมื่อวันจันทร์ โดยไม่มีการสวมหน้ากาก พิธีนี้จัดขึ้นทุก 3 ปี ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นการรวมตัวทางศาสนาที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในโลก

    ในบังกลาเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาก รัฐบาลบังกลาเทศประกาศเมื่อวันจันทร์ให้ปิดสำนักงานและห้างร้านต่างๆ ทั้งหมดเป็นเวลา 8 วัน ในความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ยกเว้นให้เปิดได้เฉพาะร้านขายอาหาร

    ในวันเดียวกัน อังกฤษเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อนุญาตให้ผับและร้านอาหารเปิดให้บริการหน้าร้านได้ และให้เปิดร้านตัดผม, ร้านทำผม, ยิมเนเซียมในร่ม, สระว่ายน้ำ

    อังกฤษเคยเป็นชาติในทวีปยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนามากที่สุด แต่หลังประสบความสำเร็จในการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ควบคู่กับมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ตั้งแต่เดือนมกราคม ผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อโควิด-19 ลดลง 95% และผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง 90%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"