'ลุงสุทิน' สับเละ 'ดร.อานนท์' ไก่อ่อนแค่ออกทีวีโต้ 3 นิ้ว สะเออะทำตัวเป็นกูรูการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

13 เม.ย.64 - จากกรณีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างว่ามีข่าวกรองจากพรรคการเมืองเก่าแก่ ได้ส่งคนไปติดต่อเจรจาพรรคคนแดนไกลสามครั้ง

ล่าสุด นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn ระบุว่า ดร.อานนท์ ลุงจะบอกให้ว่าหนูเป็นไก่อ่อนเพิ่งสอนขัน แค่ได้ออกทีวีโต้วาทีกับเด็กพิเศษที่ถูกพวกเขี้ยวแตกลายงาหลอกให้ติดคุก ทำเป็นกูรูเรื่องการเมืองมากทีเดียว

อ้างข่าวกรองว่า พรรคเก่าแก่ส่งคนไปติดต่อคนแดนไกลสามครั้งแล้ว ไก่อ่อนรู้ไหมว่า พรรคการเมืองของคนแดนไกล ใครทำให้ต้องยุบไปสองพรรคสามพรรค แล้วเปลี่บนเป็นพรรคใหม่เพราะวาจาสิทธิ์ของใคร รู้ไหมว่า ใครเป็นคนพูดว่า "ถ้ายังเล่นการเมืองแบบนี้ระวังจะไม่มีแผ่นดินอยู่.."

รู้ไหมว่า พรรคไหนที่ตั้งมาเจ็ดสิบกว่าปี มีนายกสี่คน ไม่เคยมีประวัติคอร์รัปชั่น รู้ไหมว่านักการเมืองที่ต้องติดคุดติดตะรางในข้อหาปล้นชาติโกงแผ่นดินเก้าสิบเปอร์เซนต์ มีผลต่อเนื่องมาจากการหาหลักฐานอภิปรายในสภาและฟ้องร้องตามกฏหมายของพรรคไหน

เป็น ดร.ทางสถิติมาได้อย่างไรที่ให้นักการเมืองหลอกใช้ได้ ข่าวกรองข่าวเอ็กซ์คลูซีฟคือข่าวหลอกใช้ อย่าคิดว่าคนเขาไม่รู้ที่ออกข่าวว่าได้รับการ์ดเชิญไปงานนั้นโน้นนี้ แต่ไม่ไปเพราะเหตุผลส่วนตัว เพราะดังอยากมีตัวตน

ไก่อ่อนลองถามพิธีกรข่าวการเมืองว่า ระหว่าง ดร.กับเด็ก ป.4 ที่ชื่อสุทิน เขาเชิญใครมามากกว่าและใครเป็นคนปฏิเสธมากกว่า ใครเป็นคนร่านอยากออกทีวีท้าคนนั้นคนนี้ออกโต้วาทีผ่านทีวีมากกว่า

เราไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเก่าแก่ที่ไก่อ่อนกล่าวหาอย่างไร้สาระ ว่าส่งคนไปติดต่อคนแดนไกล ลองใช้สติคิดว่าไปติดต่อทำไม ลองใช้สติปัญญาคิดว่าในบรรดาพรรคการเมืองที่มีในประเทศไทย คนแดนไกลเกลียดและกลัวพรรคไหนมากที่สุด

ลองใช้สติปัญญาคิดสิว่า พรรคไหนที่มีนักการเมืองได้ชื่อว่าเป็นผู้เที่ยงธรรมซื่อตรงสมถะมากที่สุดและอยู่ในแวดวงการเมืองยาวนานที่สุด

ลองสติคิดว่า มีนักการเมืองพรรคไหนที่มีบุคลากรเป็นเพชรล้ำค่าของวงการเมืองมากที่สุดบริหารประเทศนี้มาแล้วเกือบทุกกระทรวง ไม่ว่ากลาโหม ศึกษา สาธารณสุข พาณิชย์ อุตสาหกรรม ยุติธรรม ประจำสำนักนายกฯ และอื่นๆ เป็นนายกฯสองสมัยล่าสุด เป็นประธานรัฐสภาที่ได้รับการแซ่ซ้องมากที่สุด

ลองใช้สติปัญญาคิดไตร่ตรองว่า พรรคไหนที่มีสมาชิกพรรคให้ความเคารพศรัทธาเชื่อมั่นต่อบุคลากรล้ำค่าของพรรคมากที่สุด แล้วบุคลากรล้ำค่าที่สร้างความดีมาตลอดชีวิตจะยอมให้พรรคส่งคนไปติดต่อกับคนปล้นแผ่นดินโกงชาติพยาบาทอาฆาตสถาบันหรือ คิดสิคิด ไก่อ่อนเพิ่งสอนขัน

ส่วนเรื่องขัดแย้งแย่งกันเป็นใหญ่มีทุกพรรค สักแต่ว่า พรรคเก่าแก่เป็นพรรคที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีนายทุนใหญ่เจ้าของพรรคบงการทุกอย่าง พรรคเก่าแก่เป็นพรรคเสรีประชาธิปไตย จะทำอะไร เลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคหรือตำแหน่งใดๆต้องผ่านมติที่ประชุมพรรค

นักการเมืองที่เริ่มก่อร่างสร้างตัวในห้วงเวลาสี่ทศวรรษที่ผ่านมา และกำลังโลดแล่นอยู่ในสภาอย่างน้อยห้าสิบเปอร์เซนต์มาจากพรรคเก่าแก่นี้

พรรคเก่าแก่ไม่เคยขาดแคลนบุคลากรล้ำค่าที่เรียกว่าคลื่นลูกใหม่ อาทิ ดร.ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุติ และ นายราเมศ รัตนะเชวง เป็นต้นล้วนแต่เป็นบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ สักแต่ว่า พวกเขาไม่ค่อยโปรโมทตัวเองทางโซเชียลเหมือนไก่อ่อนเพิ่งสอนขัน

มันเป็นสันดานของนักการเมืองที่มักใหญ่ใฝ่สูง เมื่ออยู่พรรคเก่าแก่เป็นเบอร์หนึ่งไม่ได้ก็แยกไปตั้งพรรคใหม่ ที่ผ่านเราเห็นมาแล้วไม่ต่ำกว่ายี่สิบราย แต่ไม่มีใครที่แยกไปตั้งใหม่แล้วอยู่รอดปลอดภัยเกินสองสมัยเลือกตั้ง

ที่เลวร้ายและน่าเห็นใจคือ คนที่รับงานมาจากคนภายนอกเพื่อแข่งขันชิงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคแล้วยึดพรรคให้ได้ พอพ่ายแพ้ก็เจ็บใจ จังหวะนี้เองที่คนภายนอกพรรคเสนอตำแหน่งให้ก็ออกไป

ที่น่าเจ็บใจคือ คนที่ถูกหลอกให้ออกไปเป็นหัวพรรคที่ตั้งขึ้นมาใหม่พร้อมเสนอตำแหน่งเสนาบดีให้ แต่พอลาออกจากพรรคเก่าแก่ไปถูกหักหลังเคว้งคว้างตั้งกลุ่มโน้นกลุ่มนี้แต่ไม่ประสบความสำเร็จสักที ซ้ำร้ายจากเคยเป็น somebody ในพรรคเก่าแก่กลายมาเป็น nobody ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง

เอาเป็นว่าเด็ก ป.4 คนนี้มีเรื่องมากมายที่อาจทำให้ ดร.ต้องเอาปริญญาไปคืนมหาวิทยาลัยเพราะเป็นไก่ก่อนสอนขัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"