สลด! กระเช้าไฟฟ้าขึ้นเขาร่วงกระแทกพื้น ดับ 2 เจ็บ 3 ราย


เพิ่มเพื่อน    

14 เม.ย.64 - ร.ต.อ.ศุภชัย หมื่นอักษร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.พัทลุง พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ เกตุขาว ผกก.สภ.เมือง จ.พัทลุง พ.ต.ท.นาทพล บุญสนิท รอง ผกก.(ป) พ.ต.ท.หาญพล รามด้วง รอง ผกก.สส. สภ.เมือง จ.พัทลุง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง นายสมนึก บัวขวัญ หน.กลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.เมืองพัทลุง นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง หน่วยกู้ภัยมูลนิธิพัทลุงการกุศล แพทย์หญิงสศิริ ดิกธราดล แพทย์เวร รพ.พัทลุง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและร่วมชันสูตรพลิกศพ เหตุน็อตยึดสายสลิงกระเช้าไฟฟ้าหลุดขาด ทำให้กระเช้าไฟฟ้าตกลงมากระแทกกับแท่นซีเมนต์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ศพ บาดเจ็บสาหัส 3 ราย 

ขณะนี้หน่วยกู้ภัย ได้นำร่างผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลพัทลุง เพื่อเรงช่วยเหลือชีวิตเป็นการด่วนแล้ว โดยเหตุเกิดในวัดอุทัยธรรมาราม หมู่  1 ต.นาโหนด อ.เมืองจ.พัทลุง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเอเชีย ขาล่อง 

ในที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิต 2 ศพ ในกระเช้าไฟฟ้าทราบชื่อว่านางปิ่น รัตนอุบล อายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/1 หมู่ที่ 8 ต.อุไดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล และนางสุชาดา เวชรังษี อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/13 ซอง 4/6 ถนนไชยบุรี ต.คูหาสวรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง ( หมู่บ้านตำนานนิเวศ) โดยทั้ง 2 คน  เป็นพี่น้องกัน ส่วนผู้บาดเจ็บ ซึ่งเป็นบุตรของนางปิ่น นั้น ประกอบด้วย นางกุณี รัตนอุบล อายุ 50 ปี และนายเชิงชาญ รัตนอุบล อายุ 49 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย ที่ทำหน้าที่คุมเครื่องกระเช้าไฟฟ้าทราบชื่อว่านายสำเริง แสงจันทร์ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 154 ม.1 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า วัดดังกล่าวมีพระเอื้ออารี สาธะโร เป็นเจ้าอาวาส แต่ในช่วงเกิดเหตุเจ้าอาวาสได้ออกไปธุดงค์ต่างพื้นที่ ซึ่งปกติแล้วในวันที่ 14 เมษายนของทุกปี ชาวบ้านจะร่วมกันทำบุญทางศาสนา เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับตาหมอโร่ ตาหมอเทศ บริเวณบนเขาของวัดดังกล่าว ซึ่งอยู่สูงจากพื้นวัดชั้นบนประมาณ 200 เมตร และในวันเดียวกันก็จะมีขาวบ้านได้ว่าจ้างคณะมโนราห์มารำแก้บนบนภูเขาดังกล่าวหลังจากที่พิธีทางศาสนาเสร็จสิ้น ซึ่งจากพื้นวัดชั้นบนสู่บนภูเขานั้นได้มีการสร้างบันไดทางขึ้น ในขณะเดียวกันทางวัด ก็ได้จัดสร้างกระเช้าไฟฟ้า เพื่อนำสิ่งของขึ้นไปบนภูเขาดังกล่าวด้วย

ด้านนายคำรณ แก้วหวัง อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ในการจัดงานในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 200 คน โดยผู้ที่จะขึ้นไปประกอบพิธีบนภูเขาจะต้องเดินขึ้นไปตามบันใด ซึ่งตนได้สั่งห้ามมิให้ผู้ใดนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปบนภูเขา เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากกระเช้าไฟฟ้าดังกล่าวมีอายุการใช้งานประมาณ 20 ปี โดยในช่วงเกิดเหตุนั้นตนได้นำชาวบ้านขึ้นไปประกอบพิธีทางศาสนาบนภูเขา ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งๆที่ได้ใช้มาตรการป้องปรามเหตุดังกล่าวไว้ล่วงหน้าแล้ว

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในขณะที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ศพ และผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย กำลังนั่งกระเช้าไฟฟ้าที่มีสภาพเก่าขึ้นไปบนภูเขา เพราะเดินขึ้นไมไหวนั้น ก่อนที่จะถึงจุดพักกระเช้าบนภูเขาประมาณ 5 เมตรนั้น น็อตยึดสายสลิงกระเช้าไฟฟ้าเกิดหลุดขาด จนทำให้กระเช้าไฟฟ้าไหลลงมากระแทกกับแท่งซีเมนต์ด้านล่าง จนพังและเสียงดังสนั่น และกระเช้าได้กระแทกร่างนายสำเริง แสงจันทร์ อายุ 58 ปี ผู้ควบคุมเครื่องกระเช้าไฟฟ้าได้รับบาดเจ็บด้วย ท่ามกลางความตื่นตกใจของชาวบ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวทั้งบนภูเขาและเบื้องล่าง 

สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ศพนั้น เป็นบุตรของนายแจ้ง นางนก อินเจียม 2 สามีภรรยาผู้นำชาวบ้านและญาติมิตรสร้างวัดดังกล่าว โดยในวันที่ 14 เมษายนของทุกปี ครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจะมาร่วมทำบุญ ณ บนภูเขาของวัดดังกล่าวเป็นประจำทุกๆปี สำหรับการทำบุญในครั้งนี้นางดวน รุ่นศรี อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลจที่ 133/1 ม.1 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง เข้าร่วมในพิธีทำบุญด้วย โดยเป็นผู้ว่าจ้างคณะมโนราห์ให้มารำแก้บนบนภูเขา โดยเจ้าตัวได้เดินขึ้นไปด้วยตนเองพร้อมลูกหลานๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าวการรำแก้บนของคณะมโนราห์ได้ยกเลิกไปโดยปริยาย 

ด้าน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ยศวรรธ์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.พัทลุง พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ เกตุขาว ผกก.สภ.เมืองพัทลุง และพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เข้าไปสำรวจ ตรวจสอบว่าการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าดังกล่าวได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีผู้กระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหรือไม่ พร้อมกันนั้นก็ได้แจ้งให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง เข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"