ลามไปทั่วประเทศเชียงใหม่ยังสาหัส


เพิ่มเพื่อน    

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกภาค เชียงใหม่-นนทบุรี อาการหนัก! พบ นศ.ขาเลาะติดเชื้อ หลังออกเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อ-พร้อมพงษ์ ก่อนกลับบ้านอำนาจเจริญ ขณะที่คลัสเตอร์ทองหล่อลามเข้าสงขลา

    เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2564 สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดต่างๆ ยังคงเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ภาคเหนือ ในจังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 270 ราย และยังมีแนวโน้มพบเพิ่มอีกตามไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ทำให้ทางจังหวัดต้องเสริมเตียง รพ.สนามและเตรียมขยายสถานที่รองรับเพิ่มเติม ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 400 เตียง และของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เตรียมไว้รับผู้ป่วย 100 ราย สามารถเพิ่มเป็น 300 เตียงได้ และจากการประเมินของทีมแพทย์ คาดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มเตียงรองรับไว้อีก เพราะจากตัวเลขสะสมระลอกนี้มีกว่า 1,400 รายแล้ว  
    จังหวัดพิษณุโลก พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 16 ราย ทำให้ผู้ป่วยสะสมแล้ว 66 ราย แบ่งเป็นผลตรวจที่โรงพยาบาลพุทธชินราช 137 ตัวอย่าง ผลบวก 5 ราย รถตรวจพระราชทาน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ตรวจ 365 ตัวอย่าง ผลบวก 11 ราย จังหวัดอุตรดิตถ์ พบผู้ติดเชื้อรวม 19 ราย โดยรายที่ 11, 13, 14-30 เป็นคลัสเตอร์จากมณฑลทหารบกที่ 35 ค่ายพิชัยดาบหัก, รายที่ 12 นักศึกษาชาย ภูมิลำเนา ต.บ้านหม้อ อ.พิชัย, รายที่ 31 นักศึกษาหญิง ภูมิลำเนา ต.บ้านเกาะ อ.เมืองอุตรดิตถ์ และรายที่ 32 เป็นเพศชายอาชีพรับจ้างทั่วไป ภูมิลำเนา ต.นายาง อ.พิชัย ส่งผลยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 9-14 เม.ย.2564 รวม 32 ราย ทั้งนี้ สำนักงานธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายที่ 12 เป็นนักศึกษาชาย อายุ 23 ปี จากมหาวิทยาลัยชื่อดังจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางกลับจังหวัดอุตรดิตถ์วันที่ 9 เม.ย. ด้วยรถไฟด่วนพิเศษเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ขบวนที่ 14 คันที่ 12 รอบเวลา 17.00 น.
     ทางด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 21 ราย รวมมีผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมแล้ว 144 ราย กระจายวงกว้างไป 14 อำเภอ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงและร้านหมูกระทะซอย 30 กันยา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นอกจากนั้นเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนโรคเพื่อหาไทม์ไลน์ของผู้ป่วยอยู่ โดยทางจังหวัดกำลังปรับศูนย์อาสาสมัครรักษาดินแดน ที่ ต.จอหอ ใช้เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว รวมถึงอาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สามารถรองรับได้ 120 เตียง และทางจังหวัดยังได้จัดหาสถานที่กักตัวสำหรับกลุ่มเสี่ยง โดยได้ประสานโรงเรียนปัญจดาราและโรงแรมเฮอร์มิเทจด้วย
    จังหวัดขอนแก่น พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 18 รายส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยงและผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายเดิม ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคและรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อข้อมูลเพิ่มเติมตามระเบียบอย่างรัดกุม ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์     
    จังหวัดอำนาจเจริญ พบผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 3 ราย จากผู้ป่วยสะสม 7 ราย มีผู้ป่วยรายที่ 5 เพศหญิง อายุ 19 ปี อาชีพนักศึกษา วันที่ 5 เม.ย.64 ร้าน ป.กุ้งเผา ย่านปิ่นเกล้า ร้านแวมไฟร์ ย่านโบ้เบ้ กทม., วันที่ 6 เม.ย.64 ร้านอาหารใกล้หอพัก ห้างเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กทม., วันที่ 7 เม.ย.64 มีอาการเจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว, วันที่ 8 เม.ย.64 ฝึกงานโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า,  วันที่ 9 เม.ย.64 ฝึกงานโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ขึ้นรถโดยสารไป อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี, วันที่ 10 เม.ย.64 เดินทางกลับ อ.เมืองอำนาจเจริญ, วันที่ 11 เม.ย.64 กักตัวที่บ้าน, วันที่ 12 เม.ย.64 ไปคลินิกในเขต อ.เมืองอำนาจเจริญ ทราบว่าเพื่อนตรวจพบเชื้อโควิด -19 วันที่ 13 เม.ย.64 อยู่บ้าน มีอาการระคายคอ ขมปาก ไอ น้ำมูก ผลตรวจเป็นบวก
    รายที่ 6 เพศหญิง อายุ 29 ปี อาชีพ นักศึกษา ที่อยู่ กทม. รร.เรดเพลส สุขุมวิท วันที่ 15-30 มี.ค.64  อยู่ในสเตทควอรันทีน ผลตรวจออกมาเป็นลบในวันที่ 31 มี.ค. วันที่ 8 เม.ย.64 อยู่ กทม.เที่ยวสถานบันเทิงย่านพร้อมพงษ์ ทองหล่อ สุขุมวิท Terminal 21,  วันที่ 4 เม.ย.64 เริ่มมีอาการ ตาแดง เจ็บคอ เหมือนจะมีไข้ รายละเอียดรอผลสอบสวนเพิ่มเติม, วันที่ 9 เม.ย.64 เดินทางกลับ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ, วันที่ 10-11 เม.ย.64 อยู่บ้าน, วันที่ 12 เม.ย.64 อยู่บ้าน, วันที่ 13 เม.ย.64 ตรวจโควิด-19 ผลบวก   
     รายที่ 7 นักศึกษาหญิง อายุ 21 ปี วันที่ 2 เม.ย.64 ม.ราชภัฏจันทรเกษม กทม. วันที่ 3-4 เม.ย.64 หอพักแคลิฟอร์เนียเพลส เขตจตุจักร กทม., วันที่ 5 เม.ย.64 ม.ราชภัฏจันทรเกษม กทม., วันที่ 6 เม.ย.64 สตรีท รัชดา ตลาดนัดรถไฟ ศูนย์วัฒนธรรม รร.เรดเพลส สุขุมวิท, วันที่ 7 เม.ย.64 คลินิกทันตกรรมที่ตึกไทม์สแควร์ รร.เรดเพลส สุขุมวิท, วันที่ 8 เม.ย.64 Terminal 21 วัดมหาบุศย์ ตลาดนัดรถไฟ หอพัก, วันที่ 9 เม.ย.64 ม.ราชภัฏจันทรเกษม เดินทางกลับ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ, วันที่ 10 เม.ย.64 อยู่บ้าน,  วันที่ 11 เม.ย.64 คลินิกในเมืองอำนาจเจริญ, วันที่ 12 เม.ย.64 อยู่บ้าน เริ่มมีไข้ น้ำมูก เจ็บคอ และครั่นเนื้อครั่นตัว, วันที่ 13 เม.ย.64 ตรวจโควิด-19 รพ.อำนาจเจริญ ไปร้านเฟอร์นิเจอร์ในเมืองอำนาจเจริญ ทราบว่ารุ่นพี่เรียน ผลตรวจอกมาพบว่าเป็นบวก
    ภาคกลาง สถานการณ์ของ จ.นนทบุรี มีจำนวนผู้ป่วยใหม่เพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวน 69 คน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง เพศหญิง 30 ราย เพศชาย 39 ราย แบ่งเป็นคนไทย 67 คน ต่างด้าว 2 คน (เมียนมา) ได้แก่ อำเภอเมืองฯ 27 คน, อำเภอปากเกร็ด 14 คน, อำเภอบางกรวย 11 คน, อำเภอบางบัวทอง 8 คน,          อำเภอบางใหญ่ 7 คน, อำเภอไทรน้อย 2 คน มีอาการ 52 คน       และไม่มีอาการ 17 คน
    จังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มอีก 10 คน ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ปลวกแดง, อ.เมืองฯ และ อ.บ้านฉาง รวมผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.64 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 94 คน ขณะนี้ได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 324 คน
    จังหวัดชัยนาท พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 2 ราย นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 14 และผู้ป่วยรายที่ 15 ของจังหวัดชัยนาท ซึ่งได้รับเชื้อมาจากชาย อายุ 35 ปี ผู้ป่วยยืนยันซึ่งมีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ ต.มะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.2564 โดยระหว่างที่อยู่ในจังหวัดชัยนาท ไม่ยอมกักตัว ออกไปเล่นสนุกเกอร์กับเพื่อนโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และจัดงานปาร์ตี้วันเกิด นั่งล้อมวงดื่มสุรากับเพื่อนตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ และตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 11 เม.ย.2564  
    ซึ่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีคนในครอบครัว คนในงานปาร์ตี้วันเกิด และคนที่โต๊ะสนุกเกอร์รวมทั้งหมด 18 คน ทีมสอบสวนโรคจังหวัดชัยนาทได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดไปทำการตรวจหาเชื้อ พบว่าติดเชื้อ 2 คน เป็นเพื่อนในงานปาร์ตี้วันเกิด กลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 14 และรายที่ 15 ของจังหวัดชัยนาท ส่วนอีก 16 คน ไม่พบเชื้อ  
    ภาคตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย สะสมรวม 38 ราย ซึ่งเข้ารับการรักษาแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้พักอาศัยอยู่ภายในบ้านที่พัก โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิต จากสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ และผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งนี้ จังหวัดได้ออกประกาศขอความร่วมมือร่วมใจจากทุกครอบครัวในจังหวัดกาญจนบุรี โดยให้หัวหน้าครอบครัวหรือผู้ปกครอง รวมทั้งความร่วมมือจากกลุ่มเยาวชน ให้ควบคุมการเดินทางของคนภายในครอบครัวตัวเอง โดยงดหรือลดการเดินทางหากไม่จำเป็น และพักอยู่ภายในบริเวณบ้านหรือเคหสถาน เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อสังเกตอาการคนในบ้าน  
    ภาคตะวันออก นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.สระแก้ว เปิดเผยว่า จ.สระแก้ว พบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันเพิ่มขึ้น 21 ราย สูงกว่าทุกวันตั้งแต่มีการระบาดระลอกเม.ย. เป็นชาย 11 ราย หญิง 10 ราย อายุ 13-50 ปี สัญชาติไทย 19 ลาว 1 ราย และกัมพูชา 1 ราย ทำให้ปัจจุบัน จ.สระแก้ว มีผู้ป่วยสะสมจากการระบาดระลอกเม.ย. รวมทั้งสิ้น 126 ราย
        ภาคใต้ จังหวัดกระบี่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย จากเดิม 5 ราย รวมเป็น 11 ราย  โดยรักษาตัวในโรงพยาบาล กระบี่ 11 ราย และรอผลตรวจอีก 143 ราย ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขจังหวัดกระบี่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจคัดกรองหาเชื้อ ป้องกันการแพร่ระบาด ล่าสุดได้มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายที่ 6 ซึ่งเป็นเพศชาย อายุ 27 ปี อาชีพผู้ช่วยสไตลิสต์ มีประวัติไปร่วมงานปิดกล้องกองถ่ายที่ร้าน SHARE พระราม 9 กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2564   
    เดินทางกลับบ้านพักที่ ต.คลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ วันที่ 6 เม.ย.2564 โดยรถตู้พร้อมเพื่อนรวม 5 คนไปที่วัดแก้วโกรวารามอ.เมืองกระบี่ ไปสระมรกต อ.คลองท่อม ไปเกาะลันตา อ.เกาะลันตา ไปเที่ยวน้ำน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม และเดินทางกลับที่พักย่านอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่, วันที่ 7 เม.ย. ไปเที่ยวน้ำตกธารโบกขรณี อ.อ่าวลึก ไปท่าปอมคลองสองน้ำ อ.เมืองฯ ไปสระมรกกต อ.คลองท่อม และไปหาดอ่าวไร่เลย์, วันที่ 8 เม.ย. ไปเที่ยวทะเลอ่าวนางและเกาะพีพี กลับบ้านพักที่ ต.คลองพน และรู้สึกไม่สบาย, วันที่ 10 เม.ย.2564 ไปตรวจร่างกายที่สถานพยาบาลบ้านคลองไคร, วันที่ 12 เม.ย.2564 ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.กระบี่ และผลตรวจพบเชื้อ  
    ขณะที่กลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่ 5 ที่เป็นครูสอนภาษาสาวชาวบราซิล เจ้าหน้าที่ทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลกระบี่ ฝั่ง EP ชั้น ป.2/8 จำนวน 35 คน, ชั้น ป.6  จำนวน 60 คน และครูจำนวน 20 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โควิด-19 ที่ รพ.กระบี่แล้ว อยู่ระหว่างรอผลตรวจ
    จังหวัดสงขลา ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่งอีก 17 ราย รวมทั้งหมด 55 ราย ซึ่งมาจากการติดเชื้อจากกลุ่มเพื่อน รวมทั้งญาติที่ได้รับเชื้อมาจากคลัสเตอร์ทองหล่อและสถานบันเทิงดังในกรุงเทพฯ นอกจากนั้น ยังมีการตรวจหาเชื้อโควิดจากลุ่มนักเที่ยวในสถานบันเทิง 7 แห่ง ใน อ.หาดใหญ่ รวมทั้งกลุ่มคนที่เดินทางไปเล่นบาสเกตบอลที่สนาม Kick Off Arena หาดใหญ่ เพิ่มอีกกลุ่ม  ขณะที่ทางสาธารณสุขจังหวัดสงขลาเผยว่า สถานการณ์ในจังหวัดมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน และส่วนใหญ่หากผู้ป่วยมีอาการไม่หนักมากแล้วจะถูกส่งไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม อ.นาหม่อม ซึ่งสามารถรองรองรับผู้ป่วยได้ 60 คน และในตอนนี้รับผู้ป่วยไปแล้วกว่า 40 คน ส่วนที่เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์
    ด้านนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ออกหนังสือประกาศห้ามเข้าไป หรือไปนั่งมั่วสุมภายในสถานที่เสี่ยงที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวบริเวณแหลมสมิหลา 8 จุด ได้แก่ 1.หาดชลาทัศน์ ตลอดแนวถนนซ้ายขวา ตั้งแต่โค้งเก้าเส้ง-วงเวียนประติมากรรมคนอ่านหนังสือ 2.สวนสองทะเล ตลอดแนวถนนซ้ายขวา ตั้งแต่ประติมากรรมหัวพญานาค-ท่าแพขนานยนต์ 3.หาดสมิหลา ตั้งแต่หลังโรงแรมบี.พี. สมิหลาบีช-ลานว่าว 4.แหลมสนอ่อนหลังอะควาเรียม 5.สนามลานว่าว 6.ลานกิจกรรมสระบัว 7.สวนเสรีตรงข้ามโรงแรมบี.พี. สมิหลาบีช และ 8.สวนสาธารณะเมืองสงขลา ตั้งแต่เวลา 20.00-05.00 น. ของทุกวัน  
    จังหวัดระนอง พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อ 2 ราย โดยเป็นพ่อแม่ชาว จ.สุราษฎร์ธานีที่เพิ่งไปรับบุตรสาวซึ่งเป็นนักศึกษาสถาบันแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ก่อนจะพากันมาแวะเที่ยวสงกรานต์ที่จังหวัดระนอง ต่อมาลูกสาวทราบว่าอาจารย์ที่คุมสอบป่วยติดเชื้อ และขอให้นักศึกษาไปตรวจหาเชื้อ จึงไปเข้าตรวจที่โรงพยาบาลระนอง โดยผู้ติดเชื้อรายที่ 1 เป็นหญิง อายุ 20 ปี ส่วนรายที่ 2 เป็นชาย อายุ 53 ปี ทั้งสองเป็นพ่อลูกกัน ส่วนมารดาที่มาด้วยกันไม่ประสงค์ขอตรวจเชื้อพร้อมแจ้งไทม์ไลน์ที่ผ่านมา  
    จังหวัดปัตตานี พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 3 ราย เป็น 6 รายแล้ว รายแรกเป็นเจ้าหน้าที่ อบจ.ที่กลับจากกรุงเทพฯ และพบว่าติดเชื้อ ส่งผลให้ผู้ที่ใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ อบจ.ปัตตานี หรือคนที่เคยไปร่วมกิจกรรมกับบุคคลดังกล่าว ก็ได้มารายงานตัวทั้ง 110 คน ซึ่งทุกคนเข้ารับการตรวจ แต่ไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการต่อ ซึ่งยังคงมีประชาชนบางส่วนที่ได้ไปร่วมกิจกรรมกับผู้ติดเชื้อดังกล่าว ยังมีที่ไม่มารายงานตัว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ กิจกรรมงานเปิดหอพักใหม่ ต.รูสะมีแล อ.เมืองฯ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2564 ที่ผู้ติดเชื้อไปสองครั้ง และพูดคุยกับผู้มาร่วมงานใกล้ชิด ทำให้คนที่มาร่วมงานในวันดังกล่าวตื่นตระหนก และเริ่มกักตัวที่บ้านเอง ส่วนอีก 5 ราย เป็นผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อของ อ.ไม้แก่น  โดยขณะนี้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี 4 ราย โรงพยาบาลยะรัง 1 ราย และโรงพยาบาลโคกโพธิ์ 1 ราย ทั้งนี้ ยังมีจำนวนอีก 22 คน ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจ.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"