โควิดแพร่หนัก 'ฮุน เซน'เตือนกัมพูชาเสี่ยงตาย เริ่มล็อกดาวน์พนมเปญ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา แถลงต่อประชาชนเมื่อคืนวันพุธ เตือนว่าประเทศนี้กำลังอยู่บน "ขอบแห่งความตาย" หากไม่ร่วมมือกันก็จะพากันตายจริงๆ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทำให้โรงพยาบาลใกล้เต็ม กรุงพนมเปญและเมืองตาเขมาเริ่มล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP) (Photo by TANG CHHIN SOTHY/AFP via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในกัมพูชาเพิ่มสูงขึ้นนับแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา เมื่อพบการระบาดครั้งแรกในชุมชนชาวต่างชาติที่เป็นคนจีน สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่เพิ่งกล่าวว่า โรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงพนมเปญใกล้จะเต็มแล้ว จึงต้องเปลี่ยนโรงเรียนและศาลาประชาคมเป็นโรงพยาบาลสนามแทน ขณะที่นายกฯ ฮุน เซน ขู่พวกที่่ฝ่าฝืนการกักกันโรคว่าจะโดนจำคุก

    รัฐบาลกัมพูชาเริ่มล็อกดาวน์กรุงพนมเปญและเมืองตาเขมาที่อยู่ติดเมืองหลวงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่คืนวันพุธ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ห้ามประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนใน 2 เมืองนี้ออกนอกบ้าน ยกเว้นต้องไปหาหมอหรือซื้อยา แต่ละครัวเรือนสามารถส่งสมาชิกออกไปซื้อหาอาหารได้คราวละ 2 คน

    "ได้โปรด ประชาชนของผม พยายามยุติเหตุการณ์อันตรายนี้ด้วยกัน" ฮุน เซน วิงวอนประชาชนในการแถลงออกอากาศทางโทรทัศน์ของทางการกัมพูชาเมื่อคืนวันพุธ

    "เราอยู่บนขอบของความตายแล้ว" เขาเตือน "ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน เราจะมุ่งหน้าสู่ความตายที่แท้จริง"

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุด กัมพูชามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4,874 คน เสียชีวิต 35 คน  แต่นายกฯ ฮุน เซน กล่าวว่า กัมพูชาตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 300 ราย

    เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ตำรวจตั้งด่านสกัดรถบริเวณรอยต่อระหว่างสองเมืองนี้ โดยชาวบ้านแสดงบัตรประจำตัวเพื่อขอผ่านทาง บนถนนนโรดมที่เป็นทางสายหลักรอบอนุสาวรีย์เอกราชในกรุงพนมเปญ เจ้าหน้าที่ตั้งด่านหลายจุดเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินทาง

    ก่อนหน้าจะพบการแพร่เชื้อในชุมชนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กัมพูชามีจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่าเป็นเพราะขาดแคลนการตรวจอย่างกว้างขวาง

    ในกลุ่มประเทศอาเซียน อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมมากที่สุด 1,583,182 คน เสียชีวิตแล้ว 42,906 คน, ฟิลิปปินส์ ติดเชื้อแล้ว 892,880 คน เสียชีวิต 15,447 คน, มาเลเซีย ติดเชื้อ 365,829 คน เสียชีวิต 1,353 คน, เมียนมา ติดเชื้อ 142,605 คน เสียชีวิต 3,206 คน, สิงคโปร์ ติดเชื้อ 60,719 คน เสียชีวิต 30 คน, ไทย ติดเชื้อ 37,453 คน เสียชีวิต 97 คน, เวียดนาม ติดเชื้อ 2,737 คน เสียชีวิต 35 คน, บรูไน ติดเชื้อ 221 คน เสียชีวิต 3 คน และลาว ติดเชื้อ 53 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"