กระแสต้านแรง ฝรั่งเศสแนะพลเมืองออกจากปากีสถาน


เพิ่มเพื่อน    

สถานทูตฝรั่งเศสประจำปากีสถานมีคำแนะนำเมื่อวันพฤหัสบดี ให้พลเมืองสัญชาติฝรั่งเศสทุกคนและบริษัทของฝรั่งเศสเดินทางออกจากปากีสถานชั่วคราว ภายหลังเกิดการประท้วงรุนแรงต่อต้านฝรั่งเศสในหลายพื้นที่ของประเทศในสัปดาห์นี้

ตำรวจปากีสถานใช้แก๊สน้ำตาและน้ำขับไล่ผู้ประท้วงหลายพันคนที่ชุมนุมต่อต้านฝรั่งเศสในเมืองลาฮอร์เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 (Photo by Muhammad Javed/Anadolu Agency via Getty Images)

    คำแนะนำส่งทางอีเมลถึงพลเมืองฝรั่งเศสกล่าวว่า สืบเนื่องจากภัยคุกคามร้ายแรงต่อผลประโยชน์ของฝรั่งเศสในปากีสถาน จึงแนะนำให้พลเมืองฝรั่งเศสและบริษัทฝรั่งเศสออกจากประเทศนี้ชั่วคราว การเดินทางออกจะดำเนินการโดยสายการบินพาณิชย์ที่มีอยู่

    เกิดกระแสต่อต้านฝรั่งเศสในปากีสถานมานานหลายเดือน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แสดงการสนับสนุนสิทธิของนิตยสารชาร์ลีเอบโด ที่นำการ์ตูนล้อศาสดามุฮัมมัดของศาสนาอิสลามมาตีพิมพ์ซ้ำเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งชาวมุสลิมจำนวนมากถือว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

    คำกล่าวของมาครงเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วก่อความโกรธแค้นทั่วโลกมุสลิม ผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนออกมาประท้วงทั้งในปากีสถาน, อิหร่าน และอีกหลายประเทศ รวมถึงพากันบอยคอตต่อต้านฝรั่งเศส

    เมื่อวันพุธ รัฐบาลปากีสถานเพิ่งสั่งแบนพรรคการเมืองสุดโต่ง เตห์ริกอีลับบาอิกปากีสถาน (ทีแอลพี) ซึ่งซาอัด ริซวี ผู้นำพรรค กล่าวเรียกร้องให้ขับไล่เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ริซวีโดนควบคุมตัวไม่กี่ชั่วโมงหลังจากคำประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้สนับสนุนเขาหลายพันคนออกมาประท้วงในหลายเมืองทั่วปากีสถาน

    มีตำรวจเสียชีวิต 2 นายในการปะทะกับผู้ประท้วง โดยเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำ, ใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยางสกัดกั้นผู้ประท้วง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"