โควิดอินเดียทุบสถิติรายวัน ติดเชื้อรายใหม่อีกกว่า217,000คน


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของอินเดียทำลายครั้งที่ 8 ในรอบ 9 วัน ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอีกมากกว่า 217,000 คนในวันศุกร์ โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มนับพันคนจากการเข้าร่วมพิธีทางศาสนาฮินดู ขณะนักการเมืองเดินหน้าหาเสียงไม่ฟังคำเตือนว่าอาจกระตุ้นการแพร่ระบาดเพิ่ม

แฟ้มภาพ ผู้โดยสารรอขึ้นรถไฟที่สถานีลกมันยาติลักในนครมุมไบ รัฐมหาราษฏระ เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 (Photo by Imtiyaz Shaikh/Anadolu Agency via Getty Images)

    อินเดียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกที่ 2 หลายเมือง อาทิ มุมไบ, นิวเดลีและเมืองใหญ่อื่นๆ ประกาศใช้มาตรการควบคุมรอบใหม่ พร้อมกับมีเสียงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งโครงการฉีดวัคซีนท่ามกลางปัญหาผู้ป่วยใกล้ล้นโรงพยาบาล

    รอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียวันศุกร์ที่ 16 เมษายนว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่อีก 217,353 คน เป็นจำนวนสูงทำลายสถิติรายวันครั้งที่ 8 ในรอบ 9 วันที่ผ่านมา และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียเพิ่มเป็นเกือบ 14.3 ล้านคนแล้ว มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 31 ล้านคน

    อินเดียมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงอีก 1,185 คน เป็นจำนวนสูงที่สุดในรอบ 7 เดือนของอินเดีย ยอดรวมผู้เสียชีวิต 174,308 คน

    ผู้เชี่ยวชาญวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายชึ้นและอันตรายมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประชาชนเข้าร่วมเทศกาลทางศาสนาและการชุมนุมทางการเมืองกันอย่างกว้างขวาง การศึกษาที่เผยแพร่ทางวารสารแลนเซ็ตเดือนนี้ประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตของอินเดียจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในเดือนมิถุนายน

    แกนนำระดับสูงและนักการเมืองฝ่ายค้านหลายคน แม้กระทั่งนายกฯ นเรนทรา โมดี และราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรส กำลังจัดการชุมนุมปราศรัยหาเสียงขนาดใหญ่ใน 5 ภูมิภาคของอินเดีย รวมถึงในรัฐเบงกอลตะวันตก ภาพที่เห็นจากการชุมนุมหลายแห่งเผยว่า มีคนนับหมื่นมารวมตัวกันโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยและพากันร้องตะโกนระหว่างฟังคำปราศรัยของพวกนักการเมือง ซึ่งเป็นการละเมิดกฎเว้นระยะห่างทางสังคมและการควบคุมโรคโควิด-19

    ขณะเดียวกัน ศาสนิกชนชาวฮินดูที่เข้าร่วมเทศกาลกุมภเมลาที่จัดหลายสัปดาห์ในเมืองหริทวารทางภาคเหนือติดแม่น้ำคงคาซึ่งมีคนเข้าร่วมหลายล้านคน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วนับพันคน

    ถึงขณะนี้ อินเดียฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 115 ล้านโดส มากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐและจีน แต่ยังคิดเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับประชากรอินเดียที่มีถึง 1,400 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"