ศบค.มีข้อสรุป 'ไม่'เคอร์ฟิว-ล็อกดาวน์ เน้นจำกัดเวลาเปิดปิด ร้านอาหาร-ห้าง-ร้านสะดวกซื้อ


เพิ่มเพื่อน    

16 เมษายน 2564 หลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ผ่านระบบ Video Conference เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว หรือล็อกดาวน์ โดยให้เป็นอำนาจของแต่ละจังหวัดที่จะพิจารณา

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้มีมติปรับพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดเป็นสีแดง 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น  มีมาตรการห้ามจำหน่วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนร้านอาหาร เปิดบริการได้ถึงเวลา 21.00 น. และงดจัดกิจกรรมสังสรรค์ งานเลี้ยง งดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา  ปิดสวนสนุก เครื่องเล่น   ส่วนพื้นที่สีส้มอีก 59 จังหวัด ร้านอาหารสามารถเปิดบริการได้ถึงเวลา 23.00 น. โดยมาตรการที่ประกาศครั้งนี้ เป็นข้อกำหนด จะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน นี้

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ไม่มีเคอร์ฟิว วันนี้ในการประชุมใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องหารือถึงผลกระทบต่อประชาชนในการประกาศใช้มาตรการ เราเรียนรู้มาหลายระลอกแล้วกว่า 1 ปี จนในวันนี้การระบาดระลอกใหม่เดือนเม.ย.2564 ฉะนั้น จะต้องหาว่ามีมาตรการอื่นนอกเหนือจากการเคอร์ฟิวหรือไม่ เพื่อการควบคุมโรคและขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้เสนอมาตรการขึ้นมาว่า สิ่งที่ต้องยกระดับในตอนแรกพูดคุยกันว่าเพื่อไม่ให้มีการเดินทาง การแพร่กระจายเชื้อ แต่ในทางยุทธศาสตร์ต้องไปดูพื้นที่ที่มีอัตราติดเชื้อสูงมาก พบว่า อยู่ในจังหวัดสีแดง ซึ่งมีการติดเชื้อประมาณ 3 หลักขึ้นไป ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด 

ดังนั้นที่ประชุมจึงมีข้อกำหนดต่างๆ ขึ้นมา โดย(ร่าง) ข้อกำหนดออกความตามมาตรการ 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 (ฉบับที่20)  
ข้อที่ 1 ห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ได้แก่ 1.ห้ามใช้อาคาร สถานที่เพื่อจัดการเรียน การสอนทุกประเภท รวมถึงการสอบและฝึกอบรม แต่หากไม่สามารถงดจัดได้ เช่น การสอบของโรงเรียนนานาชาติ ที่ต้องสอบพร้อมกันทั่วประเทศหรือทั่วโลก ก็ให้ทำเรื่องขออนุญาต  2.ห้ามทำกิจกรรมที่รวมคนมากว่า 50 คนขึ้นไป เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมที่พื้นที่กำหนดให้เป็นพื้นที่กักกันโรค

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ข้อที่ 2 การปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคทั่วราชอาณาจักร ให้อำนาจผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด เห็นชอบ โดยให้ปิดผับบาร์ คาราโอเกะ อาบ อบนวด หรือกิจการที่คล้ายกัน เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน 

ข้อที่ 3 กำหนดพื้นที่สถานการณ์ใน 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ควบคุมสุงสุด 18 จังหวัดและพื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด ตามที่กล่าวข้างต้น โดยมาตรการย่อยของพื้นที่ควบคุมสุงสุด ประกอบด้วย 1.การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เปิดร้านได้ไม่เกิน 21.00 น. แต่หากซื้อกลับบ้านสามารถจำหน่ายได้ถึง 23.00 น.  2.งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเด็ดขาด  3.ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า เปิดได้ตามเวลาปกติและปิดให้บริการในเวลา 21.00 น. โดยงดเว้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย งดบริการสวนสนุก ตู้เกม เครื่องเล่น 4.ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน เปิดได้ถึงเวลา 23.00 น. โดยให้เริ่มเปิดในเวลา 04.00 น. และ 5.สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส เปิดได้ถึง 21.00 น. สามารถจัดกิจกรรมแข่งกีฬาได้แต่ต้องจำกัดผู้เข้าชม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"