ชาวเกาะลิบง ประกาศงดรับนักท่องเที่ยว 14 วัน


เพิ่มเพื่อน    

16 เมษายน 2564 จากกรณี ที่มีนักท่องเที่ยวเพศชาย อายุ 53 ปี สัญชาติไทย อาชีพนักธุรกิจ ภูมิลำเนา จ.ฉะเชิงเทรา สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ของ กทม. เดินทางมาเที่ยว เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และได้เข้าพักที่ลิบงแคมป์ อ.กันตัง จ.ตรัง 13 เม.ย.64 รับประทานอาหารที่ตลาดลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ก่อนออกจากหาดลิบง และพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะดังกล่าวเกิดผวา ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ 16 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุม รพ.สต บ้านบาตูปูเต๊ะ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง นายสิทธิพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง พร้อมด้วย นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง กลุ่มผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานประกอบการ ร้านอาหาร และชาวบ้าน ได้มีการประชุมตั้งข้อตกลงหลังมีนักท่องเที่ยวติดโควิด-19 เข้ามายังพื้นที่เกาะ

โดยในที่ประชมมีข้อสรุป 3 ข้อ ดังนี้

1. ให้สถานประกอบการ ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว หรือกิจการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักนักท่องเที่ยวปิดกิจการไปก่อนตั้งแต่วันที่ 17-30 เม.ย.64 รวมระยะเวลา 14 วัน

2. นับตั้งแต่วันนี้ 16 เม.ย.64 เริ่มเคลียร์นักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างภายในเกาะออกจากเกาะไปก่อน เพื่อเตรียม ปิดการให้บริการนักท่องเที่ยวในวันที่ 17 เม.ย.64 นี้ แต่หากนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างในเกาะยังต้องการพักอาศัยที่เกาะอยู่ ก็อนุญาตให้อยู่ต่อได้ แต่ไม่รับเพิ่ม บุคคลภายในเกาะ สามารถเข้า-ออก เกาะได้ตามปกติ แต่จะมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากเริ่มป่วย หรือมีไข้ให้รีบกักตัว และพบแพทย์

3.คนในเกาะที่อยู่อาศัยนอกพื้นที่ หรือพื้นที่เสี่ยง หากต้องการกลับมายังเกาะ ควรกักตัวที่บ้านพัก 14 วัน

ขณะที่นายอาบีดีน จิเหลา อายุ 40 ปี เลขาธิการกลุ่มรักษ์ลิบง กล่าวว่า เรื่องที่มีผู้ติดเชื้อมายังเกาะนั้นก็ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านแต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังอยู่เสมอ หากมีการป่วยไข้ก็จะรีบรักษา ตนมองว่าการที่เราทราบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยนั้นถือว่าเป็นเรื่องดี จะได้มีการเฝ้าระวัง หากเราไม่รู้ตนมองว่าอาจจะทำให้ทุกอย่างแย่ไปกว่าเดิม เราไม่มีการเฝ้าระวัง ต่างจากตอนนี้เราจะมีการระวังตัวมากขึ้นหากป่วยไข้ขึ้นมา โดยเกาะลิบงถือเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ยังไม่ใช่พื้นที่สีแดง แต่อย่างไรก็ตามตนเองและชาวบ้านก็มีความกลัวและกังวลอยู่ แต่เราก็ต้องปิดร้านไปก่อน 14 วัน ซึ่งการปิดเกาะ ปิดสถานประกอบการดังกล่าวถือว่าได้รับผลกระทบแน่นอน บางรายมองว่าเป็นมาตรการที่ฉุกละหุกเกินไป ผู้ประกอบการที่พอได้ลืมตาอ้าปากจากโควิด รอบ 1-2 ยังไม่ทันได้ฟื้นตัว เมื่อถึงช่วงนี้พอได้มีรายได้จากเทศกาล กลับต้องตัดรายได้ไปอีก แต่ก็ต้องปฏิบัติตามความคิดเห็นของชาวบ้าน

ขณะเดียวกันวันนี้ 16 เม.ย.64 จ.ตรัง ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 4 ราย รวมผู้ติดเชื้อของ จ.ตรังระลอกใหม่เพิ่มขึ้นเป็นรวมทั้งหมด 12 ราย ซึ่งทาง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยข้าราชการที่เกี่ยวข้องเตรียมแถลงข่าวในเวลา 16.00 น.วันนี้ ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"