ก้าวไกลฉีดวัคซีนก่อนปชช.


เพิ่มเพื่อน    

 

ส.ส.ก้าวไกลแห่ฉีดวัคซีนโควิดก่อนใคร สวดยังเก่งแต่ปาก "วิโรจน์" อ้างฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน และวัคซีนไม่ใช่ของรัฐบาล มาจากภาษีประชาชน แต่เจอโซเชียลตลบหลัง ขุดโพสต์ทวิตเตอร์มัดปาก แต่ตราบใดที่ปริมาณวัคซีนยังมีจำกัด จะให้ไปแย่งประชาชนฉีดได้อย่างไร

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ที่สถาบันบำราศนราดูร นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกลกว่า 14 ชีวิต ได้แก่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์, น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา, นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร, นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์, นายวุฒินันท์ บุญชู, นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล, น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์, นายธีรัจชัย พันธุมาศ และนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ที่ไม่อยู่ในช่วงกักตัวเพื่อสังเกตอาการและไม่มีความเสี่ยง เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการรณรงค์และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
    ทั้งนี้ นายวิโรจน์ตกเป็นที่จับตามอง เพราะได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ก่อนที่จะเดินทางเข้าฉีดวัคซีนในวันที่ 16 เมษายนนี้ว่า เมื่อสภาประชาสัมพันธ์ให้ฉีดวัคซีน โดยมีกำหนดการมาให้ ส.ส.ก็ควรไปฉีดตามแผนที่สภากำหนด ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม ทุกองคาพยพ ณ วันนี้ เมื่อทางการมีแผนให้ไปฉีดวัคซีน เราควรต้องฉีดตามแผน เพราะเป้าหมายของการฉีดวัคซีนคือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ครับ
    นายวิโรจน์ทวีตข้อความอีกว่า ต่อให้มีข้อติติงในเรื่องการบริหารวัคซีนอย่างไร ผมย้ำตลอดว่าการฉีดดีกว่าไม่ฉีด เพราะเป้าหมายสำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน แต่ถ้ารัฐบริหารความเสี่ยงได้ดีกว่านี้ ประชาชนก็จะมีทางเลือกที่ดีกว่านี้ ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น
    "สำหรับคนที่ติงว่า ไปว่ารัฐบาล ไปติคุณอนุทิน แล้วไปฉีดวัคซีนของเขาทำไม ผมขอชี้แจงว่าวัคซีนไม่ได้เป็นของรัฐบาล และไม่ได้เป็นของคุณอนุทิน แต่วัคซีนทุก cc นั้นมาจากเงินภาษีของประชาชนทุกคน และการฉีดตามแผน เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ที่ทุกคนควรร่วมมือครับ"
    อย่างไรก็ตาม ในโลกโซเชียลได้แห่แชร์ข้อความทวิตเตอร์ของนายวิโรจน์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน ระบุว่า คำถามคือ วัคซีนจัดหามาได้อย่างเพียงพอกับประชาชนหรือยังครับ ผมประกาศไว้แล้วว่า พร้อมฉีดครับ แต่ตราบใดที่ปริมาณวัคซีนยังมีจำกัด จะให้ไปแย่งประชาชนฉีดได้อย่างไร
    น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย กล่าวว่า จากการที่ตนติดตามเรื่องนโยบายการบริหารจัดการวัคซีน และติดตามการบริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มาโดยตลอด ณ วันนี้ การฉีดวัคซีนไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการป้องกันเฉพาะตนเองเท่านั้น แต่เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ในการร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในประเทศ เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้ปัญหาปากท้องของประชาชนได้รับการคลี่คลาย ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวัน และทำมาหากินประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงกับสภาพปกติ รวมทั้งการไม่เป็นภาระต่อระบบสาธารณสุขเมื่อเกิดการติดเชื้อด้วย เพราะวัคซีนมีผลทำให้ลดความหนักของอาการจากโรคโควิด ดังนั้นทุกๆ ภาคส่วนในวันนี้ หากได้รับหมายหรือได้รับการประชาสัมพันธ์ให้ไปรับการฉีดวัคซีน ควรต้องให้ความร่วมมือด้วยการไปรับการฉีดวัคซีน เพื่อให้การฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินไปตามแผน
    น.ส.ศิริกัญญาย้ำว่า รัฐบาลยังคงจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีนให้เกิดความสมดุลอย่างเร่งด่วน โดยสำรองวัคซีนทางเลือกต่างๆ ให้มีความหลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ เพราะหากเกิดอุบัติการณ์จากการฉีดวัคซีน ขึ้นกับวัคซีนยี่ห้อใด ที่มีสมมติฐานที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และมีความจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีนยี่ห้อนั้นไว้ก่อน เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง อย่างเช่นกรณีการเชื่อมโยงกับภาวะการเกิดลิ่มเลือด จนทำให้หลายประเทศในยุโรปกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับอายุ (Age Limit) ของผู้รับวัคซีน AstraZeneca หรือในกรณีประเทศเดนมาร์ก ที่ถึงกับยกเลิกการฉีดวัคซีน AstraZeneca ทั้งหมดไปเลย หรือกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าสหภาพยุโรปจะไม่ต่อสัญญากับผู้ผลิตวัคซีนชนิด Viral Vector ซึ่งได้แก่ AstraZeneca และ Johnson & Johnson เมื่อสัญญาสิ้นสุดลง ประเทศจะได้มีวัคซีนทางเลือกอื่น ในการฉีดให้กับประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด
    “การฉีดวัคซีนในวันนี้มีความจำเป็นอย่างมาก ในเมื่อวัคซีนที่รัฐบาลมีอยู่ มีกระจุกอยู่เท่านี้ ประชาชนก็จำเป็นต้องฉีด เพราะทั้งในมุมของเราและสังคมโดยรวม การฉีดดีกว่าการไม่ฉีด แต่หากว่ารัฐบาลสามารถกระจายความเสี่ยงในการจัดหาวัคซีนที่ดีกว่านี้ มีวัคซีนทางเลือกที่หลากหลายในปริมาณที่สมดุลเพียงพอ ความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีนที่ประชาชนต้องแบกรับก็จะลดลง ประชาชนก็จะมีโอกาสได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่สูงขึ้น ในขณะที่รัฐบาลก็จะสามารถบริหารการฉีดวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรับมือกับอุปัทวเหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมั่นใจ”
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังมี ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา, นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.ธณิกานต์  พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ, นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย, นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นต้น
    โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"